Dân văn phòng ‘lác mắt‘ nông dân thu nhập 30 tỷ/năm nhờ trồng cây hiếm

authorHoàng Linh 07:59 16/10/2016

(VietQ.vn) - Nhờ học hỏi và sáng tạo trong nông nghiệp, doanh thu tiền tỷ không hề xa vời đối với những nông dân quyết làm giàu nhờ trồng cây hiếm.

Sự kiện: Làm giàu

Lão nông thu nhập 30 tỷ đồng từ chanh, bưởi không hạt

Người dân gọi ông là “Sáu Xê dịch”, “ông trùm cây không hạt” hay “ông nông dân ngoại nhập”... Hơn 30 năm học hỏi, trồng trọt bằng cách nhập và nhân giống ngoại; Năm 2015, trang trại doanh thu 30 tỷ của lão nông Xê là niềm mơ ước của rất nhiều người nông dân.

Chanh không hạt từ Mỹ đã giúp ông Xê làm giàu trên đồng đất Việt Nam. Ảnh: Dân trí 

Từ những năm 1999, ông Xê đã đi khắp nơi tìm hiểu các giống cây trồng nhằm thoát nghèo. Trong nước cây trồng hay dịch bệnh, mất mùa, ông Xê quyết tâm ra nước ngoài để tìm một giống cây mới giúp ông làm giàu.

Theo Dân trí, tại Singapore, ông bắt gặp giống chanh giấy – không hạt, có nguồn gốc tại Mỹ. Có niềm tin vào giống cây này, khi trở về ông lập tức gom hết số tiền của gia đình mình, sau 2 tháng xách ba lô lên đường sang Mỹ. Hành trang mang theo chỉ có quả chanh giấy được mang từ Singapore và vài chi tiết về giống chanh này. Không ngờ chỉ ít lâu sau giống chanh không hạt này được ông tìm ra tại bang California. Ông vui mừng nhờ người thực hiện hợp đồng mua 100 cây giống, vận chuyển bằng đường hàng không về Việt Nam.

Để mang giống về được Việt Nam lúc bấy giờ rất khó khăn. Nhiều người ngăn ông vì số tiền mua và vận chuyển rất lớn, ông liền bỏ ngoài tai. Sau bao vất vả khổ cực, tiêu tốn biết bao tiền của mới đem được giống về Việt Nam. Cây giống cũng không phụ lòng người, sau 6 tháng mày mò tìm hiểu, tự đúc rút kinh nghiệm những cây chanh không hạt Hoa Kỳ đầu tiên đã sống trên mảnh đất Bình Dương.

Năm 2015, với diện tích hơn 40ha chanh không hạt đã được thu hoạch của mình, ông làm giàu được từ 500 đến 700 triệu đồng/1 ha, trừ các chi phí đi, tổng diện tích trên đem về cho ông số tiền lãi từ 10 - 12 tỷ/năm. Bên cạnh đó, sản phẩm của ông còn được xuất khẩu sang Mỹ, Singapore, Nhật Bản.

Ông Xê bên vườn bưởi năm roi không hạt làm giàu. Ảnh: Dân trí 

Với đam mê lai tạo giống để cho ra đời những cây, giống mới, biến những trái cây có hạt thành không hạt cho năng suất cao, ông Xê tiếp tục mày mò nghiên cứu, chiết ghép thành công bưởi da xanh “có hạt” thành giống bưởi da xanh “không hạt” làm giàu cho giá trị kinh tế cao gấp đôi vào năm 2003.

“Tôi hiện có 30ha bưởi năm roi không hạt đã cho thu hoạch 6 năm, hơn 2ha cây giống, 5 ha cây non liên kết với bà con nông dân và hàng nghìn ha thực hiện mô hình trợ giúp giống, kỹ thuật canh tác cho người nông dân khắp nơi trên cả nước. Với mỗi ha cho thu nhập bình quân từ 800 triệu đồng/năm, tổng thu nhập từ 30ha trên, mỗi năm tôi có thể thu về từ 15 - 18 tỷ đồng đã trừ chi phí”, lão nông chia sẻ với PV Dân trí.

Bản tin thị trường cuối ngày 15/10/2016: Sản phẩm của Unilever bị ‘trục xuất’(VietQ.vn) - Bản tin thị trường cuối ngày 15/10/2016: Sản phẩm của Unilever bị ‘trục xuất’, Công nhân Samsung VN: Chúng tôi không thất nghiệp vì Note 7..

Doanh thu bạc tỷ nhờ cây "ông uống, bà khen" 

Năm 2012, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Sở KH-CN tỉnh này tổ chức xây dựng mô hình, tiến hành tập huấn và chuyển giao kỹ thuật ươm, nhân giống ba kích cho các hộ dân ở xã Đạo Trù. Sau 3 năm, mô hình liên kết SX ba kích đã cho hiệu quả rõ rệt.

Anh Nguyễn Văn Xô (thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù) kể lại, Năm 2015, theo Nông nghiệp Việt Nam: “Trước đây gia đình tôi chủ yếu trồng sắn, chăn nuôi, trồng hoa thu nhập không được là bao. Năm 2010 có một anh bạn ở Quảng Ninh giới thiệu trồng ba kích và bao tiêu đầu ra với giá 200 ngàn đồng/kg, nhà tôi đầu tư trồng gần 200 m2, thu về 60 triệu đồng.

Từ khi tham gia mô hình nhân giống ba kích, nhà tôi bắt đầu tăng diện tích trồng lên 5 sào, khoảng gần 1.000 gốc với 600 m2. Năm 2014 gia đình tôi bán được 20 vạn cây giống, giá 2.000 đồng/cây, bán củ ba kích với giá 200 ngàn đồng/kg. Khách đến mua trực tiếp, có khi ở xa như Đà Nẵng, Thái Nguyên, Hà Nội… cũng đặt hàng mua. Nếu cứ theo giá thị trường như hiện nay thì sau 2 năm nữa vườn nhà tôi sẽ thu hoạch đạt doanh thu 1,4 tỷ đồng”.

Cũng theo Nông nghiệp Việt Nam, người dân nơi đây chia sẻ, nhờ điều kiện thổ nhưỡng của vùng đệm dưới chân núi nên từ khi xây dựng mô hình ba kích đến nay cây phát triển rất tốt. Cả xã Đạo Trù triển khai trồng được trên 2 ha cây ba kích trong đó 7.200 m2 được hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh và trên 14.000 m2 là do người dân tự trồng. Nhiều hộ điển hình như nhà anh Nguyễn Văn Xô, ông Lương Xuân Nguyệt, ông Đàm Ngọc Hiển…. 

Làm giàu tiền tỷ từ trồng bơ tứ quý

Nhờ học hỏi chuyển đổi giống cây mới, niên vụ này gia đình anh Lê Văn Tiệp (thôn Suối Thông B, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) chuẩn bị thu hoạch khoảng 50 tấn quả, giá bán trung bình 35.000 đồng/kg, thu về không dưới 1 tỷ đồng.

Giống bơ quý làm giàu cho gia đình anh Tiệp. Ảnh: CAND

Thông tin từ báo CAND, hai giống bơ tứ quý và bơ sáp được anh nhân giống từ hai cây bơ rất lớn tại huyện Đức Trọng bằng phương pháp ghép chồi. Anh Tiệp dùng hạt của những cây bơ dại ươm lên cao khoảng 50cm thì cắt ngang, ghép ngọn bơ sáp, bơ từ quý vào để cây phát triển tốt nhờ bộ rễ của loại bơ dại rất khỏe.

Tên 1,2ha đất  trồng 300 cây bơ, nhờ sự đầu tư và chăm sóc đúng kỹ thuật, năm 2015 gia đình anh Lê Văn Tiệp thu hoạch được 3 tấn bơ tứ quý, làm giàu bán với giá bình quân là 35.000 đồng/kg, trong khi đó các loại bơ thông thường khác chỉ bán được với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg. Cá biệt có thời điểm giá bơ lên tới 80.000 đồng/kg và có những cây cho trái nặng nhất tới 1,8kg.

Năm nay, cũng theo CAND, khoảng 70% diện tích bơ của gia đình anh Lê Văn Tiệp đã cho trái. Ước tính sản được sẽ đạt 50 tấn quả trong 4 lần thu hoạch trong năm. Bán trung bình với giá 35.000 đồng/kg, vợ chồng anh Tiệp làm giàu thu về không dưới 1 tỷ đồng tiền lãi sau khi đã trừ mọi chi phí đầu tư.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang