Dân Venezuela khổ vì thiếu giấy vệ sinh

author 09:02 20/05/2013

(VietQ.vn) - Người dân Venezuela đang rơi vào cuộc khủng hoảng mới - khủng hoảng giấy vệ sinh

Sau nhiều năm rối loạn chức năng kinh tế, người dân Venezuela triền miên rơi vào tình trạng khan hiếm thuốc men, đường sữa và các mặt hàng thiết yếu phẩm.

Tuy nhiên nỗi lo lắng này chưa hết, thì nay người dân nơi đây lại rơi vào cuộc khủng hoảng mới - khủng hoảng giấy vệ sinh, cho dù Chính phủ khẳng định sẽ nhập khẩu 50 triệu cuộn giấy vệ sinh. Đây quả thực là tình huống dở khóc dở cười và bất bình thường mà người dân nước này đang phải hứng chịu.

Vất vả mua được một vài cuộn giấy vệ sinh

"Ngay cả ở tuổi của tôi, tôi cũng chưa từng chứng kiến chuyện này”, cụ Maria Rojas, 70 tuổi cho biết. Cụ bà đã phải đi tìm mua giấy vệ sinh suốt hai tuần nay và cuối cùng bà mua được trong một siêu thị ở trung tâm thành phố Caracas.

Hãng tin AP cho hay, chỉ tính riêng trong sáng 17.5, đã có hàng nghìn cuộn giấy vệ sinh được tiêu thụ hết bởi người tiêu dùng đua nhau đi tích trữ. “Tôi mua nó bởi đang rất khan hiếm”, bà Maria Perez, vừa nói vừa bước ra khỏi siêu thị với nhiều cuộn giấy trên tay. "Ở đây thiếu hụt mọi thứ như bơ, đường, bột mì. Nhưng đợt khan hiếm mới nhất này mới thật sự đáng lo ngại”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn để mua cho mình những cuốn giấy vệ sinh - vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Một số siêu thị tại thủ đô Caracas trong hai ngày qua đều rơi vào tình trạng “cháy” giấy vệ sinh. Những siêu thị nào nhập được hàng về đều nhanh chóng được khách hàng đổ xô đến mua sạch. “Tôi đã tìm mua suốt 2 tuần”, bà Cristina Ramos lo lắng khi không thể mua được. “Họ nói với tôi rằng họ còn một ít ở đây nên giờ tôi đứng xếp hàng”.

Giấy vệ sinh đang dần cạn kiệt trong các siêu thị

Theo đánh giá của các nhà kinh tế, sự khan hiếm hàng hóa tiêu dùng cơ bản ở Venezuela bắt nguồn từ các chính sách kiểm soát giá cả, vốn được ban hành để tạo điều kiện cho những người nghèo nhất cũng có thể mua sắm và cũng là để chính phủ kiểm soát ngoại tệ.

Trước tình trạng trên, Tổng thống Nicolas Maduro, người vừa được bầu kế nhiệm ông Hugo Chavez, đã cáo buộc các lực lượng chống chính phủ bao gồm giới chủ tư nhân là thủ phạm gây ra tình cảnh khan hiếm hàng nhằm gây bất ổn trong nước.

Trong tuần này, chính phủ Venezuela đã tuyên bố sẽ nhập 760.000 tấn lương thực và 50 triệu cuộn giấy vệ sinh. Bộ trưởng thương mại Alejandro Fleming cho biết nhu cầu tăng vọt đối với mặt hàng giấy vệ sinh là do “các chiến dịch truyền thông được tạo ra để gây bất ổn đất nước”. Tuy nhiên, ông khẳng định “Chúng tôi sẽ nhập về 50 triệu cuộn giấy vệ sinh, để cho những nhóm đó thấy rằng họ không thể làm chúng tôi khuất phục”.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang