Đang dùng thuốc hạ mỡ máu, huyết áp mà hoạt động mạnh có thể suy thận, ngất xỉu

author 11:27 02/10/2018

(VietQ.vn) - Khi đang dùng một số loại thuốc như hạ huyết áp, hạ mỡ máu và cảm lạnh thì không nên vận động mạnh vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Đang dùng thuốc cảm lạnh không nên hoạt động mạnh dễ tăng nhịp tim

Theo People, các thuốc cảm như Paracetamol và Edpherine đều có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương. Liều càng cao, khả năng kích thích hệ thần kinh càng tăng lên. Nếu kết hợp với vận động mạnh có thể dẫn đến các hiện tượng như tăng nhịp tim, tim đập mạnh, khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Dùng thuốc chống cao huyết áp không nên hoạt động mạnh vì có thể gây tai biến

Trong điều trị bệnh cao huyết áp (CHA), nếu không hiểu thật kỹ, dùng thuốc, chế độ ăn luyện tập không đúng sẽ không đạt được mục tiêu kiểm soát huyết áp, đôi khi gặp các tác dụng phụ, bị hoặc làm nặng thêm tai biến. Đặc biệt, khi vận động, cơ thể con người cần lượng máu lớn để cung cấp cho các cơ vận động và não. Nếu sau khi uống thuốc hạ huyết áp mà vận động luôn hoặc thời gian chờ quá ngắn, cơ thể sẽ dễ bị thiếu máu và ngất xỉu.

Khi đang dùng các loại thuốc huyết áp, mỡ máu, cảm lạnh không nên hoạt động mạnh

Khi đang dùng các loại thuốc huyết áp, mỡ máu, cảm lạnh không nên hoạt động mạnh.

Một số thuốc hạ huyết áp còn có tác dụng lợi tiểu, nếu vận động mạnh ngay sau khi uống sẽ dẫn đến mất nước, mất cân bằng điện giải. Vài loại thuốc hạ huyết áp như Propranolol làm giảm nhịp tim nên khiến người trở nên mệt mỏi, hô hấp không đều.

Dùng thuốc hạ mỡ máu mà vận động mạnh có thể gây hẹp động mạch

Theo khuyến cáo từ Hội Tim mạch Việt Nam, mỡ máu cao (quá nhiều cholesterol) là một dạng chất béo do gan sản xuất ra và dung nạp qua chế độ ăn uống. Khi lượng mỡ trong máu quá cao rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến hẹp động mạch, máu đi qua khó khăn hơn và làm giảm lượng máu tới mô cơ thể bao gồm cả tim.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, mỡ máu cao dễ dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch làm tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, thậm chí còn gây ra các bệnh về tim mạch sỏi túi mật, đái tháo đường... Do vậy, người bệnh cần đặc biệt lưu ý không được vận động mạnh sau khi dùng thuốc hạ mỡ máu. Việc dùng thuốc hạ mỡ máu trước khi vận động có thể gây teo cơ vân, dẫn đến suy thận cấp tính.

Dùng thuốc chống dị ứng mà hoạt động mạnh gây rối loạn chức năng điều hòa nhiệt 

Các loại thuốc chống dị ứng có thể làm cho cơ thể bị nóng lên. Dùng thuốc chống dị ứng rồi vận động mạnh dễ gây rối loạn chức năng điều hòa nhiệt, gây ra đột quỵ do nhiệt.

Cảnh báo thủ đoạn giăng bẫy nạn nhân của các đối tượng cho vay tín chấp (VietQ.vn) - Hiện nay tại Đắk Lắk đang nổi lên tình trạng cho vay tín chấp với thủ tục nhanh chóng, lãi xuất cao nhưng khi thu hồi nợ lại mang tính chất uy hiếp và khủng bố nạn nhân.

Thuốc hạ đường huyết làm tăng đường huyết hơn nếu hoạt động mạnh

Sử dụng các loại thuốc hạ đường huyết hay tiêm insulin trước khi vận động mạnh khiến tuần hoàn máu tăng nhanh, giảm quá trình hấp thụ thuốc và làm tăng đường huyết.

Dùng thuốc kháng viêm mà hoạt động mạnh gây tổn thương thành dạ dày

Uống thuốc kháng viêm có thể giúp ức chế cơn đau khi tập thể dục nhưng nếu dùng ngay trước lúc vận động sẽ gây tổn thương thành dạ dày.

Dùng thuốc giảm đau dạ dày mà hoạt động mạnh có thể gây chấn thương

Atropine sulfate, Anisodamine, Metoclopramide... thường được sử dụng để điều trị bệnh dạ dày nhưng gây khô miệng, buồn ngủ, mất tập trung, từ đó làm giảm khả năng vận động và tăng nguy cơ chấn thương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang