Đáng ngại với bánh xu xê bán dạo

author 07:59 13/03/2013

(VietQ.vn) - Những chiếc bánh xu xê màu sắc rực rỡ, bắt mắt ngày nào cũng được bày bán ở chợ Nhà Xanh ( Cầu Giấy - Hà Nội) không hề có nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng nhưng vẫn được nhiều người chọn mua…

"3 không" nhưng là bánh nổi tiếng

Chợ Nhà Xanh được biết đến không chỉ là thủ phủ của thời trang sinh viên, mà còn là khu ẩm thực với giá vô cùng bình dân, được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Dọc con đường vào chợ, song song với các kiot thời trang là những quán bán xúc xích rán, chè, nộm chua ngọt, bò bía,… quán nào cũng đông khách.

Giữa những tấp nập của việc mua bán, mẹt bánh xu xê dù rất khiêm nhường nhưng cũng không hề bị "nép vế” vì màu sắc của những chiếc bánh rất bắt mắt, thu hút được ánh nhìn của người vào chợ.

Thấy PV dừng lại ở xe bán bò bía gần đấy, bà bán hàng đon đả: “Bánh xu xê gia truyền đây, bánh ngon mà lại rẻ, chỉ 2000 đồng/chiếc”. Miệng nói, tay bà cầm mấy chiếc bánh “chào hàng”. Điều dễ nhận thấy là cả mẹt bánh không thấy cái bánh nào có nhãn mác hay ghi hạn sử dụng. PV đem thắc mắc này hỏi bà bán hàng thì nhận được câu trả lời “Không có nhãn mác nhưng là bánh bác cất ở cơ sở nổi tiếng ở Hàng Than. Còn hạn sử dụng thì cứ mua về để ăn cả tuần hoặc chục ngày vẫn được…”. Giải thích về màu sắc bắt mắt của những chiếc bánh, bà bán hàng cho biế đó không phải là phẩm màu tổng hợp mà là phẩm màu tự nhiên. Bà bán hàng còn khẳng định bánh cũng không hàn the mà dùng chất tạo giòn thực phẩm được nhà nước cho phép.  

Vì bánh bán với giá rẻ nên có rất nhiều người mua. Bạn Hải Hà (Sinh viên trường ĐH Sư Phạm Hà Nội) cho biết: “Em rất thich ăn loại bánh này, nhưng sợ béo nên mỗi lần mua 10 cái về ăn dần trong 1 tuần. Coi như ăn thay bữa sáng. Ăn bánh chưa thấy biểu hiện gì hại đến sức khỏe nên em vẫn thường xuyên mua. Mà sinh viên bọn em, tiêu chí rẻ và ngon là duyệt, chứ mấy khi để ý đến an toàn thực phẩm chưa chất này chất nọ…”.

Bánh xu xê "3 không" với màu sắc sặc sỡ

Nên tránh xa…

Theo đại diện từ Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm: Hiện nay phần lớn bánh xu xê đều có chưa hàm lượng hàn the nhất định. Việc dùng hàn the để sản xuất bánh nhằm làm cho bánh đạt độ giòn cần thiết. Còn với những phụ gia mới, bánh không đạt được độ giòn và chỉ để được trong vòng vài giờ, chứ không phải là vài ngày như khi dùng hàn the.

Một chủ cơ sở sản xuất bánh xu xê tại Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) tiết lộ: Màu vàng nhẹ của bánh phu thê (cùng “họ” với bánh xu xê) là màu tự nhiên được làm từ bột nếp và nước của quả dành dành, còn để tạo ra màu đỏ của bánh xu xê thì bắt buộc phải dùng... phẩm màu.

Cũng theo như một số chuyên gia ở Viện Dinh dưỡng, thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện nhiều loại phẩm màu độc hại dùng trong thực phẩm như màu malachit green trong bánh cốm, diaminoazobenzen hydrochloride, dùng tạo màu vàng hấp dẫn cho thịt gà làm sẵn; hạt dưa, tương ớt nhuộm màu đỏ Rhodamine B…

Nói chung, các loại phẩm màu tổng hợp hóa học thuộc diện cấm, có thể gây chứng chậm phát triển trí não, làm nghiêm trọng hơn chứng bệnh tăng hiếu động ở trẻ em hoặc biểu hiện bất thường về hành vi, một số loại có thể gây dị ứng. Nếu con người sử dụng thường xuyên, liều cao loại phẩm màu công nghiệp, lâu dài sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, suy gan, suy thận, thậm chí là gây ung thư.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, người tiêu dùng nên dùng các loại thực phẩm sử dụng phẩm màu có nguồn gốc tự nhiên. Nếu sản phẩm có sử dụng phẩm màu tổng hợp phải là loại trong danh mục Bộ Y tế cho phép (thường được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì). Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên "tẩy chay" các thực phẩm có màu sắc lòe loẹt, bóng bẩy, thực phẩm nguồn gốc chế biến không rõ ràng, nhãn mác không đăng ký chất lượng, không ghi tên loại phẩm màu sử dụng. Khi mua những sản phẩm truyền thống như bánh ít, bánh phu thê, mứt gừng… thì không nên mua loại không có bao bì, những sản phẩm có màu quá sặc sỡ vì những sản phẩm này đã sử dụng phẩm màu quá liều lượng cho phép. 

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang