Đáng sợ, thịt gà, cá, sữa có thể làm tế bào ung thư vú di căn chóng mặt

author 10:31 09/02/2018

(VietQ.vn) - Thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Anh cho thấy thịt gà làm ung thư vú di căn nhanh chóng.

Theo Daily Mail, ung thư vú là một trong những căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ. Theo thống kê, cứ 3 phụ nữ thì có ít nhất 1 người có thể mắc phải căn bệnh này. Chế độ ăn và thói quen sống có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát sinh và di căn của bệnh ung thư vú, tuy nhiên rất nhiều người vẫn còn chủ quan trong việc phòng ngừa bệnh.

Thông thường, ung thư vú tương đối dễ điều trị vì chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ và kết hợp hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, căn bệnh sẽ nguy hiểm và khó trị hơn rất nhiều nếu ung thư di căn, lây lan sang một bộ phận khác của cơ thể. Hầu hết những bệnh nhân di căn sẽ chết vì khối u ung thư thứ phát. Trong trường hợp mắc ung thư vú, khối u thứ phát thường xuất hiện ở phổi, gan và xương.

 Thịt gà có thể làm người bệnh ung thư vú chết nhanh chóng. Ảnh minh họa

 Thịt gà có thể làm người bệnh ung thư vú chết nhanh chóng. Ảnh minh họa

Một trong những thủ phạm khiến căn bệnh ung thư vú có thể di căn nhanh chóng đó chính là thịt gà. Theo nghiên cứu mới của Đại học Cambridge (Anh) đã cho thấy không chỉ riêng thịt đỏ mà thịt trắng cũng không ngoại lệ. Gà, thậm chí là cá, cũng có thể giết chết người bệnh ung thư vú nhanh chóng.

Cũng theo các nhà khoa học, thịt gà giàu asparagine - một acid amin đóng vai trò như những khối vật liệu mà tế bào sử dụng để tạo ra protein. Chính chất asparagine này là thủ phạm thúc đẩy sự lây lan (di căn) của khối ung thư vú.

Các bước nghiên cứu cao hơn cho thấy những bệnh nhân có gene sản sinh asparagine ít năng động hơn thì có tỉ lệ sống sót cao hơn khi mắc ung thư vú, thận, các loại ung thư vùng đầu và cổ.

Nạp quá nhiều thực phẩm chứa cholesterol ‘tử thần’ gõ cửa rất nhanh(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, hàng ngày nếu chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nhất là ung thư đại tràng.

Các nhà khoa học cũng dùng chuột để thí nghiệm một chế độ ăn cắt giảm asparagine và nhận thấy chế độ ăn đó làm giảm khả năng lan truyền của khối u trong cơ thể. Điều này rất quan trọng trong điều trị bởi hầu hết bệnh nhân ung thư vú không chết vì khối u chính mà chết khi bị di căn đến phổi, não, xương và các cơ quan khác.

Ngoài thịt gà, asparagine còn được tìm thấy trong nhiều loại đạm động vật, ví dụ như thịt bò, các loại thịt cá khác, hải sản, sữa. Theo các tác giả, nghiên cứu này có thể giúp tìm ra chìa khóa để tăng cơ hội sống còn của bệnh nhân ung thư vú, thông qua thay đổi chế độ ăn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang