Đáng sợ với siêu 'tên lửa hủy diệt' mới của Nga có tầm bắn không giới hạn

author 19:15 08/03/2018

(VietQ.vn) - Để khẳng định vị thế của mình một lần nữa Nga tuyên bố nước này đang phát triển tên lửa hành trình có tầm bắn không giới hạn có thể san phẳng mọi thứ trên đường đi của nó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Washington Post đưa tin, tên lửa hành trình này được trang bị động cơ hạt nhân có khả năng cơ động mạnh để vòng tránh các hệ thống phòng thủ của Mỹ để tấn công từ hướng bất ngờ nhất.

James Cameron, giáo sư tại Đại học Fundação Getulio Vargas, Brazil cho rằng, bằng hành động công bố vũ khí "siêu hủy diệt" này, ông Putin đang muốn thể hiện sức mạnh chiến lược của Nga đối với thế giới, đồng thời cho thấy nỗ lực của Moscow trong việc bù đắp những thiếu sót trong khả năng tấn công tầm xa.

Tên lửa hành trình mới Nga đang ấp ủ phát triển vô đối với mọi khí tài khác về cả tầm xa và sức hủy diệt. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa hành trình mới Nga đang ấp ủ phát triển vô đối với mọi khí tài khác về cả tầm xa và sức hủy diệt. Ảnh: VnExpress

Mặc dù tuyên bố trên khá chắc nịch nhưng lại được nhiều ý kiến trái chiều về tính xác thực và sức mạnh của loại tên lửa hành trình này.

Điển hình, theo Richard Aboulafia, bình luận viên của Forbes, việc trang bị động cơ hạt nhân cho tên lửa hành trình không phải là một ý tưởng mới, cũng không phải là cách hay để tăng khả năng tấn công tầm xa.

Theo ông, lò phản ứng hạt nhân dù thu nhỏ tới đâu cũng là khá lớn đối với một quả tên lửa hành trình, khiến nó có rất ít không gian để lắp đặt hệ thống dẫn đường hay đầu đạn cỡ lớn. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tấn công chính xác của tên lửa, làm giảm uy lực thực sự của nó.

Đây cũng là những lò phản ứng hạt nhân chỉ sử dụng được một lần, nên chi phí phát triển tên lửa là rất lớn, giá thành của mỗi đơn vị vũ khí cũng rất đắt đỏ. Ngoài ra, công nghệ động cơ đẩy bằng lò phản ứng hạt nhân còn khá mới mẻ đối với Nga, nên loại tên lửa hành trình này sẽ còn rất lâu mới có thể đưa vào biên chế.

Nguồn video: VnExpress

Tuy nhiên chuyên gia này cho rằng dù đối mặt nhiều thách thức và rủi ro, Nga vẫn quyết tâm theo đuổi loại tên lửa này bởi những tiến bộ đáng kể gần đây của Mỹ trong năng lực tấn công tầm xa, trong đó dựa nhiều vào công nghệ tàng hình.

Người Nga dường như tính toán rằng những công nghệ mới như động cơ hạt nhân hay phương tiện lướt siêu thanh sẽ giúp không quân của họ san bằng khoảng cách với Mỹ và xuyên thủng được lá chắn phòng thủ của đối phương.

Mọi lá chắn tên lửa dù vững chắc đến mấy cũng bị thủng trước vũ khí này của Nga(VietQ.vn) - Vũ khí lướt siêu vượt âm Avangard vừa được Nga tái khởi động. Vũ khí này được cho là đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của đối phương.

Hiện nay một trong những tên lửa hành trình có sức hủy diệt khủng khiếp nhất của Nga đó chính là tên lửa Kh-101. Tên lửa này có những tính năng vô đối về tầm bắn, tốc độ và độ chính xác. Hiện nay, không ai có vũ khí ngang bằng tên lửa này. Kh-101 có khả năng lựa chọn mục tiêu tuyệt vời”, ông Obnosov nói.

Theo Tổng giám đốc KTRV, trên tên lửa Kh-101 có hệ dẫn quán tính độc đáo, rất tinh vi, cho phép trong khi đang bay, kể cả không nhìn thất mục tiêu vẫn tính toán rõ được vị trí trong không gian”. Tên lửa tự nhân tốc độ với thời gian và biết được tương đối đã bay được bao xa, về hướng nào, cũng như có khả năng hoạt động mà không cần (các hệ thống định vị vệ tinh) GPS và GLONASS.

Tên lửa hành trình dưới âm chiến lược Kh-101 do Viện thiết kế Raduga thuộc KTRV phát triển. Với trọng lượng phóng hơn 2 tấn một chút, Kh-101 có khả năng mang phần chiến đấu nặng gần 500 kg đi xa 5.500 km với độ chính xác trong vòng 15-20 m so với mục tiêu. Tên lửa cũng áp dụng các công nghệ giảm độ bộc lộ radar (công nghệ tàng hình) giúp nó có khả năng hủy diệt mục tiêu mà không hề bị phát hiện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang