Đáng sợ vũ khí tạo ra cái chết 'từ trên trời rơi xuống' cho các tàu ngầm

author 22:00 26/08/2017

(VietQ.vn) - Với năng lực chiến đấu cao đến từ kho vũ khí khổng lồ, hệ thống điện tử trinh sát hiện đại và tầm hoạt động bền bỉ trên không. Vũ khí này là cơn ác mộng cho mọi tàu ngầm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Boeing P-8 Poseidon là một máy bay đa chức năng đã được trang bị vào quân đội Mỹ tháng 11.2013. Thay thế cho máy bay săn ngầm P-3 Orion cũ, Boeing P-8 Poseidon là một máy bay săn tàu ngầm tầm xa, tiêu diệt tàu chiến mặt nước, tình báo, giám sát và trinh sát.

Phát triển từ dòng máy bay thương mại Boeing 737NG, P-8 Poseidon thực sự vượt trội về khả năng giám sát, tìm kiếm so với các loại máy bay săn ngầm khác. Chính vì lý do này mà Mỹ đã sử dụng P-8 Poseidon để giúp đỡ trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

P-8A Poseidon biệt danh "Thần biển" do Mỹ phát triển. Radar trên P-8A có khả năng phát hiện, phân loại và nhận dạng các tàu, tàu nhỏ và tàu ngầm nổi trên mặt nước, sử dụng trong giám sát ven biển, tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Với phần cánh dài và ít rung lắc, P-8A Poseidon di chuyển mượt mà hơn máy bay săn ngầm P-3 Orion. Các phao trinh sát được phóng xuống biển bằng khí nén tiện lợi hơn so hệ thống cũ.

P-8A Poseidon. Ảnh: Hải quân Mỹ

Cụ thể, ở phía trước máy bay, P-8A được trang bị một hệ thống radar đặc biệt do tập đoàn Raytheon cung cấp. Ở những trạng thái dò tìm nhất định, hệ thống radar này có tầm quan sát 200 hải lý và cung cấp hình ảnh có độ phân giải cực cao.

Một mức cài đặt tầm quan sát ngắn hơn cũng đã cung cấp đủ độ chính xác để nhắm tới "các mục tiêu nhỏ với thời gian phơi lộ hạn chế dưới biển", theo giấy giới thiệu sản phẩm của Raytheon. P-8A còn có một chỗ trữ nhiên liệu tiếp tế phục vụ cho các sứ mệnh vượt quá 20 giờ bay thông thường.

Phần nửa sau của máy bay được thiết kế để cất trữ và phóng các phao tìm tàu ngầm từ trên cao, cho phép các thành viên trong tổ lái 9 người đo sức truyền âm thanh xung quanh các đơn vị dưới nước này. P-8A có thể phát đi hơn 100 trong số những "phao âm" này trong một chuyến bay đơn lẻ.

"Ở giữa máy bay, một người điều khiển có thể kiểm soát và giám sát bất kỳ một cảm biến nào từ trạm của chúng", đại diện của Boeing cho biết trong một email gửi tới báo Business Insider. Mỗi một trong 5 trạm điều khiển được trang bị 2 màn hình 24 inch độ phân giải cao được thiết kế để làm việc cùng với hệ thống radar của Raytheon.

Boeing P-8A Poseidon có thể chở theo ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Raytheon Mk 54, tên lửa, bom rơi tự do, mìn, bơm chìm hoặc phao âm trong khoang chứa vũ khí ở phía dưới phần thân trước.

Các tên lửa không đối đất như tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa tấn công mặt đất SLAM hoặc AGM-65 Maverick, và tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinders hoặc AIM-120 AMRAAM sẽ được gắn ở những điểm cứng dưới cánh máy bay. Với kho vũ khí này, P-8A sẽ là nỗi ác mộng cho hải quân đối phương, đặc biệt với lực lượng tàu ngầm.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang