Đang tìm nguyên nhân vì sao đùi gà Mỹ nhập khẩu giá rẻ như rau?

author 06:12 01/08/2015

(VietQ.vn) - Giá đùi gà Mỹ quá rẻ khiến người chăn nuôi Việt Nam tiêu đứng. Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ đã gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị điều tra chống bán phá giá.

Theo các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thịt gà đông lạnh, giá nhập khẩu đã giảm liên tục trong những năm gần đây. Khoảng 3-4 năm trước, giá nhập một tấn đùi gà Mỹ vào Việt Nam là 1.500 USD, tức khoảng 30.000 đồng/kg. Năm nay, có thời điểm chỉ còn khoảng 11.000 đồng/kg.

Trừ cước vận chuyển, tính ra giá đùi gà Mỹ bán cho doanh nghiệp Việt Nam thực tế chỉ vỏn vẹn 0,35 USD (tức 7.400 đồng/kg).

đùi Gà Mỹ nhập khẩu giá rẻ

Gà đông lạnh giá 20.000 -30.000 đồng/kg. ảnh: Dương Dung (GĐ-XH)

Đó là giá nhập, còn giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng cũng ngày càng rẻ đi. Theo số liệu của chợ Bình Điền - chợ lớn nhất ở TP.HCM, tháng 7/2013, giá bán lẻ gà nhập khẩu thấp nhất là 65.000 đồng/kg. Một năm sau, giá vẫn ở mức đó. Nhưng đến cuối năm 2014, giá đã bắt đầu giảm còn 43.000 đồng/kg. Đến cuối tháng 6, có lúc giảm xuống chỉ còn 18.000 đồng.

Theo doanh nghiệp nhập khẩu, giá rẻ vì thị trường Mỹ ít tiêu thụ đùi gà. Lãnh đạo cơ quan Kiểm dịch Thú y ở Việt Nam cũng khẳng định điều này.

Giá bán đùi gà của Mỹ quá rẻ, trong khi giá gà của Việt Nam vẫn ở mức cao và không bán được, nhiều người dân phải bỏ nuôi gà.

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, cho rằng đùi gà nhập khẩu với giá rẻ bất thường có thể do nhu cầu sử dụng thịt khi hội nhập không giống nhau. Ví dụ một số nước sử dụng thịt không phải là đùi, chân nhưng Việt Nam lại có nhu cầu sử dụng như thế. Tuy nhiên, giá là vấn đề khác.

“Trong thảo luận mới đây, Chính phủ cũng có ý kiến cho rằng, có những hộ nông dân trong lĩnh vực này đã nắm thông tin rằng ngay những nước như Mỹ, giá đùi, chân cũng cao hơn họ xuất cho mình. Nếu đó là sự thật thì xuất hiện tình huống gọi là phá giá và như vậy phải có điều tra kỹ lưỡng đúng theo quy trình và quy định chung khi hội nhập”, Bộ trưởng Nên nêu rõ.

Theo Người phát ngôn của Chính phủ, vấn đề này Chính phủ đã bàn và đề nghị các tổ chức, cơ quan được phân công tiếp tục làm rõ, sớm xử lý.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng tiếp lời Bộ trưởng Nên rằng:  “Khi chúng ta xác định có hiện tượng dẫn đến việc bán phá giá thì chúng ta phải tiến hành quy trình điều tra, xác minh rõ ràng xem đây là hiện tượng đơn lẻ hay hiện tượng có tính chất đồng bộ, rồi gà loại gì? Sau khi điều tra và có kết luận, chúng ta sẽ tiến hành thủ tục để kết luật phá giá hay không bán phá giá như Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP đã nói”.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang