Đang trong sự cố nước bẩn, Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà vẫn báo lãi 'khủng'

author 10:05 19/10/2019

(VietQ.vn) - Giữa sự cố ô nhiễm nguồn nước khiến cho cuộc sống của hàng nghìn người dân Hà Nội xáo trộn, Viwasupco vẫn báo lãi quý III với đà tăng trưởng hai con số khi bình quân mỗi ngày thu 1,5 tỷ đồng.

Theo Vnexpress, ngày 18/10, Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco, mã CK: VCW) - doanh nghiệp đang gặp sự cố về chất lượng nước cung cấp - vừa công bố báo cáo tài chính quý III đà tăng trưởng cao. Doanh thu gần 138 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận trước thuế hơn 76 tỷ đồng, tăng 28%. Đây cũng là quý hoạt động tốt thứ hai từ khi doanh nghiệp này lên UPCoM, chỉ sau quý II/2019.

Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động của Viwasupco tiếp tục là con số mơ ước của nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán khi biên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh xấp xỉ 60%, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu 55%. Bình quân mỗi 10 đồng doanh thu thì công ty này mang về 6 đồng lợi nhuận gộp và 5,5 đồng lợi nhuận trước thuế.

Đến cuối quý III, tổng tài sản của Viwasupco là hơn 1.500 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định và tài sản dở dang đang xây dựng. Cơ cấu tài sản được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu hơn 1.000 tỷ đồng và phần còn lại là nợ phải trả (chiếm gần 32%).

Đang trong sự cố nước bẩn, Nước sạch Sông Đà vẫn báo lãi 'khủng'

Sự cố nước bẩn khiến cuộc sống của nhiều hộ dân tại Hà Nội xáo trộn những ngày qua.

Viwasupco là một trong những cái tên đứng đầu thị trường cung cấp nước sạch Hà Nội. Theo báo cáo thường niên, Viwasupco là đầu mối cấp nước cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội, gồm ba quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, một phần quận Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm và một số đơn vị nằm dọc hệ thống truyền tải nước Đại lộ Thăng Long.

Công ty bán nước cho 13 khách hàng, trong đó 90% lượng nước bán cho 3 khách hàng lớn nhất là Viwaco, Hawaco và Nước sạch Hà Đông.

Riêng năm 2018, bình quân mỗi ngày đêm, công ty cung cấp gần 250.000 m3 nước cho thị trường. Tổng quy mô cung cấp nước cả năm đạt hơn 91 triệu m3, tương đương 101% kế hoạch. Theo đánh giá của ban lãnh đạo, nhu cầu nước liên tục tăng cao khiến các chỉ tiêu cung cấp nước đều vượt kế hoạch được rao, riêng trong quý IV/2018, sản lượng tiêu thụ đã tăng gần 22%.

Theo Vietnamnet, Viwasupco tiền thân là công ty nước sạch thuộc Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) với một loạt các tai tiếng liên quan tới hàng chục lần vỡ đường ống dẫn nước từ Sông Đà, giai đoạn 2012-2016.

Nhiều lãnh đạo thuộc các công ty của Vinaconex đã bị truy tố. Tuy nhiên, sau đó năm 2017 Vinaconex đã thoái vốn cho Gelex Energy, một công ty con của Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam Gelex của chủ tịch trẻ tuổi Nguyễn Văn Tuấn và REE của bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Gelex Energy hiên nắm giữ hơn 60% cổ phần Viwasupco, trong khi REE của bà Thanh nắm gần 36%.

Phương Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang