Giữa 'tâm bão' lùm xùm xuất xứ hàng hóa, Sunhouse lại bị dân ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường?

author 06:25 27/06/2019

(VietQ.vn) - Nhà máy sản xuất của Sunhouse tại Quốc Oai, Hà Nội bị người dân phản ánh xả nước thải, khói gây ô nhiễm môi trường.

Xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội là nơi Tập đoàn Sunhouse điều hành cụm nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, nhiều năm nay, vấn đề nước thải, khói thải của nhà máy liên tục bị phản ánh là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Cụ thể, bà N.T.N (xã Ngọc Liệp, Quốc Oai) phản ánh, nhiều khi nhà máy của Tập đoàn Sunhouse xả khói ra môi trường khiến bà và nhiều người dân tưởng cháy nhà.

“Chưa kể đi theo đám khói là mùi khét lẹt, khói bốc lên mù mịt không nhìn thấy gì. Nhiều lúc gió bay xuôi vào nhà làm cả gia đình ngứa khắp người”, bà N.T.N bức xúc.

Đang trong tâm bão 'lùm xùm' xuất xứ hàng hóa, Sunhouse lại bị dân ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường?

 Cột khói cao, đen xì cùng mùi khét lẹt được Sunhouse xả ra môi trường khiến người dân bức xúc.

Ngoài việc xả khói kèm mùi khét lẹt ra môi trường, nhiều người dân tại đây còn cho biết, nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse thường xuyên xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Nước thải không xả theo đường đi riêng mà xả chung với hệ thống kênh mương tưới tiêu nông nghiệp của người dân. Điều này dẫn đến việc các loài cá, thậm chí cây cỏ xung quanh khu vực xả nước thải chết rất nhiều. Người dân địa phương cũng không dám sử dụng nước tưới tiêu cho cây trồng nông nghiệp dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, canh tác.

Đang trong tâm bão 'lùm xùm' xuất xứ hàng hóa, Sunhouse lại bị dân ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường?

 Nước thải tại nhà máy của Sunhouse được xả thải trực tiếp ra môi trường theo phản ánh của nhiều người dân. 

Theo nhiều người dân thì nhà máy sản xuất của Sunhouse hay lợi dụng khi trời mưa, những ngày người nông dân đổ ải làm đồng để xả thải cho nước thải hòa cùng để khó bị phát hiện. Ông Đ.D.G., một người dân sinh sống tại xã Ngọc Liệp bức xúc cho biết: Cứ những ngày mưa là nhà máy của Sunhouse lại xả trộm nước thải, trắng như nước vo gạo, cá chết hết. Nước chảy đến đâu cỏ chết đến đó, không con cá nào sống được. “Tôi mong muốn cấp trên sớm vào cuộc giải quyết nếu không là ô nhiễm hết nguồn nước”, ông Đ.D.G đề nghị.

Ông G. cũng thông tin thêm, trước đây khu đất trang trại, xóm Tượng, Ngọc Liệp có hai bờ mương nhưng bị nhà máy của Sunhouse lấn mất một bên, dù đã đưa đơn lên huyện và xã nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Thêm vào đó, Tập đoàn Sunhouse còn lắp một cây ATM ngay giữa đường mương khiến con đường vốn đi được hai chiều giờ đây chỉ còn lại một lối đi nhỏ.

Hiện tại ở xã Ngọc Liệp chưa có hệ thống nước nước máy về tận thôn, xã như ở nội thành Hà Nội nên nguồn nước ăn, sinh hoạt hàng ngày vẫn chủ yếu phụ thuộc và nước giếng khoan. Trước tình hình xả thải của nhà máy Sunhouse, nhiều người dân tại đây phải mua nước bình đóng chai để nấu ăn, còn sinh hoạt hàng ngày vẫn phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh, cuộc sống vô cùng khó khăn và bất tiện.

Trước đó, khoảng tháng 6 năm 2018, sau những phản ánh của báo chí về việc xả thải ra môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã vào cuộc thanh, kiểm tra nhà máy sản xuất của Sunhouse. Sau đó, căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính; Tờ trình của Giám đốc Sở TN&MT TP.Hà Nội đề nghị xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với tập đoàn Sunhouse; Các báo cáo về việc kiểm tra việc chấp hành luật Bảo vệ môi trường, về việc xử phạt hành chính đối với tập đoàn này, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn đã kí quyết định xử phạt hành chính tập đoàn Sunhouse về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, hành vi vi phạm của tập đoàn này là không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định. Hành vi vi phạm nêu trên quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 300 triệu đồng.

Ngoài ra TP.Hà Nội còn buộc tập đoàn Sunhouse phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt. Báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và báo cáo kết quả với UBND TP.Hà Nội. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tập đoàn Sunhouse chi trả.

 Chất lượng Việt Nam online sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang