Đang xét xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm Bệnh viện Hoài Đức

author 10:56 07/03/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay, tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Trong vụ án có 9 bị can với 2 nhóm tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

2 bị can nguyên Giám đốc và Phó giám đốc bệnh viện (BV) là Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can Vương Thị Kim Thành cùng 7 bị can khác là kỹ thuật viên trưởng, kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật hợp đồng, nhân viên xét nghiệm của BV Đa khoa Hoài Đức bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Các bị cáo được tại ngoại và đúng 9h sáng đã có mặt tại tòa và đứng trước vành móng ngựa. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Bích Ngân.

Bị can Nguyễn Trí Liêm (SN 1962, Hoài Đức, Hà Nội), nguyên GĐ BV Đa khoa Hoài Đức ngồi hàng ghế đầu. phía sau là 8 bị cáo khác

Trong khi đó 3 nhân chứng được triệu tập đến tòa là bà Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định và Phan Thị Lam Đông. Đại diện Sở Y tế Hà Nội, cơ quan Bảo hiểm huyện Hoài Đức cũng đã có mặt tại tòa.

Phiên tòa diễn ra trong tình trạng an ninh thắt chặt,  Có rát nhiều phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí tham dự và đưa tin,

Sau hoàn tất các thủ tục tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát đã công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Vương Thị Lan, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là Trưởng khoa và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm, để thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định.

Hội đồng xét xử.

Cụ thể, nhóm bị cáo đã làm xét nghiệm huyết học một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm trả kết quả cho các bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế với tổng cộng 789 kết quả xét nghiệm huyết học “khống”.

Trong số này, cơ quan điều tra đã làm rõ Thành, Oanh và Xuyên cùng có 18 phiếu, Sơn 45 phiếu, Lan 132 phiếu, Nhung 161 phiếu, Trang 188 phiếu và Ngà nhiều nhất là 209 phiếu.

Hành vi này của các bị cáo đã vi phạm quy chế bệnh viện của Bộ Y tế, gây thiệt hại cho BHXH huyện Hoài Đức, BHXH TP Hà Nội hơn 16,5 triệu đồng.

Mặc dù thiệt hại về mặt tiền không lớn, kết quả điều tra chưa phát hiện các kết quả xét nghiệm trên được dùng vào việc điều trị, chưa xác định có bệnh nhân nào bị tổn hại về sức khoẻ do sử dụng các kết quả xét nghiệm trùng, nhưng hành vi sai phạm của Vương Thị Kim Thành và các bị can đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y tế nói chung và BV Đa khoa Hoài Đức nói riêng, gây hoài nghi và làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ y, bác sĩ, gây dư luận xã hội xấu.

Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên, với vai trò là lãnh đạo của BV đa khoa huyện Hoài Đức (Liêm là người ký duyệt trực tiếp các chứng từ và quyết toán BHYT; Nhiên phụ trách trực tiếp khoa xét nghiệm), đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của khoa xét nghiệm hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện ra những sai phạm có tính hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại Khoa xét nghiệm.

Hai bị cáo này cũng không phát hiện được hồ sơ không hợp lệ, hợp pháp trong khi ký thanh toán và đã được BHXH huyện Hoài Đức chi trả tiền bảo hiểm cho các phiếu xét nghiệm trùng, các xét nghiệm ký không đúng thẩm quyền, gây hậu quả và dư luận xấu trong xã hội.

Ngoài 9 bị can trên,  CQĐT còn ra quyết định khởi tố thêm một bị can nữa là Phan Thị Oanh (SN 1972, kỹ thuật viên trưởng ở bệnh viện ĐK Hoài Đức) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tuy nhiên, trong danh sách những người bị truy tố ở bản cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội đã không có tên bà Phan Thị Oanh bởi VKSND Hà Nội nhận định bị can Oanh có hành vi vi phạm pháp luật, nhưng  là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm của BV, tố giác sai phạm trong việc làm xét nghiệm huyết học (đơn đề ngày 17/5/2013), để cho bà Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên khoa xét nghiệm tại BV  gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trước khi CQĐT khởi tố vụ án hình sự; đồng thời, Phan Thị Oanh cũng là người đã hợp tác, cung cấp thông tin cho người tố cáo. Tại CQĐT, bị can Phan Thị Oanh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Do đó, VKSND Hà Nội quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Oanh để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và khuyến khích việc tố giác tội phạm nhất là tố cáo các tội phạm về tham nhũng. Cơ quan này chỉ kiến nghị xử lý hành chính đối với vi phạm của bà Oanh.

Chất Lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn tiến phiên tòa.

 

 

 

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang