Đang xét xử vụ chìm tàu Thảo Vân 02 trên sông Hàn ở Đà Nẵng

author 14:59 03/04/2017

(VietQ.vn) - Phiên tòa xét xử vụ chìm tàu Thảo Vân 02 trên sông Hàn ở Đà Nẵng dự kiến diễn ra vào ngày 3 và 4/4.

Sáng ngày 3/4,TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn khiến 3 tử vong. Theo đó, bị cáo Lê Công Chí (1975, thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Võ Quốc Hùng (SN 1972 - chủ tàu Thảo Vân 2) và Nguyễn Ngọc Quân bị truy tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Bị cáo Lê Sáu (SN 1975, nguyên Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đang xét xử vụ chìm tàu Thảo Vân 02 trên sông Hàn

Sự cố chìm tàu Thảo Vân 02 trên sông Hàn ở Đà Nẵng gây thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Trước đó ngày 23/3, TAND TP Đà Nẵng từng đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, phiên tòa bị hoãn do vắng người thân bị hại, nhân chứng và luật sư bào chữa.

Luật sư Đặng Văn Cường là luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Sáu trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sự cố trên đã có những chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam xung quanh vụ án.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thì các tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ để kết tội Lê Sáu về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Vì theo điều 285 Bộ luật hình sự thì Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được hiểu là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao (dẫn đến) gây hậu quả nghiêm trọng. Người phạm tội phải có một trong các hành vi: không thực hiện nhiệm vụ được giao, không làm những công việc thuộc về trách nhiệm của mình mà pháp luật quy định hoặc được giao; hoặc có hành vi thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, nghĩa là thực hiện sai nội dung được giao thực hiện.

Tàu Thảo Vân 02 là phương tiện còn hạn kiểm định nên vẫn được phép lưu thông trên đường sông, đường thủy nội địa. Tuy nhiên tàu Thảo Vân 02 chưa có giấy phép kinh doanh vận tải khách du lịch trên sông Hàn của sở GTVT do đó không đủ điều kiện để Cảng vụ cấp giấy phép ra vào bến Cảng, nếu tàu Thảo Vân 02 bị lực lượng chức năng phát hiện chở khách du lịch trên sông Hàn thì sẽ bị xử phạt. Tàu Thảo Vân 02 không được phép hoạt động chở khách du lịch và nếu vi phạm sẽ thuộc thẩm quyền xử phạt của rất nhiều cơ quan chức năng Cảnh sát giao thông thủy nội địa, Sở giao thông vận tải, Bộ đội biên phòng,…

Một số vấn đề về hộ khẩu khi ở trên đất dịch vụ(VietQ.vn) - Khi ở trên đất dịch vụ mà muốn chuyển hộ khẩu chỉ cần bạn chứng minh được mảnh đất đang sinh sống thuộc quyền sở hữu của bạn.

Luật sư Cường cũng nêu: Từ khi Lê Sáu được giữ chức vụ giám đốc Cảng vụ, Lê Sáu đã nhiều lần có các Công văn và Thông báo báo cáo về hành vi sai phạm của tàu Thảo Vân 02 và đề nghị các lực lượng có thẩm quyền phối hợp xử lý vi phạm của Tàu này. Cụ thể Cảng vụ đã có công văn số 85/CV-CVĐTNĐ ngày 11/5/2016 gửi Thanh tra Sở; Thông báo số 71/TB-CVĐTNĐ ngày 15/4/2016, Thông báo số 87/TB-CVĐTNĐ ngày 17/5/2016 gửi cho chủ Tàu Thảo Vân 02, các đơn vị chức năng như Bộ đội Biên phòng, Thanh tra Sở GTVT, Đội CSGT đường thủy nội địa và Đội Quản lý Cảng Sông Hàn phối hợp cưỡng chế không cho Tàu Thảo Vân hoạt động chở khách du lịch. Cảng vụ cũng đã phân công nhiệm vụ cho nhân viên ca tối khi phát hiện phương tiện này hoạt động kinh doanh vận chuyển khách, thì thực hiện việc thông báo cho các đơn vị như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Giao thông Thủy nội địa, Thanh tra Sở và Đội quản lý Cầu Cảng Sông Hàn để xử lý hoặc cưỡng chế. Tuy nhiên qua thời gian lâu sau khi Cảng vụ báo cáo, Sở GTVT mới có cuộc họp để triển khai chỉ đạo công tác xử lý vi phạm các tàu trên sông Hàn.

Cụ thể, phải đến ngày 02/6/2016, tại cuộc họp liên sở với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng thì Sở GTVT mới giao Cảng vụ việc phối hợp kéo những phương tiện không đủ tiêu chuẩn này về chốt Biên phòng cửa khẩu Cảng Sông Hàn để giao Biên Phòng neo giữ.

Thực hiện chỉ đạo trên của sở GTVT, Lê Sáu cùng các đơn vị khác đã có mặt tại Cầu cảng Sông Hàn lúc 17h cùng ngày để thực hiện nhiệm vụ và đã yêu cầu được hai phương tiện HD 0238 (Đại Thành) và ĐNa 0451 (Hoàng Long Yến) về neo giữ tại chốt Biên phòng cửa khẩu Cảng Sông Hàn, chờ liên lạc triền đà để kéo lên bờ. Riêng Tàu Thảo Vân 02 không có neo đậu tại địa bàn Cầu Cảng. Lê Sáu đã yêu cầu các bên phối hợp như Biên phòng, Công an Đường thủy và Thanh tra Sở GTVT, Cảng vụ cùng thống nhất tiếp tục cử người theo dõi (Riêng Cảng vụ chỉ đạo Cảng vụ viên theo ca làm việc theo dõi), nếu phát hiện thì thông báo cho nhau để các bên phối hợp kéo Tàu Thảo Vân 02 về neo đậu tại chốt Biên phòng cửa khẩu Cảng Sông Hàn sau đó chờ văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo cấp trên để tổ chức xử lý. Tuy nhiên tàu Thảo Vân 02 vẫn ngoan cố và cố tình trốn tránh các lực lượng chức năng là nằm ngoài khả năng khống chế của Cảng vụ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 20h30 ngày 4/5/2016, tài mang số hiệu DNa 0016 (Thảo Vân 2) do Lê Công Chí chở khách du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng) bị lật khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương (trong đó có 2 người nước ngoài), gây thiệt hại về tài sản gần 600 triệu đồng.

Hoàng Lan

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang