'Đánh cắp' nội dung từ TikTok, một ứng dụng bị xóa khỏi kho của Android và iOS

author 14:10 21/06/2020

(VietQ.vn) - Zynn, một ứng dụng trả tiền cho người xem video đã bị gỡ khỏi kho ứng dụng của Android và iOS do 'đánh cắp' nội dung từ TikTok.

Zynn, ứng dụng chia sẻ video được ví như đối thủ của TikTok vừa bị gỡ khỏi Play Store và App Store với cáo buộc ăn cắp nội dung từ TikTok mà chưa được cho phép. Thậm chí, theo lời kể của một số tài khoản TikTok, họ đã bị sao chép hoàn toàn sang Zynn với tên, ảnh đại diện và nội dung được đăng tải trong vài tháng gần đây. Nhiều video trên TikTok bị ăn cắp rồi mang lên Zynn trước khi ứng dụng này phát hành tại Mỹ.

Sau khi xuất hiện trên Android và iOS đầu tháng 5/2020, ứng dụng Zynn đã nhanh chóng vươn lên đứng đầu danh sách ứng dụng giải trí, thứ 2 trong số tất cả ứng dụng được tải về nhiều nhất trên App Store Mỹ, top 10 ứng dụng phổ biến trên Play Store cuối tháng 5. Cách xem nội dung trên Zynn cơ bản khá giống TikTok khi người dùng chỉ cần vuốt dọc màn hình để xem những video ngắn được chia sẻ bởi tất cả người dùng. Ngay cả vị trí đặt nút thích, bình luận của Zynn cũng tương tự TikTok.

Ứng dụng Zynn hiện đã bị xóa khỏi Play Store và App Store.

Điểm khác biệt giúp Zynn nổi tiếng chính là cơ chế tặng tiền cho người dùng. Cụ thể, Zynn sẽ trả bạn 1 USD khi đăng ký tài khoản, 20 USD nếu mời được một người bạn đăng ký đầu tiên và 10 USD cho 5 người đăng ký sau đó. Nhiều người cho biết đã nhận tiền thành công qua dịch vụ PayPal, tuy nhiên một số khác nói rằng họ không thể rút tiền thưởng. Tính hợp pháp của cơ chế này cũng chưa được xác nhận. Cơ quan giám sát truyền thông phi lợi nhuận Common Sense Media cho rằng Zynn đang sử dụng mô hình kiếm tiền dạng kim tự tháp.

Liên quan tới lùm xùm nói trên, phát ngôn viên Zynn nói rằng thay vì trả tiền để quảng cáo trên Facebook hay Google, họ sử dụng số tiền này để thu hút người dùng. Về việc bị xóa khỏi Play Store và App Store do ăn cắp nội dung, người này thừa nhận công ty đã có sai sót, đang liên lạc với Google và Apple để xử lý.

"Vấn đề này xuất hiện khi Zynn phổ biến tại Mỹ, nhiều người đăng tải nội dung và xây dựng cộng đồng của riêng họ. Zynn luôn ủng hộ việc đăng tải nội dung nguyên bản, tôn trọng và yêu cầu người dùng tuân thủ luật bản quyền địa phương".

Phát ngôn viên Zynn cho biết tình trạng ăn cắp nội dung bắt nguồn từ một số người dùng quá khích, phủ nhận cáo buộc thuê đội ngũ đăng lại nội dung từ TikTok để tạo tương tác.

Zynn là phiên bản quốc tế của Kuaishou, được phát hành bởi công ty Trung Quốc có tên Owlii. Sự phổ biến bất ngờ của Zynn tại Mỹ cũng khiến các nhà lập pháp để mắt. Thượng nghị sĩ Josh Hawley, người thường chỉ trích các hãng công nghệ Trung Quốc, đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra Zynn vì nguy cơ ứng dụng này cho phép Trung Quốc thu thập thông tin riêng tư của người dùng Mỹ.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang