Đánh giá chất lượng bệnh viện: Người bệnh 'kinh hãi' với nhà vệ sinh

author 11:00 28/03/2018

(VietQ.vn) - Người bệnh thấy hài lòng nhất về tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Nhà vệ sinh bệnh viện nhận được sự phản hồi đánh giá với chỉ số hài lòng của người bệnh thấp nhất.

Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện trong cả nước do Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức.

Dự án đã tiến hành khảo sát độc lập thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện thông qua phỏng vấn trên điện thoại vào tháng 4-7/2017, tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo đó, bệnh nhân được khảo sát dựa trên 13 câu hỏi, 11 tiêu chí với 6 nhóm trên thang điểm 5: Khả năng tiếp cận; Minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; Chi phí khám chữa bệnh; Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

Kết quả, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80% kỳ vọng.

Người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc, kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Cụ thể, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm), tiếp theo là lĩnh vực chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm (lần lượt là 3,88 và 3,9 điểm).

Cụ thể, trong nhóm cơ sở vật chất, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng thấp nhất (3,58 điểm). Kế đó là chi phí khám chữa bệnh chỉ đạt 3,88 điểm. Các bệnh viện ở tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn. 5 bệnh viện xếp hạng rất tốt: Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Phụ Sản (TP. Cần Thơ), Bệnh viện Lao và bệnh Phổi (Thái Bình) với chỉ số hài lòng từ 4,34 - 4,65.

16 xếp hạng với chỉ số hài lòng từ 3,87 - 4,3 điểm, trong đó có Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội), Bệnh viện đa khoa các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Giang, Bình Định... 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá với điểm số từ 3,51 - 3,3,83, trong đó có Bệnh viện Truyền máu huyết học TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trưng Vương TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi... 2 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình là Bệnh viện Phổi Bắc Giang và Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Người bệnh kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Ảnh minh họa/Kinh tế và Đô thị

Theo quan điểm của TS. Nguyễn Lan Hương (Tổ chức sáng kiến Việt Nam) cho hay, kết quả khảo sát thí điểm lần này chưa phản ánh toàn diện, đầy đủ thực trạng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam, vì mới chỉ có 29 bệnh viện tham gia so với con số 1.400 bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên toàn quốc. Hơn nữa, các bệnh viện tuyến Trung ương mặc dù có trong danh sách mời tham gia chương trình thí điểm nhưng chưa chia sẻ cơ sở dữ liệu người bệnh có số điện thoại di động với Bộ Y tế, vì thế trong mẫu khảo sát lần này chưa có các bệnh viện tuyến Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã có rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bởi sự hài lòng của người bệnh là thước đo chính xác nhất của hệ thống y tế.

Việc công khai các chỉ số trong báo cáo sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các bệnh viện công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các bệnh viện, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ trình hướng đến “tính đúng, tính đủ” theo giá trị vào năm 2020.

“Từ kết quả đánh giá lần này, Bộ Y tế rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước về kỹ thuật và kinh phí trong việc triển khai các hoạt động nhằm đánh giá chính xác, khách quan nhu cầu, mong muốn và sự hài lòng của người bệnh để ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời phục vụ tốt nhất người bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang