Đánh giá rủi ro và hệ thống quản lý chất lượng

author 09:44 19/08/2014

(VietQ.vn) - Trong hệ thống quản lý chất lượng, bản chất giữa quản lý rủi ro và hoạt động phòng ngừa thường bị hiểu lầm nhưng thực tế đây là hai quá trình tuần tự, bổ sung cần thiết cho HTQLCL

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong thế giới của các hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL), bản chất của mối quan hệ giữa quản lý rủi ro và hành động phòng ngừa thường bị nhầm lẫn và hiểu lầm. Thật vậy, một số người tin rằng một quá trình đánh giá rủi ro toàn diện có thể thay thế được sự cần thiết của hành động phòng ngừa.

Trong thực tế, quản lý rủi ro và hành động phòng ngừa là tuần tự và là các yếu tố bổ sung cần thiết cho HTQLCL. Hiệu quả của bất kỳ hành động phòng ngừa phụ thuộc vào mức độ giải quyết mà nguyên nhân gốc rễ xác định bởi đánh giá rủi ro. Do đó, sự thành công của quá trình đánh giá rủi ro phụ thuộc vào mức độ mà nó xác định nguyên nhân gốc rễ vấn đề. Khi tất cả các nguyên nhân gốc rễ vấn đề đã được xác định, nó có thể kiểm tra các hành động phòng ngừa được đề xuất để xác định tất cả các yếu tố nguy cơ đã được giải quyết thỏa đáng. 

quản lý chất lượng

Trên thực tế, quản lý rủi ro và hành động phòng ngừa là tuần tự và là các yếu tố bổ sung cần thiết cho HTQLCL. Ảnh minh họa

Đánh giá rủi ro của HTQLCL

Nếu HTQLCL tuân thủ tất cả các yếu tố được đề cập trong tiêu chuẩn ISO 9001 thi hoàn toàn có thể được hưởng lợi từ một quy trình đánh giá rủi ro. Chúng ta hãy xem xét một số các yếu tố từ quan điểm quản lý rủi ro.

Tài liệu: việc đánh giá rủi ro của các tài liệu hướng dẫn quy trình cần được hữu hình vì theo định nghĩa, tài liệu liên quan đến quá trình phải mô tả quá trình rất cụ thể. Số lượng chi tiết yêu cầu phụ thuộc vào đánh giá rủi ro của việc đào tạo có sẵn và thẩm quyền của người sử dụng. Thậm chí quan trọng hơn trong việc đánh giá rủi ro của tài liệu là việc đánh giá các rủi ro tiềm tàng kết đi liền với lời giải thích không chính xác của chính tài liệu đó.

Sự xem xét của lãnh đạo: tài liệu về quá trình xem xét quản lý nên bao gồm một bài bình luận về những thay đổi trong HTQLCL. Mặc dù những bài bình luận như vậy trong hồ sơ quản lý là rất ít ỏi, nó có thể giúp định hướng các đơn vị kinh doanh hoặc các phòng ban có những hành động cụ thể.

Tuy nhiên, khi đánh giá các hành động của bộ phận, để đánh giá rủi ro từ những thay đổi bất kỳ từ một nhân viên thường không được đầy đủ. Vì vậy, quá trình đánh giá rủi ro phải kết hợp với nỗ lực phát triển liên tục để hiểu rõ tiềm năng của họ đến các quá trình liên quan.

Năng lực và đào tạo: sự hết mình của nhân viên là điều cần thiết trong bất kỳ sáng kiến ​​HTQLCL nào. Theo quy trình chất lượng và các hành động được thực hiện, trường hợp không có sự tham gia của nhân viên có thể dẫn đến những hành động không phù hợp và có ảnh hưởng trực tiếp và tiêu cực đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, quá trình đánh giá rủi ro phải bao gồm hậu quả tiềm tàng khi nhân viên không làm việc.

Lập kế hoạch, quy trình liên quan đến khách hàng, thiết kế, thu mua và sản xuất. Bất kỳ tổ chức xem xét việc thực hiện một HTQLCL nào đều tập trung vào hai quá trình chính. Đầu tiên, tổ chức phải xác định nhu cầu của khách hàng (ví dụ, người dùng cuối), và thứ hai, quản lý phải tự đánh giá khả năng của tổ chức để đáp ứng những yêu cầu.

Trong quá trình quan trọng đầu tiên, rủi ro tiềm tàng bao gồm truyền đạt sai thông tin, chẳng hạn như không đáp ứng được kỳ vọng do không nói rõ giả định. Vì vậy, việc đánh giá tất cả các yêu cầu đầu vào cho một sản phẩm được đề xuất phải bao gồm đầu vào từ tất cả các bên tham gia.

Quá trình quan trọng thứ hai đòi hỏi phải có một đánh giá khách quan về khả năng tổ chức thiết kế sản phẩm, sản xuất, và các hoạt động khác. Ở đây cũng vậy, đánh giá rủi ro có thể xác định những gì không đạt được sự kỳ vọng của khách hàng.

Đo lường, phân tích và cải tiến: đây là những yếu tố đánh giá rủi ro quan trọng nhất của một HTQLCL. Một lần nữa, hoạt động phòng ngừa lại bị hiểu sai như quá trình đánh giá rủi ro. Hành động phòng ngừa thực sự là kết quả của một đánh giá rủi ro hiệu quả, và các phân tích tiếp theo của hiệu ứng thực tế của nó cung cấp các đánh giá cuối cùng về hiệu quả của các hành động.

Phân loại rủi ro được xác định

Việc đánh giá rủi ro liên quan đến một quá trình HTQLCL có thể được phân loại theo một số số liệu, chẳng hạn như ảnh hưởng của nó trên một quá trình có liên quan hoặc ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên, xem xét đánh giá rủi ro chỉ là một hành động phòng ngừa trong một HTQLCL hạn chế tính hữu dụng của nó. Một tài liệu đánh giá rủi ro phải bao gồm thông tin về đầu vào, kiểm soát quá trình và kết quả đầu ra, và có thể hữu ích trong việc phân loại rủi ro theo thời gian.

Hiệu quả của các hành động từ đánh giá rủi ro

Mỗi HTQLCL hiệu quả bao gồm một số hình thức đánh giá rủi ro, cho dù nó đã được xác định rõ ràng hay không. Tuy nhiên, đánh giá những hành động xuất phát từ đánh giá rủi ro không phải là luôn luôn rõ ràng. Khi một nguy cơ cụ thể đã được định hình, nó thường dẫn đến một tuyên bố rõ ràng về những gì sẽ xảy ra nếu không thực hiện một số hành động cần thiết.

Trong trường hợp khác, một hành động để giảm hoặc loại bỏ một nguy cơ có thể vô tình có thể ảnh hưởng đến một quá trình liên quan. Thông thường, hiệu quả tiềm năng này không phải là xác định và cũng không điều tra. Khi các nguy cơ tiềm ẩn không xảy ra, ảnh hưởng của các quá trình liên quan không được coi là một nguyên nhân có khả năng.

Kết luận

Rủi ro có thể là một khái niệm trừu tượng và khó nắm bắt, nhưng nó sẽ được quản lý hiệu quả thông qua HTQLCL và các đầu vào khác. Phiên bản 2015 của tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giới thiệu ngôn ngữ, xác định và hướng dẫn về cách rủi ro được đánh giá tốt hơn.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang