Dành ít nhất 5% ngân sách khoa học cho nghiên cứu hỗ trợ người khuyết tật

author 12:59 21/03/2015

(VietQ.vn) - Các địa phương và Trung ương phải dành ít nhất 5% ngân sách chi cho khoa học công nghệ để tài trợ các đề tài nghiên cứu hướng.

Bộ KH&CN sắp ban hành Thông tư về khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, sản xuất và ứng dụng sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng.

Theo đó, các bộ, ngành, địa phương trong công tác xây dựng và lập kế hoạch khoa học và công nghệ 5 năm và hàng năm cần ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ  nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ để sản xuất sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng.

Các nghiên cứu hỗ trợ người khuyết tật được hưởng ưu đãi cao nhất

Các nghiên cứu hỗ trợ người khuyết tật được hưởng ưu đãi cao nhất

Hằng năm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm dành tối thiểu 10% tổng ngân sách khoa học và công nghệ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để phân bổ cho các nhiệm vụ cấp bộ hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng.

Hằng năm, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm dành tối thiểu 5% tổng ngân sách khoa học và công nghệ của địa phương để phân bổ cho các nhiệm vụ cấp tỉnh hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng.

Các quỹ phát triển khoa học và công nghệ.của nhà nước có trách nhiệm hình thành mục chi dành riêng cho hoạt động nghiên cứu hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng. Hằng năm, các quỹ phát triển khoa học và công nghệ của nhà nước dành không ít hơn 5% tổng ngân sách của quỹ tài trợ đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học để tài trợ cho các nghiên cứu khoa học hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng.

Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư và trích nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng thông qua quỹ phát triển khoa học và công nghệ của nhà nước.

Tổ chức khoa học và công nghệ đề xuất ý tưởng khoa học, nhiệm vụ khoa học và công nghệ hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng được cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ tương ứng xem xét và ưu tiên giao trực tiếp.

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng được cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ tương ứng xem xét và thực hiện theo cơ chế khoán kinh phí thực hiện đến sản phẩm cuối cùng. 

Tổ chức và cá nhân thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm để sản xuất sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng được hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước với tỷ lệ kinh phí hỗ trợ ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật.

Tổ chức và cá nhân thực hiện ứng dụng, chuyển giao công nghệ để sản xuất sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế ở mức thấp nhất áp dụng đối với các thiết bị và công nghệ nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng được nhà nước hỗ trợ kinh phí để đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thông qua các quỹ quốc gia về khoa học và công nghệ.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng có sử dụng ngân sách nhà nước được mặc định giao quyền quyền sở hữu đối với kết quả nghiên cứu cho tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ hướng đến người khuyết tật và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng có sử dụng ngân sách nhà nước của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được ưu tiên hỗ trợ kinh phí ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật khi tham gia giới thiệu, trưng bày tại các chợ công nghệ, hoạt động kết nối cung cầu, triển lãm khoa học và công nghệ.

Doanh nghiệp thực hiện chuyển giao ứng dụng và sản xuất sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng được hưởng các chính sách ưu đãi về tài chính, cụ thể như sau:

Được cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ có thẩm quyền xem xét, giao quyền sử dụng hoặc sở hữu các kết quả khoa học và công nghệ thuộc sở hữu nhà nước.

Được hưởng chế độ miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ cao theo quy định của pháp luật kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Các khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác thực hiện theo quy định của pháp luật.

Được miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Được hưởng các chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ và các quỹ khác theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Được ưu tiên trong việc sử dụng trang thiết bị nghiên cứu phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại các Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ của Nhà nước.

Được hưởng các dịch vụ tư vấn, đào tạo miễn phí của các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp do các cơ quan nhà nước thành lập.

Được Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao và Ủy ban nhân dân các địa phương ưu tiên cho thuê đất, cơ sở hạ tầng với mức giá thấp nhất theo quy định.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang