Đánh lái chết - thói quen tàn phá xe ô tô nhanh chóng nhưng nhiều tài xế mắc

author 15:25 03/02/2020

(VietQ.vn) - Lốp mòn, hại hệ thống lái, khó cảm nhận về hướng xe…là những hư hỏng do thói quen đánh lái chết của nhiều tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Việc lái xe hơi cần cả kỹ năng và kinh nghiệm để luyện thành thói quen. Tuy nhiên, cũng có một số thói quen nhỏ nhưng hàng ngày, hàng giờ lại khiến chiếc xe hư hại nhanh hơn bình thường. Một trong những thói quen này chính là đánh lái chết. 

Đánh lái chết là việc quay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay. Xe nằm im, mà bánh vẫn lia sang phải - sang trái, còn gọi là đánh lái nguội, hay tiếng miền Nam là bẻ lái nguội. Nếu duy trì thói quen này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều bộ phận của xe ô tô.

 Đánh lái chết khi lái xe ô tô gây hư hỏng nhiều bộ phận cần tránh. Ảnh minh họa

Dễ gây mòn lốp trước

Do xe đang đứng yên, khi vần vô lăng là tài xế đang chà sát lốp xe lên mặt đường. Việc này hoàn toàn không có lợi cho lốp xe. Tệ hơn nếu có một vài viên đá dăm hay mảnh thủy tinh nhỏ nằm ngay bên dưới chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường thì khả năng lốp bị xước mòn là hoàn toàn có thể. Ngoài ra, nếu đứng yên mà đánh lái, nghe tiếng kêu càng rít mạnh, nghĩa là ma sát giữa lốp với mặt sân càng tăng, chắc chắn sẽ có hại đến lốp, mặc dù vẫn biết rằng công nghệ làm lốp giờ đã tốt.

Hại hệ thống đánh lái

Hại hệ thống lái vì khi đó toàn bộ bơm, thước lái, rô tuyn ... đều phải hoạt động ở mức cao nhất. Với xe không có trợ lực, khi xe dừng mà quay tay lái tài xế sẽ thấy rất nặng. Nghĩa là ma sát lúc đó rất lớn. Mặc dù lúc đó có thể thấy việc đánh lái vẫn khá nhẹ nhàng, người vẫn thấy thoải mái, nhưng máy phải hoạt động nhiều, không có lợi.

Những lưu ý đặc biệt khi lái xe ô tô du Xuân năm 2020 để tránh tai nạn(VietQ.vn) - Những ngày đầu năm mới nhu cầu đi lại bằng ô tô càng tăng. Tuy nhiên, khác với việc đi lại hằng ngày, việc lái xe ô tô trong những ngày này, nhất là các chuyến đi xa cần phải lưu ý đặc biệt, tránh rủi ro.

Khó cảm nhận về hướng xe

Khi xe đang đứng yên, vặn vô lăng đi hướng khác, chẳng biết sẽ đi về hướng nào chạy tiếp. Điều này rất hay gặp với người mới tập xe, gây luống cuống, và dễ gây va quệt, nếu có chướng ngại vật ở gần. 

Do những nguy cơ tiềm ẩn đó, tốt nhất nên căn trước góc quay để đánh hoặc trả lái khi xe còn đang chuyển động, kể cả ở tốc độ rất chậm cũng còn tốt hơn là đứng yên. Nên luyện thói quen khi xe dừng là cũng dừng đánh lái, và tương tự, chưa đánh lái khi xe chưa chuyển động.

Tất nhiên, trong những trường hợp thực sự cần thiết, hoặc không có giải pháp nào khác (chẳng hạn khi ra vào chỗ đỗ xe quá chật hẹp, phải dí sát đầu đuôi với xe khác hoặc bờ tường hay gốc cây...), thì vẫn phải chấp nhận đánh lái chết. Nhưng dù sao cũng không nên tạo thành thói quen thường xuyên sử dụng thao tác này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang