Đánh lừa người tiêu dùng: Biến thịt trâu thành thịt bò bằng tẩm hóa chất

author 06:32 04/04/2016

(VietQ.vn) - Tại TP.HCM đang phổ biến tình trạng biến thịt trâu đông lạnh thành thịt bò bằng cách sử dụng chất cấm đang ngày càng phổ biến, bị truy bắt liên tục.

Trưởng trạm thú y huyện Hóc Môn, TP.HCM – ông Lê Trường Hải cho biết, tình trạng mua thịt trâu, bán thịt bò đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều ngôi chợ ở TP.HCM. Tại một số nơi, chủ sạp mua vài thùng thịt trâu đông lạnh, rồi ‘chế biến’ ra thịt bò để bán, lừa dối người tiêu dùng.

Ngoài ra, thịt trâu còn vào các cơ sở chế biến để trở thành khô bò, chế biến thành phở bò, bò kho, bún bò…để đánh lừa khách hàng. Người tiêu dùng sẽ rất khó phân biệt được giữa thịt trâu và thịt bò, do chủ các cơ sở đã tẩm ướp gia vị, hóa chất ‘biến hóa’ rất kỹ.

  Vụ việc 'phù phép' thịt trâu thành thịt bò tại huyện Củ Chi vừa mới bị phát hiện - ảnh: CTV.

Tại một số chợ cũng đã xảy ra tình trạng thịt heo nái được trộn chung với thịt bò, do màu sắc của 2 loại thịt này giống nhau, dễ xảy ra tình trạng tiểu thương thu lợi bất chính.

Một trong những loại hóa chất mà chủ các cơ sở hay sử dụng, để tẩm vào thịt trâu, biến thành thịt bò là Sodio Metabisolfito HP. Hóa chất này có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng hóa chất chỉ khoảng 20.000 đồng/kg.

Thịt trâu sau khi nhúng qua hóa chất này, thì sẽ có màu đỏ hồng bắt mắt y chang như thịt bò, chỉ khác là với phần thịt trâu thì phần nạc hơi tái. Những thịt trâu đã được chế biến này, sẽ được tiểu thương bán ra thị trường với giá như là một loại thịt bò tươi mới, thu lợi bất chính.

Bộ Y tế đã qui định rõ, hầu hết các loại hóa chất mà tiểu thương sử dụng, thường là các loại phụ gia thực phẩm, thường chỉ được sử dụng trong các nhóm rau quả, tinh bột, chứ không được phép dùng trong quá trình sản xuất thịt.

Chính vì vậy, việc sử dụng chất cấm, hóa chất vào thịt đã gây nguy hại rất lớn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã liên tục bắt giữ nhiều trường hợp ‘phù phép’ biến thịt trâu thành thịt bò, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Mới đây nhất, huyện Củ Chi – TP.HCM cũng phát hiện cơ sở của bà Nguyễn Thị Thủy ở xã Tân Phú Trung có 2.200kg thịt trâu nhập khẩu từ Ấn Độ được phết lên 5kg huyết lợn, để biến thành thịt bò, hưởng giá chênh lệch.

Cửa hàng của bà Thủy không có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận kiểm dịch hợp lệ. Dù liên tục có nhiều cửa hàng bị phát hiện, nhưng phần lớn những trường hợp vi phạm này đều chỉ bị xử lý hành chính. Chỉ duy nhất có 1 trường hợp vào cuối năm 2015, trường hợp vi phạm ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức làm ‘thịt giả’ bị chuyển sang cơ quan điều tra, đề nghị xử lý hình sự.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang