"Đánh mạnh" nội tạng "bẩn"

author 07:33 17/12/2012

(VietQ.vn) - Cuối năm, khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm càng cao thì số lượng nội tạng “bẩn” tuồn từ biên giới vào sâu trong nội địa càng nhiều. Gần chục vụ vận chuyển nội tạng “bẩn” không nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng Cảnh sát môi trường Hà Nội kiểm tra, bắt giữ ngăn chặn kịp thời trong mấy tháng cuối năm

Điều đáng nói là số lượng nội tạng “bẩn” mỗi lần bị bắt giữ lên đến hàng trăm kilôgam, phần lớn đều đã bốc mùi hôi thối, chảy nhớt, trong khi đó việc giám định các mẫu nội tạng động vật bị thu giữ có chứa chất gì, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng như thế nào vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tràn lan nội tạng bẩn
 
Theo Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội (PC49) thì cuối năm, các đối tượng buôn bán, vận chuyển nội tạng “bẩn” không nguồn gốc xuất xứ vẫn lén lút và thường xuyên hoạt động với phương thức thủ đoạn rất tinh vi.
 
Nội tạng bẩn bao gồm nầm, tim, tràng lợn và tràng gà thường được đóng kín vào các thùng xốp và vận chuyển bằng loại xe “xu cóc” đi lại với tốc độ rất nhanh. Công tác trinh sát gặp nhiều khó khăn do các đối tượng điều khiển xe thường xuyên thay đổi BKS. Đến mỗi tỉnh, thành khi đi từ biên giới đi vào, chúng lại thay đổi một biển số xe khác.
 
Không những thế, thay vì chỉ vận chuyển đường bộ, nhiều đối tượng vận chuyển nội tạng “bẩn” còn tìm cách vận chuyển bằng đường sắt, đường hàng không hòng qua mặt cơ quan chức năng.
Bắt vụ vận chuyển nội tạng bẩn
Bắt vụ vận chuyển nội tạng bẩn
 
Gần đây nhất, ngày 2/11, Đội 6, PC49 Hà Nội đã phối hợp với Đội QLTT 11, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và bắt giữ 420kg lòng, tràng lợn không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá do Nguyễn Tiến Tuyến, 28 tuoori, trú tại khu 3, xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội đang vận chuyển trên xe cải tiến chứa trong 7 thùng xốp xếp trước cửa khu vực tiếp nhận hàng quốc nội sân bay Nội Bài.
 
Qua vụ việc trên, lực lượng Cảnh sát môi trường Hà Nội đã làm việc với Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hoá Nội Bài, Trạm Kiểm dịch động vật sân bay Nội Bài để nắm quy trình tiếp nhận và kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển qua đường hàng không đồng thời tiếp tục tiến hành các biện pháp trinh sát, nắm tình hình về hoạt động buôn bán, vận chuyển nội tạng động vật qua đường hàng không tại sân bay Nội Bài để kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý các đối tượng tổ chức vận chuyển, buôn bán động vật và các sản phẩm động vật phải kiểm dịch. Đặc biệt, làm rõ việc móc nối làm sai các quy định để hợp thức hoá nguồn gốc giấy chứng nhận kiểm dịch tại sân bay Nội Bài.
 
Không những vận chuyển bằng đường hàng không, không ít đối tượng vận chuyển thực phẩm bẩn cũng đã tìm cách vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt. Như vụ việc cuối tháng 10/2012 vừa qua. Các trinh sát thuộc Đội 6, PC49 Hà Nội đã kết hợp với Đội 11 Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra xe ôtô BKS 30Y-8610 do Bùi Ngọc Dương làm lái xe đang dừng trước ga Hà Nội.
 
Qua kiểm tra đã phát hiện khoảng 900kg nội tạng động vật đã qua sơ chế bốc mùi hôi thối không có nguồn gốc xuất xứ. Trị giá hàng hoá đối tượng khai nhận khoảng 200 triệu đồng.
 
Cần nâng cao mức xử phạt
 
Theo Trung tá Phạm Giang Sơn, qua công tác trinh sát cho thấy có nhiều vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn” từ bên kia biên giới về nội địa tiêu thụ phải mất thời gian khá dài nhưng do được tẩm ướp các loại hoá chất bảo quản nên mặc dù bị bốc mùi hôi thối, chảy nhớt, ruồi nhặng bu kín nhưng đến khi đến tay thực khách trên bàn nhậu, những loại thực phẩm này vẫn rất thơm.
 
Tuy nhiên, do điều kiện về máy móc cũng như kinh phí để giám định còn nhiều hạn chế nên việc giám định các mẫu nội tạng động vật bị thu giữ có chứa những chất gì, sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
 
Bên cạnh đó, theo Điều 12, Nghị định 40/2009 thì mức xử phạt hành vi vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật theo quy định phải kiểm dịch mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch là từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng, Mức xử phạt như thế này vẫn chưa đủ sức răn đe. Nhiều đối tượng vận chuyển sẵn sàng nộp phạt khi bị phát hiện. Đây chính là những vấn đề bất cập trong công tác kiểm tra và xử lý nội tạng “bẩn”. 
 
Dạo qua các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây, nhiều người không khỏi giật mình khi rất nhiều quán nầm nướng, lòng tràng nướng “mọc lên như nấm”. Bám lấy vỉa hè bụi bặm nhưng những quán nướng này vẫn đông nghịt khách. Những miếng nầm dê, nầm lợn được tẩm ướp gia vị thơm nức trở thành món khoái khẩu của nhiều thực khách khi trời se se lạnh.
 
Được chủ quán quảng cáo là nầm dê Ninh Bình chính hiệu, tràng lợn được thu mua từ các lò mổ nhưng nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi: hàng chục thậm chí hàng trăm quán nầm dê nướng, lòng tràng nướng lấy đâu ra mà nhiều thế?
 
Thắt chặt công tác kiểm tra tại khu vực biên giới, “đánh mạnh” nội tạng “bẩn” ở khu vực nội địa cùng với việc nâng cao chế tài xử phạt hành vi kinh doanh, vận chuyển là việc làm cần thiết bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn nội tạng “bẩn”. Bởi lẽ, sử dụng nội tạng “bẩn” sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng.
 
Nguyễn Ánh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang