Đánh Nhà báo trước mặt Công an: Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

author 07:41 27/11/2012

(VietQ.vn) - Báo Nông Thôn Ngày Nay gửi công văn đến Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị cơ quan này yêu cầu cơ quan chức năng TP Cần Thơ sớm làm rõ vụ việc phóng viên Đức Khánh bị cản trở hoạt động nghiệp vụ và côn đồ rượt đánh.

Công văn nêu rõ việc phóng viên Đức Khánh bị lấy máy chụp hình, điện thoại và bị rượt đánh là vụ việc nghiêm trọng, vị phạm Luật báo chí, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương và cản trở hoạt động đúng pháp luật của nhà báo.

Thông tin trên tuổi trẻ cho biết, chiều 26/11, ông Nguyễn Minh Chí, phó trưởng Công an Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ, tiếp hơn 10 phóng viên của nhiều tờ báo, cho biết xe biển số xanh gây tai nạn giao thông tại đường Trần Văn Khéo là xe của phòng hậu cần, Công an TP Cần Thơ đăng ký.
 
Ông Chí nói các đơn vị của công an quận và công an phường Cái Khế có mặt tại hiện trường báo cáo rằng phóng viên Đức Khánh bị hành hung lúc các lực lượng đã ra về hết. Thế nhưng nhiều nhà báo chứng kiến vụ việc và phóng viên Đức Khánh khẳng định thời điểm xảy ra vụ việc có mặt trên 10 cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tại hiện trường.
 
Ông Chí cho biết chỉ mới nắm ý kiến một chiều từ báo cáo, sẽ cho kiểm tra, làm kỹ vụ việc này. Phóng viên đặt câu hỏi liệu có khởi tố điều tra hay không đối tượng giật lấy máy ảnh và điện thoại của phóng viên (có dấu hiệu hành vi chiếm đoạt tài sản), ông Chí nói sẽ điều tra làm rõ hành vi này.
 
Dân trí phỏng vấn LS Trương Anh Tú (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng, với những hành vi được bài báo đăng tải như: Giật máy ảnh, lục máy điện thoại của nhà báo, đánh hội đồng v.v... thì những đối tượng này vi phạm các quy định của Luật Báo chí khi đã ngăn cản nhà báo tác nghiệp. Hành vi gây thương tích cho nhà báo của các đối tượng côn đồ hung hãn trên còn có dấu hiệu của tội “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của  người khác” quy định tại Điều 104 BLHS.
 
Cần phải lưu ý rằng nếu cả trong trường hợp tỷ lệ thương tật của nhà báo sau khi giám được đưa đi giám định mà không đạt tỷ lệ 11% thì với những tình tiết nhưng được báo chí thông tin như: Có tính chất côn đồ, có tổ chức, cản trở người thi hành công vụ thì vẫn có thể xử lý về tội này. Trong trường hợp không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của  người khác” thì phải xử các đối tượng trên về hành vi cố ý gây rối trật tự công cộng mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
 
P.V (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang