Danh sách nạn nhân chết trong vụ máy bay Malaysia rơi

author 06:23 20/07/2014

Tại cuộc họp báo ngày 19/7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, hãng Malaysia Airlines đã công bố danh sách cuối cùng về quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH17 gặp nạn tại Ukraine.

Sau cuộc họp báo này, hãng cũng đã công bố danh sách đầy đủ về danh tính của các hành khách (trong đó có ba người Việt Nam mang quốc tịch Hà Lan).

Ông Liow bày tỏ rằng, Malaysia thương tiếc sự ra đi của 298 hành khách và phi hành đoàn, cảm thông với gia đình họ và hứa sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng cuộc điều tra được trọn vẹn và công lý được thực hiện.

Về công tác điều tra, Bộ trưởng Liow cho biết Malaysia quan ngại sâu sắc về việc hiện trường vụ tai nạn không được bảo vệ một cách thích đáng. Sự toàn vẹn của hiện trường bị đe dọa và có những dấu hiệu cho thấy rằng những bằng chứng quan trọng không được giữ nguyên trong khu vực này.

Ông cho biết, việc ngăn cản vào hiện trường gây khó khăn cho công tác điều tra và cho rằng bất kể hành động nào cản trở việc điều tra sự thật về điều gì đã xảy ra với MH17 đều không thể dung thứ. Nếu không ngăn chặn những sự can thiệp này sẽ là một sự phản bội đối với những người đã khuất.

Malaysia kêu gọi tất cả các bên liên quan bảo vệ sự toàn vẹn hiện trường vụ tai nạn, và cho phép công tác điều tra được tiến hành. Malaysia yêu cầu các bên liên quan tôn trọng gia đình các nạn nhân và các quốc gia có tổn thất về người trong vụ việc này.

Ông Liow cho rằng, MH17 đã trở thành vấn đề địa chính trị, nhưng chúng ta phải nhớ rằng đây là một thảm họa về con người. Nhiều ngày sau khi máy bay bị rơi, thi thể của 298 con người vẫn bị phơi ngoài trời.

Công dân của 11 quốc gia - không ai trong số họ liên quan đến cuộc xung đột ở Đông Ukraine - đã không thể yên nghỉ. Cuộc sống của họ đã bị bạo lực tước đoạt; và hiện nay bạo lực vẫn ngăn cản họ được về nơi yên nghỉ cuối cùng. Điều này không thể tiếp diễn.

Ông cho biết sáng 19/7, nhóm (điều tra đặc biệt) hoạt động khẩn cấp của Malaysia đã đến Kiev. Ông cho biết, phía Malaysia đã đề nghị tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Ukraine và các bên liên quan trong nỗ lực thu gom và nhận dạng các thi thể của các hành khách và phi hành đoàn đồng thời mở rộng điều tra. 

Ông Liow cho biết, thế giới có trách nhiệm về mặt đạo đức trong việc đảm bảo những thi thể của tất cả những nạn nhân này được thu gom và đối xử với sự kính trọng. Malaysia muốn đóng góp phần mình trong việc thực hiện trách nhiệm này.

Một phụ nữ Ukraine đi qua cánh đồng hướng dương, nơi nhiều mảnh vỡ của MH17 rơi xuống khu vực này. Ảnh: AP

Ông cho biết, đó là lý do tại sao, sau buổi họp báo này ông sẽ bay đi Kiev để cùng tham gia với nhóm hoạt động khẩn cấp của Malaysia tại Ukraine. Tại Ukraine ông sẽ làm việc với người đồng cấp của chính phủ Ukraine nhằm hỗ trợ nỗ lực thu gom những thi thể nạn nhân và hỗ trợ công tác điều tra. 

Về tuyến đường bay của MH17, ông Liow đã nhắc đến một số bình luận gần đây của một số quan chức từ cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (Eurocontrol), cơ quan thông qua các tuyến đường bay qua Châu Âu tuân thủ theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). 

Ông cho biết, theo tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức cho biết có khoảng 400 chuyến bay thương mại, bao gồm 150 chuyến bay quốc tế, bay qua miền Đông Ukraine hàng ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn này. Các quan chức từ cơ quan An toàn Hàng không châu Âu cũng cho biết, hai ngày trước khi xảy ra vụ MH17, có tới 75% các chuyến bay của các hãng khác bay cùng tuyến đường với MH17. 

Ông Liow cho biết, tuyến đường bay của MH17 là một tuyến đường bay chính, như là đường cao tốc trên không. MH17 đã bay theo đường đã được cơ quan hàng không quốc tế vạch ra, được Cơ quan An toàn hàng không châu Âu thông qua, và được hàng trăm máy bay khác cũng sử dụng. MH17 đã bay ở độ cao được quy định bởi cơ quan điều khiển không lưu tại nước đó và được cho là an toàn và MH17 không bao giờ lạc vào khu vực không phận cấm. 

Ông khẳng định, MH17 đã tuân thủ theo các quy định về đường bay. Tuy nhiên trên mặt đất những quy định này đã bị phá vỡ bởi chiến tranh theo một cách không thể chấp nhận được. Dường như MH17 đã bị bắn hạ, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã bị giết hại bởi tên lửa. 

Ông bày tỏ, sự vi phạm này không thể không bị trừng phạt. Ông cho biết, Malaysia một lần nữa kịch liệt phản đối hành động tàn bạo này và kêu gọi phải tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc này và phải bị xét xử theo pháp luật.

Danh sách hành khách trên chuyến bay MH17 trong đó có mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh, người Hà Lan gốc Việt. Ảnh minh họa

Theo TTXVN


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang