Danh sách những người chuyên trách ở Quốc hội còn ngặt nghèo hơn

author 05:33 18/03/2016

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, danh sách những người hoạt động chuyên trách ở Quốc hội thì còn phải ngặt nghèo hơn.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của các cơ quan, tổ chức đơn vị ở Trung ương do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 17/3, tại Hà Nội, nhiều ý kiến đề nghị công bố những vị trí nhân sự chủ chốt mới.

Trước những đề nghị này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, ý kiến của các đại biểu thể hiện trách nhiệm của mình đối với cuộc bầu cử ĐBQH sắp tới. Bà Ngân cho biết, Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa rồi có làm công tác nhân sự về một số vị trí lãnh đạo. Chuẩn bị nhân sự vào các cơ quan trọng trách của Nhà nước, phân công các Ủy viên Trung ương ai làm ở địa phương, ai làm ở cơ quan Trung ương, ai sẽ tham gia Quốc hội, ai không tham gia Quốc hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia hội nghị hiệp thươngPhó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại một hội nghị hiệp thương. Ảnh ST

“Tuy nhiên đây mới là việc Đảng chuẩn bị, chưa công bố được vì chưa tiến hành bầu cử. Đây mới chỉ là Đảng chuẩn bị, còn phải xem dân có tín nhiệm bầu. Danh sách những người hoạt động chuyên trách ở Quốc hội thì còn phải ngặt nghèo hơn. Có những vị trí lãnh đạo phải trúng ĐBQH mới được giữ. Có những vị trí Bộ trưởng không trúng Quốc hội vẫn có thể làm Bộ trưởng, nhưng đã làm chuyên trách Quốc hội ở Trung ương, ở địa phương thì phải trúng cử ĐBQH mới được giữ. ”- bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Theo danh sách sơ bộ 197 người ứng cử ĐBQH khóa XIV của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương vừa được Hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV biểu quyết thông qua, khối Quốc hội chỉ giới thiệu được 113 người, trong khi cơ cấu phân bổ là 114 đại biểu, thiếu 1 đại biểu. Trong khối Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (được Trung ương nhất trí giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Quốc hội) tái ứng cử, các phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu tái ứng cử.

Trong danh sách của khối này còn có các ông, bà: ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy ban Đối ngoại của QH; Ông Đỗ Văn Đương, Ủy ban Tư pháp của QH; Ông Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội; ông Nguyễn Đức Kiên, Ủy ban kinh tế của QH; ông Bùi Sỹ Lợi, Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH; ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam…

Được biết, trong ngày 17/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần hai, thống nhất lập danh sách gồm 10 đại biểu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thống nhất danh sách 114 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai tỉnh Sơn La đã thảo luận, thống nhất danh sách sơ bộ số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh Sơn La. Theo đó, tỉnh Sơn La được bầu 7 đại biểu, gồm 4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương và 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại tỉnh Sơn La là 3 (đơn vị). 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được Trung ương nhất trí giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Quốc hộiPhó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được Trung ương nhất trí giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Quốc hội. Ảnh ST

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai. Theo đó, Lâm Đồng có 16 người ứng cử vào đại biểu Quốc hội; trong đó, 15 người được các cơ quan, đơn vị giới thiệu, có một người tự ứng cử.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết 100% nhất trí lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại địa phương gồm 12 người, được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu với cơ cấu.

Hội nghị cũng tiến hành thảo luận và biểu quyết 100% nhất trí chốt danh sách sơ bộ 93 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu. 

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần hai. Các đại biểu đã thống nhất sơ bộ danh sách tổng số người được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội là 11 người; trong đó có 2 người do Trung ương giới thiệu, 9 người do địa phương giới thiệu. Đối với 1 trường hợp tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV do không đủ điều kiện về hồ sơ nên không được đưa vào danh sách.

Các đại biểu cũng đã thống nhất danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 111 người.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Tính đến 17 giờ ngày 12/3, có 10/10 cơ quan, đơn vị hoàn thành việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV theo phân bổ của Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và nộp hồ sơ giới thiệu người ứng cử về Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh với 12 người được giới thiệu. 

Đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021, có 106 cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu đã hoàn thành việc giới thiệu vào ngày 10/3. Theo đó, tổng số người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu là 126.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai do Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Quảng Ninh tổ chức, các đại biểu thống nhất biểu quyết 100% nhất trí chốt danh sách sơ bộ số người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh gồm 245 người.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác của người ứng cử cho thấy có 10/10 ứng cử viên được cử tri biểu quyết tín nhiệm 100%. Tuy nhiên, tính đến ngày 16/3, có một ứng cử viên xin rút không tham gia ứng cử. 

Đến ngày 15/3, Ủy ban bầu cử đã chốt danh sách 101 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại Hội nghị hiệp thương lần hai của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất thông qua danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV gồm 15 người và danh sách người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 119 người.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai. Số lượng đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình được bầu là 6 đại biểu. Tổng số đại biểu ứng cử 12 đại biểu.

Tổng số người được phân bổ ứng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Hòa Bình khóa XVI là 123 người; tổng số người tham gia ứng cử 123 người. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Hội nghị đã thống nhất danh sách sơ bộ gồm 17 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và 147 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị Hiệp thương lần thứ hai giới thiệu danh sách 104 đại biểu ứng cửa, trong đó có 11 ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và 93 đại biểu ứng cử Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang