Đánh tan thấp khớp chỉ nhờ một quả bóng tennis

author 10:16 11/07/2016

(VietQ.vn) - Viêm khớp dạng thấp (VKDT) hay thấp khớp là bệnh tự miễn, gây hủy hoại nhiều khớp một cách đối xứng khiến bệnh nhân đau đớn cùng cực khi vận động.

Bệnh thấp khớp cũng gây ra hư hại ở nhiều cơ quan khác mà nguy hiểm nhất là ở tim mạch, gây thiếu máu và mệt mỏi toàn thân cho người bệnh. Theo Dân trí, nguyên nhân của bệnh vẫn còn chưa được hiểu biết đầy đủ. Gần đây người ta cho rằng thấp khớp là một bệnh tự miễn, với sự tham gia của các yếu tố sau:

Tác nhân gây bệnh:

Bệnh thấp khớp là căn bệnh vô cùng phổ biến

 Bệnh thấp khớp là căn bệnh vô cùng phổ biến 

Có thể là virus, vi khuẩn, dị nguyên nhưng chưa được xác định chắc chắn. Yếu tố cơ địa: bệnh có liên quan rõ rệt đến giới tính (70-80% bệnh nhân là nữ) và tuổi (60-70% gặp ở người trên 30 tuổi). Yếu tố di truyền: thấp khớp (VKDT) có tính gia đình, có liên quan với kháng nguyên hóa hợp tổ chức HLA DR4 (gặp 60-70% bệnh nhân có yếu tố này, trong khi tỷ lệ này ở cộng đồng chỉ là 30%). Các yếu tố thuận lợi khác: môi trường sống ẩm thấp, cơ thể suy yếu mệt mỏi, nhiễm lạnh, phẫu thuật.

Triệu chứng bệnh được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn khởi phát: Bệnh nhân có thể có biểu hiện như sốt nhẹ, mệt mỏi, gầy sút, ra nhiều mồ hôi, tê các đầu chi.

Giai đoạn toàn phát: Thường xuất hiện viêm đau nhiều khớp (nên còn gọi là bệnh viêm đa khớp dạng thấp). Trong đó hay gặp nhất là các khớp cổ tay, khớp ngón gần bàn tay, khớp bàn ngón, khớp gối, khớp cổ chân, khớp ngón chân, khớp khuỷu. Các khớp ít gặp như: khớp háng, cột sống, khớp vai, khớp ức đòn, nếu có viêm các khớp này cũng thường là ở giai đoạn muộn.

Ngoài việc gây biến dạng khớp, bệnh thấp khớp (VKDT) còn gây ra các biến chứng trên các cơ quan khác của cơ thể như tim, gan, thận… nên thấp khớp (VKDT) được xem là bệnh toàn thân, và đôi khi được xem là bệnh thấp khớp. Bệnh nhân có thể không thấy biểu hiện triệu chứng gì trong thời gian dài. Tuy nhiên, thấp khớp (VKDT) là một bệnh tăng tiến không ngừng có khả năng hủy hoại khớp xương và gây tàn tật. Nó là bệnh mãn tính kéo dài hàng chục năm, đòi hỏi quá trình điều trị phải kiên trì, liên tục có khi đến hết cả đời.

Nhưng theo Phụ nữ News bệnh nhân thấp khớp sẽ không còn phải lo lắng nữa vì chỉ bằng 1 - 2 trái banh tennis đã có thể tự mình massage, làm giảm đau nhức xương khớp, thấp khớp, VKDT hiệu quả.

Massage gan bàn chân: Khu vực gan bàn chân tập trung rất nhiều huyệt vị của cơ thể, do đó khi massage, thư giãn khu vực này sẽ giúp thấp khớp cảm thấy rất sảng khoái.

Massage bằng bóng tennis trị thấp khớp hiệu quả

 Massage bằng bóng tennis trị thấp khớp hiệu quả 

Thực hiện

Ngồi trên ghế và đặt bóng dưới lòng bàn chân của mình. Bắt đầu di chuyển chậm rãi, từ nhẹ nhàng đến mạnh hơn ở khu vực gan bàn chân. Cũng có thể chuyển động lên xuống, hoặc xoay tròn trái bóng từ các khớp ngón chân xuống đến phần gót, bất kể phần nào cần phải massage. Thời gian massage cho mỗi bên chân tùy ý.

Massage bả vai: Dồn 2 trái banh tennis vào một chiếc vớ dài rồi cột miệng vớ lại. Thế là đã có ngay công cụ thư giãn tuyệt vời.

Chẳng lo thấp khớp nhờ massage bằng bóng tennis

Chẳng lo thấp khớp nhờ massage bằng bóng tennis  

Thực hiện: Đứng (hoặc ngồi thẳng lưng) dựa tường. Đặt banh ở sau bả vai, dùng lực ấn vào tường và di chuyển chúng lên xuống ở phần vai nhức mỏi. Thời gian thực hiện tùy ý.

Massage khu vực thắt lưng:  Phụ nữ rất thường bị đau ở thắt lưng, vùng xương hông khi mang thai, đến kỳ kinh nguyệt hoặc ngồi làm việc quá lâu. Sử dụng phương pháp massage với túi banh tennis sẽ rất hiệu quả.

Thực hiện: Đặt túi tennis dưới thắt lưng hoặc phần hông khi nằm xuống. Dùng lực ấn nhẹ banh xuống sàn và di chuyển lên xuống, qua lại và xoay tròn.

3 phương pháp trên được áp dụng cho tất cả mọi người (kể cả người cao tuổi và phụ nữ có thai). Ngoài ra, mọi bộ phận trên cơ thể của đều có thể được massage bằng banh tennis với những cách làm vô cùng đơn giàn. Vì thế nên tận dụng thời gian rảnh để thư giãn và giúp tinh thần mình thoải mái hơn và ‘đánh tan’ được căn bệnh thấp khớp, viên khớp dạng thấp….

Chẳng lo thấp khớp nhờ uống trà xanh mỗi ngày (VietQ.vn) - Trà xanh được coi như một “siêu phẩm” đối với sức khỏe. Mới đây, các nhà khoa học cũng nhận thấy trà xanh còn giúp trị bệnh thấp khớp vô cùng hiệu quả.

Minh Thảo (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang