Đánh thuế thực phẩm mặn vì tác hại sức khỏe

authorThanh Thanh 07:02 04/11/2019

(VietQ.vn) - Bộ Y tế của Philippines dự định sẽ áp dụng thêm thuế đối với thực phẩm mặn trong nỗ lực giảm thiểu các ca bệnh không truyền nhiễm (NCDs) trong cả nước.

Theo Bộ Y tế Philippines, hấp thụ nhiều muối là một trong những nguyên dẫn tới các căn bệnh không truyền nhiễm như tiểu đường, đột quỵ, phổi mãn tính. Ăn quá nhiều muối cũng liên quan tới tăng huyết áp, bệnh về thận và các vấn đề tim mạch.

Đánh thuế lên thực phẩm mặn vì tác hại sức khỏe.

Người phát ngôn và đồng thời là Thứ trưởng Bộ Y tế Eric Domingo nhấn mạnh, lượng muối khuyên dùng mỗi ngày cho người Philippines trưởng thành là ít hơn một muỗng cà phê hoặc tầm 2g.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đó cũng cho rằng lượng muối hấp thụ hàng ngày nên dưới 5g. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, odium hàm lượng cao làm tăng huyết áp, dẫn tới đột quỵ và các căn bệnh về tim, đây là hai nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tử vong và tàn tật trên thế giới.

Ở Philippines, Bộ Y tế ghi nhận mỗi năm có tới 170 nghìn người chết vì bệnh tim, cụ thể là tăng huyết áp. Để kiềm chế số lượng bệnh gia tăng và khuyến khích mọi người ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe, Bộ Y tế đang thúc đẩy sự áp dụng của thuế thêm đối với những sản phẩm nhiều muối.

Domingo dẫn kinh nghiệm của nhiều nước đã áp dụng thuế lên thức ăn độc hại, buộc các công ty phải điều chỉnh kế hoạch phát triển sản phẩm của họ.

Chính phủ đã áp dụng thuế lên các đồ uống có đường cũng như sản phẩm thuốc lá trong khuôn khổ luật Cải cách Thuế hướng tới Thúc đẩy và Hợp nhất (TRAIN).

Huy Hoàng (theo: yahoo)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang