Danh tính siêu tàu sân bay Nga, ‘đối thủ’ của tàu lớp Nimitz Mỹ

author 15:56 15/05/2015

(VietQ.vn) - Phó giám đốc Trung âm Nghiên cứu nhà nước Krylovsky (KRSC) cho biết, siêu tàu sân bay mới đang được phát triển trong dự án Project 23000E (Shtorm) cho Hải quân Nga, mô hình tàu sẽ được trưng bày vào khoảng đầu tháng 7/2015.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin theo Tạp chí Jane’s, Phó giám đốc KSC Valery Polyakov cho biết, mô hình siêu tàu sân bay trên sẽ được trình diện lần đầu tiên tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải Quốc tế năm 2015 tại St.Petersburg từ ngày 1-5/7/2015.

“Tàu sân bay đa năng Project 23000E được thiết kế cho Hải quân Nga để thực hiện các nhiệm vụ trong những vùng đại dương xa xôi, tấn công vào các mục tiêu của địch ở bờ biển và trên đất liền, đảm bảo sự ổn định hoạt động của các lực lượng hải quân, bảo vệ các binh sĩ đổ bộ, và đem lại khả năng phòng không”, Polyakov nói.

Dự kiến, con tàu sẽ có lượng giãn nước từ 90-100.000 tấn, dài 330 mét, rộng 40 mét và độ mớn nước 11 mét. Nếu mô hình tàu chính thức được đưa vào sản xuất thì đây sẽ là chiếc tàu sân bay đầu tiên của Nga kể từ sau khi hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov được hạ thủy năm 1985. Hiện Kuznetsov vẫn là chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga.

Mô hình tàu sân bay Project 23000E (Shtorm) cho Hải quân Nga

Mô hình tàu sân bay Project 23000E (Shtorm) cho Hải quân Nga. Ảnh TV Vezda

Một khi siêu mẫu hạm hàng không mới ra đời, nó sẽ trở thành “gã khổng lồ” to lớn hơn cả tàu sân bay lớp Nimitz có thể mang tới 90 máy bay cùng lúc của Mỹ.

Ngoài ra, theo Vietnamplus, Tập đoàn công nghệ Rosatom của Nga đang phát triển “siêu đạn” để trang bị cho tăng thế hệ mới T-14 Armata.  Tờ báo Rossyiskaya Gazeta cho biết, loại đạn mới sẽ được tạo nên dựa trên nguyên tắc kích nổ đầu đạn hạt nhân.

Công nghệ được sử dụng trong việc kích nổ đạn hạt nhân để chuyển sang đạn thông thường cho pháo tăng theo tỷ lệ 1:1 là không thực tế. Trước hết, giá thành để tạo ra một quả đạn như vậy có thể đắt hơn cả một chiếc xe tăng.

Tuy nhiên, dựa trên tiềm năng công nghệ hiện có, các chuyên gia của Rosatom tạo ra được loại đạn đặc biệt dành cho tăng Armata là hoàn toàn có thể tờ Rossyiskaya Gazeta nhận định.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang