Đánh tráo thủy tinh thể: Né trách nhiệm đến bao giờ?

author 08:57 20/10/2013

Mặc dù Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan thẩm quyền đã xác nhận đơn tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thu Thủy tại Bệnh viện Mắt Hà Nội là đúng, nhưng đó chỉ là sai sót và không có tham nhũng(?!). Điều này có thực sự thỏa đáng và thuyết phục hay không, hiện dư luận rất bức xúc, đòi hỏi phải xác định sai phạm ra sao và trách nhiệm thuộc về ai?

Xác định sai phạm ra sao?

Về sự minh bạch tài chính, Bệnh viện Mắt Hà Nội và cơ quan chức năng Hà Nội xác nhận viện phí phẫu thuật phaco thay thủy tinh thể trọn gói là 6,5 triệu. Tuy nhiên, Bệnh viện Mắt không xây dựng chi tiết các sản phẩm, vật tư trong gói 6,5 triệu đó.

Thông báo và kết luận của Sở Y tế Hà Nội tại cuộc họp ngày 6.10 cũng cho thấy, đã có 3.000 trường hợp người bệnh được phẫu thuật phaco thay thủy tinh thể. Trong đó, 703 trường hợp tráo đổi thủy tinh thể IQ hiệu Alcon Mỹ bằng các chủng loại khác. Trong năm 2011, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã phẫu thuật 4.200 trường hợp, nhưng chỉ dùng 866 ống dịch nhầy Douvis Mỹ.

Thanh tra cho thấy, khoảng gần 3.000 trường hợp đã bị tráo đổi dịch nhầy hiệu Douvis Mỹ bằng dịch nhầy Ấn Độ. Giá tiền giữa thủy tinh thể IQ hiệu Alcon Mỹ và các hãng khác có chênh lệch, cũng như giá 1 ống dịch nhầy của Mỹ gần 600.000 đồng, trong khi của Ấn Độ chỉ có giá 245.000 đồng.

Về nguyên tắc chuyên môn, chúng ta hãy nói về quyền và nghĩa vụ thầy thuốc và người bệnh. Chúng ta đều hiểu rằng thầy thuốc có quyền chỉ định phẫu thuật, điều trị, dùng thuốc cho người bệnh, nhưng người bệnh có quyền được biết công khai sự chỉ định của thầy thuốc để tự nguyện chấp hành và hợp tác với thầy thuốc.

Bác sỹ Thủy, người kiên trì theo dõi đấu tranh vụ sai phạm ở BV mắt nhiều năm qua


Khi chỉ định, thay thế thủy tinh thể chủng loại khác, tại sao các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội không trao đổi, thông báo để công khai, để có sự chấp thuận của người bệnh?

Theo nguyên tắc trước khi phẫu thuật, bệnh viện phải làm xét nghiệm máu xác định HIV, viêm gan B, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà bệnh viện lại bỏ khâu này. Đồng thời, trong gói phẫu thuật phaco, 1 ống dịch nhầy chỉ dùng cho 1 người bệnh thì bệnh viện lại “chia sẻ” cho 4-5 người bệnh và kim tiêm của ống dịch nhầy, bệnh viện cũng sử dụng chung cho nhiều bệnh nhân.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Về thực hiện quy trình và quy chế chuyên môn, trong phẫu thuật thay thủy tinh thể phương pháp phaco có quy định xét nghiệm máu để xác định HIV, viêm gan B không? Biết rằng nhãn cầu mắt với rất nhiều mao mạch, khi bỏ qua xét nghiệm xác định HIV, viêm gan B có vi phạm quy chế chuyên môn và hậu quả, nguy cơ đối với người bệnh?

Được biết, sau khi có nhiều phản ánh, bệnh viện đã thực hiện việc xét nghiệm đối với người bệnh mới.

Về tỉ lệ người bệnh có bệnh và nguy cơ gây bệnh qua phẫu thuật, tiêm chích là bao nhiêu? Mặc dù Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội có lý giải rằng kim đã được hấp lại; vậy quy chế và quy định sử dụng bơm kim tiêm 1 lần của Bộ Y tế có áp dụng vào trường hợp này không? Khi thực hiện hành vi này, cán bộ Bệnh viện Mắt Hà Nội có ý thức về hậu quả, về trách nhiệm, về y đức của người thầy thuốc không?

Sự quan tâm trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân của Nhà nước, sự bức xúc quan ngại trước những vụ việc xảy ra trong thời gian qua của ngành y tế nói chung và tại Hà Nội nói riêng, những câu hỏi đặt ra cần được trả lời thỏa đáng, thuyết phục có lý có tình và người đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng phải được bảo vệ và biểu dương thực chất. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Chúng ta cần phải làm rõ: Về sự minh bạch tài chính, cần làm rõ sự chênh lệch giá của thủy tinh thể, của dịch nhầy với số lượng dịch nhầy bị lợi dụng khi dùng cho nhiều người, vậy tổng số tiền chênh lệch là bao nhiều? Số tiền đó được xử lý, sử dụng như thế nào và nếu vi phạm thì hành vi này có thuộc hành vi tham nhũng hay không?

Một quan chức cơ quan chức năng thành phố Hà Nội - trong buổi họp báo - cho rằng “đó chỉ là đơn giản hóa việc quản lý, có sai sót nhưng không có tham nhũng” (!?); liệu có hợp lý hay không?

Dưới góc nhìn pháp lý và chuyên ngành y tế, các câu hỏi đặt ra và cần được trả lời thỏa đáng ngẫm không khó. Bởi cũng đã sáng tỏ nếu cuộc chiến chống tham nhũng được làm thực chất và cương quyết, nếu công tác quản lý nhà nước nói chung và y tế nói riêng được thực hiện nghiêm chỉnh, toàn diện, trách nhiệm bởi cùng với những câu hỏi pháp lý nêu trên.

Một vấn đề đặt ra và thực sự bức xúc, có phần hoài nghi vì những vụ việc xảy ra gần đây như nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội), các phòng khám tư nhân có người nước ngoài...

Theo Báo Kinh tế Nông thôn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang