Đánh vào những chỗ hiểm này của trẻ có thể gây tử vong tức khắc

author 11:34 28/11/2017

(VietQ.vn) - Do đang có những phát triển về thể chất và tâm lý, đánh trẻ có thể gây những tổn thương tâm lý, ngoài ra nếu đánh phải chỗ hiểm của trẻ còn có thể gây tử vong.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị tổn thương do ngoại lực tác động vì cơ thể các bé đang phát triển, chưa hoàn thiện đầy đủ. Gần đây xuất hiện nhiều tình trạng bạo hành trẻ nhỏ đáng báo động.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị tổn thương do ngoại lực tác động. Ảnh minh họa 

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội, cho biết từng gặp trường hợp trẻ sơ sinh hơn 10 ngày tuổi cha mẹ cãi nhau, vô tình khiến bé bị đập đầu vào tường. Ban đầu, trẻ không có biểu hiện gì đặc biệt ngoài quấy khóc nhưng sau một ngày bé nôn vọt, lừ đừ, ngủ gật. Cha mẹ mang đi khám phát hiện khối tụ máu ở não. May mắn, bé được cấp cứu kịp thời.

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam, những tác động mạnh trực tiếp vùng đầu, mặt và cổ có thể gây chấn động não. Khi bị chấn động não, trẻ không nhất thiết sẽ bị bất tỉnh. Đối với trẻ nhỏ, triệu chứng của chấn động não thường không rõ ràng và khó giải thích. Sau khi bị chấn động não, trẻ có thể gặp phải một số dấu hiệu đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, thay đổi thị giác, bất tỉnh, bị kích thích bởi ánh sáng hoặc âm thanh,mất khả năng thăng bằng, kém phối hợp vận động, giảm khả năng vận động.... Một vài triệu chứng xuất hiện ngay sau khi bị chấn thương, nhưng một số khác thường xuất hiện chậm hơn sau vài giờ, vài ngày thậm chí vài tháng.

Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Cục Trẻ em nói gì?(VietQ.vn) - Khi vụ bạo hành bé gần 2 tháng tuổi ở Hà Nam chưa kịp lắng xuống lại tiếp tục xảy ra vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh khiến dư luận hết sức bức xúc.

Cũng theo Tri thức trực tuyến, nếu bé bị tấn công vào cổ như đánh mạnh, vật dụng sắc nhọn đâm, bóp cổ,... trường hợp nhẹ gây cảm giác đau, khó thở, sợ hãi. Trẻ bị tấn công mạnh sẽ ảnh hưởng đến sụn thanh quản, cản trở quá trình hô hấp, không đưa được oxy lên não. Bị bóp cổ quá 3 phút dù cấp cứu kịp thời trẻ vẫn có thể bị di chứng bại não. 

Bên cạnh đó, khi trẻ bị tấn công mạnh vào ngực, nhẹ có thể làm rạn xương sườn, nặng chấn thương phổi gây suy hô hấp cấp và dẫn đến tử vong. Nếu trẻ bị đấm, đạp mạnh vào bụng có thể gây tổn thương ruột, lách và gan. Cấp cứu không kịp thời sẽ xuất huyết nội tạng cực cấp cứu ngoại khoa. 

Đôi khi cha mẹ vô tình tát quá mạnh vào tai trẻ sẽ gây tổn thương mô mềm dưới da, xuất hiện bầm tím và sưng nề. Nguy hiểm nhất, trẻ có thể bị chấn động tai giữa làm ảnh hưởng màng nhĩ và nặng chấn động não, chảy hoặc tụ máu não do sọ não còn khá mềm, chưa đủ sức bảo vệ phần mềm bên trong như người lớn. 

Ngoài ra, trẻ tuổi mầm non tay chân còn non yếu, mềm khi bị đánh lực mạnh có thể gãy sụn tiếp hợp hoặc gãy xương. Đặc biệt, trẻ dễ bị di chứng như tay chân cong vẹo hoặc phát triển không bình thường. 

Bác sĩ Trần Vũ Quang khuyên khi trẻ không nghe lời, cha mẹ nên có các biện pháp khác ngoài cách dùng vũ lực. Trẻ quấy khóc, la ó, đòi hỏi một cách vô lý cha mẹ phải bình tĩnh xử lý. Di chuyển bé sang ra khỏi không gian làm trẻ cáu gắt, không nghe lời. Các bé 1 - 3 tuổi áp dụng tốt nhất vì thường đòi hỏi vô lý để gây chú ý của mọi người. Tạo không khí vui nhộn như cho trẻ chơi một trò chơi mới, rủ bé hát hò. Cho trẻ sang khu vui chơi, khoảng sân để chạy nhảy. Tiêu hao năng lượng là cách làm trẻ không đủ sức quấy nhiễu. Tránh dùng những từ ngữ hăm dọa, hãy nhìn trực tiếp vào mắt bé để thu hút sự chú ý của bé. Nên gọi tên bé để con tập trung lời nói của cha mẹ. 

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang