Đào bới căn phòng bị thiêu rụi từ thế kỷ 14, phát hiện kho báu chứa đầy vàng

authorĐỗ Thu Thoan 06:44 24/08/2018

(VietQ.vn) - Trong chuỗi các cuộc khai quật khảo cổ thường xuyên, được thực hiện trong 15 năm ở pháo đài Kaliakra, người ta đã phát hiện kho báu chứa đầy vàng ẩn dưới sàn một căn phòng bị thiêu rụi từ cuối thế kỷ 14.

Sự kiện: Thời sự

Theo đó, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Bulgaria (NMH) cho biết, trong chiếc hũ được tìm thấy này chứa rất nhiều đồ vật có giá trị, thông tin báo Dân Trí đăng tải.

Cụ thể, có tới 957 đồ vật bao gồm 873 đồng bạc, 28 đồng vàng, 11 bông tai vàng, 11 đồ trang trí và khuy áo, 28 nút bạc và đồng, hai chiếc nhẫn, một trong số đó được làm bằng vàng và bốn chiếc vòng được gắn đá quý và vàng.

dao-boi-can-phong-bi-thieu-rui-tu-the-ky-14-phat-hien-kho-bau-chua-day-vang

 Chiếc hũ chứa đầy vàng được tìm thấy. Ảnh: NHM

Đáng nói, trong chiếc hũ này, những loại tiền xu của người Ottoman và Bulgaria rất có giá trị. Những đồng bạc của Đế chế Ottoman chiếm khoảng 60%, chủ yếu là từ thời Sultan Bayazid Yildirum (1389-1402), và một phần nhỏ của người tiền nhiệm của ông, vua Murad I (1362-1389).

Theo báo Dân Trí, chiếc hũ vàng này được phát hiện trong chuỗi các cuộc khai quật khảo cổ thường xuyên, được thực hiện trong 15 năm ở pháo đài Kaliakra.

dao-boi-can-phong-bi-thieu-rui-tu-the-ky-14-phat-hien-kho-bau-chua-day-vang
 
dao-boi-can-phong-bi-thieu-rui-tu-the-ky-14-phat-hien-kho-bau-chua-day-vang

Chiếc hũ chứa nhiều đồ vật có giá trị. Ảnh: NHM

Chia sẻ với báo chí, các chuyên gia cho biết, hũ kho báu này được giấu vào cuối thế kỷ 14 trong một cuộc tấn công vào thủ đô của Công quốc Dobrudja. Có thể là một trong những lãnh chúa của họ đã thu thập kho báu được tìm thấy trên Kaliakra và giấu chúng dưới sàn nhà ngay trước khi căn phòng bị đốt cháy.

Tòa nhà được xây dựng trên tàn tích của các tòa nhà cổ và hài cốt của người giàu có từ thế kỷ 14 cũng được tìm thấy xung quanh đây, NHM cho biết thêm.

Kazakhstan: Tìm thấy cả kho vàng trong ngôi mộ cổ niên đại 2.800 năm(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ học Kazakhstan đã tìm thấy một ngôi mộ cổ có niên đại 2.800 năm, bên trong chứa cả một kho vàng “khủng” với những đôi khuyên tai, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý...

Trong thời gian gần đây, các nhà khảo cổ trên thế giới liên tục phát hiện ra những được kho báu cổ, gần đây nhất là sự phát hiện về ngôi mộ 2.800 năm chứa đầy vàng ở Kazakhstan.

Cụ thể, theo báo VnExpress, tại Kazakhstan, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 3.000 đồ chế tác bằng vàng quý hiếm trong ngôi mộ nghi thuộc về thành viên hoàng tộc hoặc quý tộc người Saka ở Trung Á vào thế kỷ 8 trước Công nguyên.

dao-boi-can-phong-bi-thieu-rui-tu-the-ky-14-phat-hien-kho-bau-chua-day-vang

Đồ chế tác trong khu mộ được làm từ vàng do các nhà khảo cổ Kazakhstan phát hiện. Ảnh: Metro

Trong số đồ chế tác có những đôi khuyên tai hình quả chuông, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý. Tất cả đều được làm bằng kỹ thuật tinh xảo, điều đó hé lộ cho chúng ta thấy trình độ sản xuất trang sức xuất sắc của con người thời bấy giờ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang