7.500 binh sĩ 'sa lưới' trong cuộc 'đảo chính ngược' ở Thổ Nhĩ Kỳ

author 15:44 21/07/2016

(VietQ.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra đảo chính ngược (được mệnh danh đảo chính lần 2), nhằm lật đổ tất cả những ai chống lại chính sách của Tổng thống Erdogan.

Theo tin tức từ báo Petrotimes, cuộc đảo chính bất thành hôm 15-16/7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã gây một hệ lụy bất ngờ, được coi là sự nối tiếp của chính nó, nhưng diễn tiến theo chiều ngược lại (được mệnh danh đảo chính lần 2), nhằm lật đổ tất cả những ai không tòng phục chính sách của Tổng thống Erdogan.

"Âm mưu đảo chính vừa qua của nhóm tướng lĩnh, sĩ quan bất mãn với chế độ đã thất bại, nhưng hiện nay đang diễn ra một sự kiện tương tự, với mức độ tàn khốc cao hơn nhiều, nhằm lật đổ tất cả những ai chống đối đường lối lãnh đạo độc quyền chuyên chế của ông Erdogan" –chuyên gia về quốc phòng và quan hệ quốc tế Kona Coughlin viết trên tờ The Telegraph.

Với sự hành xử có phần quyết liệt thái quá sau sự kiện đảo chính, Erdogan nói riêng và Thổ Nhĩ Kỳ nói cung đang đánh mất dần hình ảnh của mình không chỉ trong mắt giới lãnh đạo NATO mà còn trong cộng đồng quốc tế. Ngay cả Nga, quốc gia vừa mới nối lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 7 tháng gián cách vì sự kiện Thổ bắn rơi máy bay Nga, cũng đã bắt đầu thể hiện thái độ xa lánh, lạnh nhạt với các đường lối chính sách đối nội, dối ngoại của ban lãnh đạo nước này.

 Binh lính Thổ Nhĩ Kì bỏ súng, đầu hàng trong cuộc đảo chính lật đổ chính phủ

Liên quan đến cuộc trấn áp được mệnh danh là 'đảo chính ngược', tất cả các chuyến đi nước ngoài của các giáo viên Thổ Nhĩ Kỳ được lên kế hoạch trước đó đều bị hủy và những người đã ra nước ngoài bị bắt phải trở về nước và báo cáo với giới chức nước này vào lúc 8h30 sáng 21/7 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ). Trong số này có rất nhiều người đang đi nghỉ hè.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh đình chỉ giảng dạy đối với 21.000 giáo viên và buộc 1.577 hiệu trưởng của các trường đại học phải từ chức.Ngoài ra, hơn 58.000 nhân viên dân sự đã bị bắt giữ hoặc bị buộc thôi việc. Hơn 9.000 người đang thuộc diện bị điều tra xét xử. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận 6.500 nhân viên làm việc tại Bộ Giáo dục cũng đã bị đình chỉ công tác.

Người phát ngôn Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: “Các trường đại học luôn đóng vai trò quan trọng đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều cá nhân được cho là đã liên hệ với giới chức quân đội trong vụ đảo chính vừa qua”. Cuộc đảo chính bất thành cũng khiến 7.500 binh sĩ cùng 85 tướng lĩnh và đô đốc của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ, báo VOV đưa tin. 

Đọ hình thể 'bỏng mắt' của các 'Người đẹp biển' Việt Nam trong 10 năm qua(VietQ.vn) - 'Người đẹp biển' là phần thi vô cùng được yêu thích tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Cùng ngắm nhìn 5 'Người đẹp biển' được xướng tên gần đây.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang