Thực hư thông tin Thổ Nhĩ Kỳ lao đao vì 14 tàu chiến mất tích sau đảo chính

author 09:57 20/07/2016

(VietQ.vn) - Giới chức Ankara mới đây đã phủ nhận thông tin có 14 tàu chiến nước này mất tích sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, trước đó báo chí rộ tin 14 tàu chiến của Thổ Nhĩ KỲ mất tích khi đang hoạt động trên biển Aegean hoặc Biển Đen. Chúng không liên lạc với trụ sở hải quân hay báo cáo về cảng, tờ Times dẫn một nguồn tin cho biết. Thông tin này làm dấy lên lo ngại các chỉ huy trên tàu cũng có âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ và đang chạy trốn.

Giới chức Ankara đã bác tin 14 tàu chiến mất tích sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Giới chức Ankara đã bác tin 14 tàu chiến mất tích sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Các tàu nói trên được cho là đang đến Hy Lạp. Đô đốc Veysel Kosele, chỉ huy hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, cũng bị mất liên lạc kể từ đêm 15/7, khi cuộc đảo chính diễn ra, một nguồn tin khác cho biết. Hiện chưa rõ ông Kosele tham gia đảo chính hay bị những kẻ làm phản bắt làm con tin.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus hôm nay 20/7 đã lên tiếng phủ nhận thông tin có tàu chiến mất tích, Reuters đưa tin. Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm qua cho biết nhà chức trách đã bắt hơn 7.500 người, trong đó có 103 viên tướng và đô đốc, liên quan đến đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ tạm giam 26 viên tướng, Anadolu đưa tin. Những người này sẽ bị đưa ra xét xử với các cáo buộc hình sự như âm mưu lật đổ trật tự hiến pháp, dẫn đầu nhóm vũ trang tìm cách ám sát tổng thống, nhưng chưa rõ ngày cụ thể.

Tổng thống Erdogan cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen cùng người ủng hộ ông đứng sau vụ đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ. Gulen, hiện ở Mỹ, phủ nhận có liên quan. Thủ tướng Yildirim thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi "các hồ sơ" chứng minh Gulen tham gia đảo chính tới nhà chức trách Mỹ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kì đã biết về âm mưu đảo chính nhưng vẫn không thể ngăn chặn trước khi nó diễn ra

Quân đội Thổ Nhĩ Kì đã biết về âm mưu đảo chính nhưng vẫn không thể ngăn chặn trước khi nó diễn ra

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay trên báo An Ninh Thủ Đô, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kì vừa đưa ra tuyên bố xác nhận rằng, họ đã được thông báo trước về cuộc đảo chính của một phần quân đội nước này.

“Vào hôm 15/7, Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kì (MIT) đã thông báo cho quân đội về một âm mưu đảo chính. Chúng tôi đã quyết định đóng cửa không phận và cấm các máy bay quân sự cất cánh”, tuyên bố từ lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kì cho hay.

Theo giới truyền thông, do bị bại lộ thời gian nên phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định thực hiện ngay vào tối ngày 15/7 thay vì kế hoạch là rạng sáng ngày 16/7 như trước. Lực lượng đảo chính ban đầu đã chiếm được quyền kiểm soát những cơ quan công quyền quan trọng nhưng lại bị đánh bật lại  sau đó ít giờ.

Tình hình Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều bất ổn sau cuộc đảo chính ngày 15/7

Tình hình Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều bất ổn sau cuộc đảo chính ngày 15/7

Nhiều chỉ huy cấp cao của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cáo buộc liên quan đến cuộc đảo chính này. Một vài nguồn tin cho biết, sở dĩ cuộc đảo chính được diễn ra vội vàng là do trong thời gian tới, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ thực hiện nhiều biện pháp thanh lọc lực lượng quân đội bằng cách cho ra khỏi ngành hoặc về hưu non.

Chỉ 3 ngày sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, đến nay, đã có tới 6.000 binh lính bị bắt giữ và 8.000 nhân viên cảnh sát bị buộc thôi việc. Nhiều thành viên cấp cao của tòa án và các cơ quan tư pháp cũng đang bị điều tra. Theo diễn biến mới nhất, 257 nhân viên của văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng mới bị sa thải do lo ngại gián điệp.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/7: Nga tóm sống gián điệp của Ukraine(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm ‘Nga bắt phiên dịch viên làm gián điệp cho Ukraine’, ‘Súng cối Ukraine gỉ sét sau 1 tháng sử dụng’,…

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang