Đảo chính quân sự tại Thái Lan: truyền thông bị o bế

author 15:08 25/05/2014

(VietQ.vn) - Đảo chính quân sự tại Thái Lan khiến hàng loạt các kênh truyền hình, phát thanh bị o bế khi muốn đưa thông tin chính xác diễn biến này.

Đảo chính: phong tỏa cả lĩnh vực truyền thông

Đảo chính quân sự tại Thái Lan đang là một đề tài nóng bỏng trên mọi phương tiện thông tin, truyền thông quốc tế. Người dân Thái Lan có quyền được biết về tình hình đang diễn ra tại đất nước mình.

Vậy nhưng quân đội không chỉ tiến hành đảo chính trên lĩnh vực chính trị, mà giới truyền thông cũng bị phong tỏa với hàng loạt các kênh truyền hình, phát thanh bị ngừng phát sóng. Khi thông báo đảo chính được truyền đi, toàn bộ các kênh truyền hình quốc gia, vệ tinh, truyền hình cáp đồng loạt chỉ hiện thị logo, biểu tượng của quân đội Thái Lan.Các kênh tin lớn như CNN, Thái Lan PBS, thậm chí đến cả kênh truyền hình cho trẻ em Cartoon Network cũng bị “cấm vận”, không được phát sóng các chương trình hàng ngày của mình. Thay vào đó, âm nhạc yêu nước với hình nền là logo của quân đội Thái Lan được phát đi rộng rãi trên nhiều kênh truyền hình. Đến nay, môt số kênh truyền hình như MCOT, TPBS và NBT mới được phát sóng trở lại.

Kể cả kênh truyền hình CNN tại Thái cũng chỉ hiển thị hình ảnh này.

Kể cả kênh truyền hình CNN tại Thái cũng chỉ hiển thị hình ảnh này

Không xem được truyền hình hay bắt sóng radio và bị cấm tụ tập đông người, cư dân mạng Thái Lan phải chuyển sang YouTube, Facebook, Twitter, Instagram, Google+ để cập nhật tin tức và bày tỏ ý kiến cá nhân. Thế nhưng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Hòa bình trật tự POMC lại cảnh báo người dân không được đăng tải các nội dung thể hiện ý chí chống đối quân đội Thái Lan lên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội này. 

Trên thực tế, từ năm 2007, Thái Lan đã tạm thời cấm trang chia sẻ video lớn nhất thế giới Youtube do những thông tin, hình ảnh có tính công kích Hoàng gia Thái Lan. Năm 2011, một số nội dung phê phán, phỉ báng chế độ quân chủ trên mạng xã hội Facebook cũng bị gỡ bỏ. Đây là mạng xã hội được ưa chuộng tại Thái với hơn 26% người dân sử dụng, tiếp theo là Google+, Twitter, và Instagram.

Hạnh Chi (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang