Đảo chính tại Thái Lan: Bầu cử sẽ không diễn ra trong hơn một năm

author 08:00 31/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhà lãnh đạo của cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan cho biết kế hoạch bầu cử sẽ không được tổ chức trong thời gian hơn một năm tới đây để nước này có thời gian hòa giải chính trị và tiến hành cải cách.

Phát biểu trên một kênh truyền hình, Tướng Prayuth Chan-ocha lên tiếng kêu gọi tất cả các bên hợp tác và ngừng các cuộc biểu tình trên đường phố.

Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ sự chống đối nào cũng sẽ bị quân đội can thiệp và dẹp yên bằng vũ lực nếu không có sự lựa chọn nào khác.

đảo chính tại Thái Lan

Tướng Prayuth Chan-ocha phát biểu sau nhiều ngày diễn ra đảo chính quân sự tại Thái Lan

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ cuộc đảo chính, Tướng Prayuth nói: "Cần phải có một khoảng thời gian một năm và ba tháng để ổn định lại mọi cuộc xung đột và chuẩn bị đầy đủ cho một kế hoạch bầu cử”. 

Ông Prayuth nói thêm khoảng ba tháng đầu tiên của giai đoạn sẽ tập trung vào việc "hòa giải" các phe phái với một nội các mới và dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra.

Những cuộc cải cách sau đó sẽ được bắt đầu và kéo dài một năm khoảng một năm. Chỉ sau khoảng thời gian này thì cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức. 

quân đội Thái Lan trong đảo chính

Lực lượng quân đội tại Thái Lan thắt chặt an ninh sau đảo chính

"Hãy cho chúng tôi thời gian để giải quyết các vấn đề của đất nước. Ngay sau khi mọi việc ổn định, các binh sĩ sẽ rút đi và quan sát Thái Lan từ xa", ông nói thêm.

Ngày 22 tháng 5, quân đội Thái Lan đã tiến hành cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ và giam giữ các chính trị gia cấp cao trong vài ngày nhằm mục đích phục hồi sự ổn định sau nhiều tháng biểu tình diễn ra.

biểu tình tại Thái Lan

Trước đó các cuộc biểu tình tại Thái Lan khiến nhiều người chết và bị thương

Trước đó, trong vòng 6 tháng, phe đối lập tại Thái Lan cũng đã cố gắng lật đổ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Nỗ lực của họ dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình và bạo lực khiến ít nhất 28 người chết và hàng trăm người bị thương.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang