Đạo đức của một bộ phận dân cư xuống cấp khiến Phó thủ tướng bất an

author 06:32 03/10/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - cho rằng nguyên nhân khiến đạo đức của một bộ phận người Việt xuống cấp là do tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường

Ngày 2/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” (đề án 343) và Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt" (đề án 704) giai đoạn 2010-2015.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chia sẻ với các đại biểu ở điểm cầu Hà Nội cùng các địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng cần nhìn thẳng vào những biểu hiện xuống cấp về đạo đức, lối sống do những tác động mặt trái của cơ chế thị trường, của hội nhập trong một bộ phận dân cư hiện nay.

Nêu câu hỏi phải chăng người Việt Nam vốn vậy, Phó Thủ tướng khẳng định: Chắn chắn không phải. Bởi nhìn lại lịch sử hào hùng nghìn năm của dân tộc, Việt Nam vẫn luôn tự hào có một nền văn hiến rất rực rỡ.

Ngay trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc từ nghìn năm nếu không dựa trên một nền tảng văn hiến, văn hóa, chính nghĩa, sáng tạo, dũng cảm thì chúng ta không thể chiến thắng được. Và ngay bây giờ, rất nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Việt Nam đã được công nhận là di sản văn hóa đại diện của nhân loại, thể hiện cô đọng trong từng phẩm chất của người Việt Nam.

“Làm sao trong thời kỳ hội nhập, chúng ta học hỏi những nét văn hóa tốt đẹp của các dân tộc khác mà giữ được những cái tốt của dân tộc mình, có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn những thứ phi đạo đức, những cái xấu xâm mòn. Đó là mục đích lớn nhất của đề án 343, đề án 704 cũng như nhiều đề án, chương trình khác để cái tốt được nhân lên, cái xấu ít đi”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Cho rằng giá trị đạo đức không phải là khái niệm cao siêu, Phó Thủ tướng lấy ví dụ từ những việc rất cụ thể, tưởng chừng như rất nhỏ như không trồng rau bẩn để bán, không gian dối đưa chất không tốt vào sản phẩm xuất khẩu, không đeo bám, chặt chém du khách… Làm được như vậy không chỉ chất lượng cuộc sống của mỗi người tốt hơn mà chi phí điều trị bệnh tật do thực phẩm bẩn cũng giảm đi; hàng xuất khẩu được nhiều hơn thì giá trị kinh tế mang lại cũng lớn hơn; du khách đến Việt Nam nhiều hơn.

“Rất nhiều người nói bây giờ cuộc sống tốt hơn ngày xưa rất nhiều nhưng nếu chỉ có vật chất mà đạo đức xã hội không tốt thì chúng ta không thể sống hạnh phúc được. Và đấy không phải là mục tiêu sống của từng người và không phải là mục tiêu phát triển của đất nước”, theo Phó Thủ tướng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi đắp nền tảng, phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, Phó Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới, những nội dung của 2 đề án 343 và 704 cần được tiếp tục triển khai thực hiện một cách cụ thể, thiết thực hơn, qua đó góp phần nhân rộng những điều tốt, ngăn chặn và hạn chế những cái xấu trong xã hội, biểu dương, nhân rộng những việc tốt.

Các mô hình, phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn hoá, đạo đức, lối sống trong thời gian tới cần được tổ chức hiệu quả, phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của phụ nữ Việt Nam trong tình hình mới của đất nước.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang