Đào mỏ quạ giá rẻ bán đầy chợ: Nguồn gốc thực sự là đào Sapa hay Trung Quốc?

author 15:46 01/08/2020

(VietQ.vn) - Đào mỏ quạ được rao bán nhiều tại chợ dân sinh cũng như trên mạng online, quảng cáo là đào Sapa, thực chất có xuất xứ từ Trung Quốc.

Vietnamnet thông tin, đang mùa thu hoạch đào mỏ quạ nên những ngày gần đây trên các tuyến phố, chợ truyền thống hay “chợ mạng”, loại trái cây Trung Quốc này được rao bán tràn ngập. Nhiều xe bán rong trên các tuyến phố treo biển “đào mỏ quạ Sa Pa”, song cũng có nơi bán nói rõ đây là đào Trung Quốc.

Tại các chợ cũng như trên các tuyến phố, đào mỏ quạ có giá dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg. Còn trên “chợ mạng”, dân buôn quảng cáo đào mỏ quạ hàng Vip (loại 6-7 quả/kg) giá từ 70.000-80.000 đồng/kg.

 Đào mỏ quạ đang được rao bán nhiều. Ảnh: Vietnamnet

Bất chấp nguồn gốc xuất xứ, loại đào này tại chợ được các bà nội trợ chuộng mua về ăn. Bởi đang vào chính vụ thu hoạch, đào ăn giòn ngọt, không bị nhạt như thời điểm đầu vụ, cũng không bị chín mềm như lúc cuối vụ.

Đáng chú ý, nhiều nơi quảng cáo đây là loại đào SaPa. Tuy nhiên, theo Vnexpress, trong khi rất nhiều tiểu thương gắn mác đặc sản Sa Pa cho đào mỏ quạ, chị Hoa, chuyên bán thực phẩm Hà Nội trên đường Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp) cho biết, hiện nay rất hiếm đào mỏ quạ Sa Pa có giá rẻ và bán với số lượng nhiều như trên.

Theo nhận định của chị Hoa, đào mỏ quạ năm nay bán rất nhiều ở chợ đầu mối với giá 35.000 đồng một kg, đa phần là hàng Trung Quốc. Do mặt hàng này bên Trung Quốc có sức tiêu thụ yếu nên được vận chuyển nhiều về Việt Nam với giá hấp dẫn.

Nói với VnExpress, ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Lào Cai cho biết, mùa đào Sa Pa đã hết vụ từ đầu tháng 7. Riêng đào mỏ quạ kéo dài sang hết tháng 7. Tuy nhiên, toàn tỉnh chỉ có 200 ha trồng đào mỏ quạ. Giống này được nhập từ Vân Nam (Trung Quốc), sản lượng khá thấp, cây cho trái lác đác nên chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh và khách du lịch chứ không đóng thùng xốp bán ra các tỉnh khác với số lượng lớn.

Đào mỏ quạ Sa Pa cũng bán với giá 45.000-55.000 đồng một kg nên không có chuyện thương lái mua về bán với giá thấp hơn. "Do đó, hàng bán trên thị trường đa phần là đào mỏ quạ Trung Quốc", ông Hùng khẳng định và cho biết, loại này ở Sa Pa trái nhỏ, không đều quả. Còn đào Trung Quốc trái to, đều và đẹp. Vì cùng một giống nên người tiêu dùng cũng khó phân biệt.

Theo lãnh đạo chợ đầu mối Thủ Đức, đào về chợ 100% là đào Trung Quốc với đủ chủng loại như đào trơn, đào tiên, đào mỏ quạ với số lượng lên đến 3.946 tấn. Bình quân mỗi đêm có 150 tấn về chợ. Trong đó, đào mỏ quạ giá cao nhất ở mức 35.000 -38.000 đồng một kg, còn các loại đào khác dao động 13.000-15.000 đồng.

"Hiện, không có đào Sa Pa về chợ nên việc các thương lái bán hàng ghi nguồn gốc Sa Pa là không chính xác", đại diện chợ đầu mối cho biết.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang