Đào móng nhà vô tình phát hiện nhiều linh kiện máy bay ‘bị thời gian vùi lấp’

author 11:47 17/03/2016

(VietQ.vn) - Một gia đình ở Quảng Nam đã bất ngờ phát hiện trục cánh quạt máy bay thời chiến nặng gần 400kg trong khi đào móng nhà.

Những ngày vừa qua, người dân 2 phường Điện Nam Trung và Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) râm ran câu chuyện một hộ dân địa phương trong quá trình đào móng nhà đã phát hiện trục cánh quạt máy bay. Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, bà Đặng Thị Quệ (khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung), kể cách đây 1 tuần, khi đơn vị thi công nhà của bà xúc đất xây nền móng thì bất ngờ dụng cụ đào đất va phải khối kim loại cứng ở độ sâu tầm 3m.

Khi tiến hành đào móng nhà, gia đình bà Quệ bất ngờ phát hiện trục cánh quạt máy bay

Khi tiến hành đào móng nhà, gia đình bà Quệ bất ngờ phát hiện trục cánh quạt máy bay. Ảnh Tuổi Trẻ

Cố gắng xới tung diện tích đất xung quanh nhưng đơn vị này không tài nào đưa được vật đó lên khỏi mặt đất. Lo cuốc phải bom, ông Đặng Hữu Long (chồng bà Quệ) vội vã gọi điện cho ông Đặng Văn Dũng (một người rà sắt ở phường Điện Nam Bắc) đến rà thẩm định, đồng thời cậy nhờ đội ngũ đang thi công tuyến đường ĐT 607 gần đó điều khiển xe cần cẩu đến hỗ trợ. Sau một giờ đồng hồ đào bới, khối kim loại bị gỉ sắt này cuối cùng cũng trồi hoàn toàn trên mặt đất.

Nhận tin báo, Thị đội Điện Bàn và Công an thị xã Điện Bàn ngay lập tức cử lực lượng chuyên trách xuống hiện trường nắm bắt thông tin và xác định vật thể bị chôn trong cát. Theo đó, khối hợp kim này là trục cánh quạt máy bay Mỹ. Khi tiến hành cân đo, trục cánh máy bay này nặng gần 400kg.

Liên quan đến vụ việc người dân địa phương cho biết, trong kháng chiến chống Mỹ, đội du kích đã bắn rơi một chiếc máy bay của địch ở vùng đất này và các bộ phận của máy bay văng tứ tung. Và sau giải phóng, một số hộ dân khi đào móng nhà cũng đã phát hiện các chi tiết của máy bay như cánh, kính… Hiện trục cánh cánh quạt máy bay Mỹ đang được ông Dũng chịu trách nhiệm bảo quản trong lúc chờ cơ quan chức năng tiếp tục làm việc.

Hình ảnh trục cánh quạt máy bay của Mỹ được phát hiện trong quá trình đào móng xây nhà

Hình ảnh trục cánh quạt máy bay của Mỹ được phát hiện trong quá trình đào móng xây nhà. Ảnh Tuổi Trẻ

Trước đó vào sáng 14/3, trong lúc thi công đào móng xây nhà tại số nhà số nhà 12 Quang Trung (P.2, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng), một số thợ xây tá hỏa khi phát hiện một hầm vũ khí với nhiều loại đạn nằm sâu hơn 2m dưới lòng đất. Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Quân sự TP.Bảo Lộc phối hợp với Công an TP huy động lực lượng tới khoanh vùng phong tỏa hiện trường và rà tìm để tháo gỡ.

Trao đổi với báo Thanh Niên, một người có chức trách trong Ban chỉ huy Quân Sự TP.Bảo Lộc cho hay đây là khu vực có nhiều vũ khí quân sự còn sót lại trong chiến tranh, nên đơn vị đã mở rộng phạm vi rà tìm. Trong khu vực hầm vũ khí đã được người dân phát hiện, đơn vị còn phát hiện thêm 2 vị trí khác nghi có đạn, pháo ở phía dưới.

Vị trí kho đạn nằm trong khu dân cư ngay trung tâm TP.Bảo Lộc, nên việc tiến hành tháo gỡ được lực lượng Công binh tiến hành rất cẩn trọng. Hiện, TP.Bảo Lộc đã huy động các lực lượng quân sự và công an phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt khu vực này 24/24 giờ.

Trước đó ở Lâm Đồng cũng xảy ra vụ việc vô tình tìm thấy hầm vũ khí từ thời chiến tranh trong lúc đào móng nhà

Trước đó ở Lâm Đồng cũng xảy ra vụ việc vô tình tìm thấy hầm vũ khí từ thời chiến tranh trong lúc đào móng nhà. Ảnh Thanh Niên

Đến 18h ngày 15/3, do trời tối nên công tác tháo gỡ, thu gom đã được tạm ngừng. Số đạn pháo được tháo gỡ tại vị trí vốn định đào móng nhà đã được Thành đội Bảo Lộc thu gom và tiến hành tiêu hủy an toàn. Theo kế hoạch, công tác tháo gỡ, thu gom số đạn pháo sẽ tiếp tục được tiến hành vào ngày 16/3.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang