Đào Nhật Tân xuống phố phục vụ cúng Rằm tháng Chạp có giá rẻ bất ngờ

author 14:36 31/01/2018

(VietQ.vn) - Những cành đào mini đang được bán với mức giá khá rẻ chỉ từ 10.000 đồng/cành tại các khu chợ ở Hà Nội để phục vụ người dân cúng Rằm tháng Chạp.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Chạp, từ sáng sớm, tại những khu chợ trên địa bàn Hà Nội không khí mua sắm đã bắt đầu tấp nập. Trong đó, những cành đào mini có giá dao động từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng được nhiều người dân chọn mua. Đây là những cành đào nhỏ, thích hợp để trên ban thờ cúng Rằm thay cho những loại hoa thường ngày như hoa hồng, hoa cúc, hoa huệ.

Đào Nhật Tân xuống phố phục vụ cúng rằm tháng Chạp có giá rẻ bất ngờ

 Những cành đào mini có giá rẻ được bán tại các chợ trên địa bàn Hà Nội.

Tại chợ Giáp Bát, ngay từ đầu giờ sáng, khu bán hoa đã tấp nập người chọn mua. Những cành đào Nhật Tân được bán khá chạy so với các lại hoa khác. Giá mỗi cành đào tại đây thấp nhất là 10.000 đồng tùy thuộc vào số lượng dăm.

Bà Nguyễn Thị Hải, một người bán đào cho biết, so với dịp mồng 1 tháng Chạp thì giá đào ngày Rằm giảm nhẹ vì đây là thời điểm cận Tết, những cành đào mini cũng được các vườn đào tỉa và tung ra thị trường nhiều hơn. Ngoài những cành đào mini thì cũng có những cành đào kích thước lớn có giá 100.000 – 200.000 đồng/cành. Tuy nhiên, số lượng mua không nhiều bằng những cành đào mini.

“Phần lớn người dân mua đào cành mini còn những cảnh đào lớn rất ít người mua. Bởi, đào cành mini giá vừa rẻ lại tiện lợi trong việc cắm những bình nhỏ để cúng trên ban thờ. Những cành ít dăm có giá chừng 10.000 đồng – 20.000 đồng. Còn những cành có nhiều dăm, nhiều nụ, hoa và thậm chí cả những lộc non thì có giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng. Đây là những cành đào Nhật Tân tôi lấy về từ chợ hoa đầu mối Quảng Bá”, bà Hải nói.

Ngoài đào, bàn Hải còn bán thêm các loại hoa như cúc, hồng, thược dược, lay ơn. Tuy nhiên, hoa đào vẫn là loại hoa bán chạy và được nhiều người người mua nhất.

Đào Nhật Tân xuống phố phục vụ cúng rằm tháng Chạp có giá rẻ bất ngờ

 Ngoài những khu chợ, đào cành mini Hà Nội cũng được bán nhiều tại các đường như Láng, Xã Đàn, Lê Duẩn.

Tại chợ Đê La Thành – Xã Đàn, đào cành mini cũng được người dùng chọn mua nhiều vì có mức giá rẻ. Ngay đầu buổi sáng, gian hàng hoa của bà Nguyễn Thị Mai đã bán hết hơn 300 cành đào. Theo bà Mai, chủ yếu những cành đào bán chạy là đào cành mini có từ 3 – 5 dăm.

“Đào cành mini được người dùng mua nhiều nhất. Một phần vì giá rẻ và cũng một phần vì đào mang hương vị Tết và có thể bảo quản nhiều ngày. Người dùng sau khi mua đào về có thể dùng lửa đốt gốc sau đó cắm vào bình. Với thời tiết giá lạnh như này thì có thể chơi đào đến Tết ông Công ông Táo mới cần mua cành khác thay thế. So với những năm trước, giá đào sớm cúng Rằm tương đương và không có biến động”, bà Mai nói.

Theo kinh nghiệm bán đào nhiều năm của bà Mai thì năm nay thời tiết thuận lợn, đến Rằm tháng Hai Âm lịch của năm Mậu Tuất, người dùng vẫn có thể mua được đào để cúng.

Đào Nhật Tân xuống phố phục vụ cúng rằm tháng Chạp có giá rẻ bất ngờ

 Ngoài đào, các loại hoa cũng được bán nhiều phục vụ người dân ngày Rằm tháng Chạp.

Theo bà Nguyễn Thị Dung, một người dân sinh sống tại phố Xã Đàn 2 cho biết, với người Hà Nội, hoa đào chính là một trong những biểu tưởng của Tết. Khi nhìn thấy đào là mọi người nhìn thấy mùa xuân về.

Đào Nhật Tân gắn bó với hình ảnh của người Hà Nội mỗi độ xuân về. Thú chơi đào Tết đã được người dân Hà thành xưa lưu giữ đến tận ngày hôm nay. Trong nhà tôi, bắt đầu từ Rằm tháng 11 Âm lịch năm cũ cho đế tận tháng 2 năm mới trong nhà luôn có sự hiện diện của sắc thắm hoa đào. Tôi không thích những cành đào lớn mà chỉ thích những cành đào nhỏ, đào nhiều dăm để căm trên ban thờ gia tiên”, bà Dung nói. 

Theo người dân trồng đào tại Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội), người dùng có thể điều chỉnh được việc đào nở theo ý muốn. Nếu muốn đào nở hoa chậm, sau khi mua đào người dùng phải đốt gốc, đốt cành hay nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70-80 độ C để các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu được ra ngoài. Sau đó, có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay, mục đích hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa và không khiến hoa nở sớm. Một mẹo khác thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm. Người dùng nên thay nước khoảng 2-3 ngày/lần để đào được bền.
Muốn đào nở nhanh, người dùng có thể sử dụng một nắm vôi đắp quanh gốc, chỉ sau một đêm đào sẽ nở như ý muốn.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang