Hòn đảo núi lửa tại Nhật Bản 'lớn nhanh như thổi' chỉ sau 15 tháng

author 16:28 16/04/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học tại Nhật Bản rất ngạc nhiên khi phát hiện ra hòn đảo núi lửa Nishinoshima có diện tích do núi lửa phun trào tăng lên gấp hơn chục lần chỉ trong vòng 15 tháng.

Một hòn đảo núi lửa nhỏ ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản đang có sự “tăng trưởng” ngoạn mục về diện tích do núi lửa phun trào. Chỉ trong vòng 15 tháng, đảo Nishinoshima – cách Tokyo 620 dặm về phía Nam, đã tăng 11 lần so với kích thước ban đầu..

Nishinoshima, đảo núi lửa thuộc quần đảo Ogasawara, hiện có diện tích khoảng 2.29 km, lớn hơn gấp 10 lần so với kích thước của nó một năm trước đây, theo tuần duyên Nhật Bản (JCG). Hòn đảo là một phần của Tokyo, dù cách thủ đô khoảng 1.000 km về phía nam.

Đảo núi lửa tại Nhật Bản lớn nhanh như thổi chỉ trong 15 tháng

Đảo núi lửa tại Nhật Bản lớn nhanh như thổi chỉ trong 15 tháng

Theo tin tức trên báo VnExpress, khi quan sát hòn đảo núi lửa này hôm 25/12/2014, máy bay của JCG ghi nhận hoạt động phun trào từ 5 đến 6 lần mỗi phút từ miệng núi lửa ở bờ phía nam của hòn đảo, đẩy dung nham về phía bắc. Japan News cho biết diện tích đảo có thể sẽ tiếp tục mở rộng, khi tần suất hoạt động của núi lửa vẫn chưa thay đổi nhiều kể từ lần quan sát gần nhất hồi tháng 10/2014.

Núi lửa phun trào trên biển hồi tháng 11 năm ngoái khiến một lượng lớn dung nham trào ra, hình thành một hòn đảo nhỏ nằm cách thủ đô Tokyo 1.000 km về phía nam. Lúc này, nó nằm cách đảo Nishinoshima khoảng 200 m. Đảo này sau đó đã mở rộng diện tích nhiều lần so với kích thước ban đầu. Một tháng sau đó, các quan chức thuộc bộ phận quản lý và theo dõi đảo mới cho biết nó đã dính liền tại hai điểm với đảo Nishinoshima.

Những đợt phun trào tương tự vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước từng tạo ra nhiều đảo nhỏ ở Nhật. Tuy nhiên, những hòn đảo này đã biến mất một phần hoặc hoàn toàn.

Báo Người Lao Động dẫn tin từ tờ Huffington Post ngày 3/3 vừa qua, cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của hòn đảo bắt đầu vào tháng 11/2013, khi một hòn đảo mới có tên Niijima hình thành gần Nishinoshima do kết quả của một đợt phun trào núi lửa dưới đáy biển. Cuối cùng, Niijima đã hợp nhất với Nishinoshima khiến diện tích hòn đảo cũ tăng lên gấp nhiều lần.

Hòn đảo núi lửa to gấp 11 lần chỉ trong vòng 15 tháng

Hòn đảo núi lửa to gấp 11 lần chỉ trong vòng 15 tháng

Cảnh sát biển Nhật Bản báo cáo rằng hòn đảo có thể gia tăng diện tích do núi lửa dưới biển vẫn còn hoạt động mạnh. Trong một cuộc khảo sát trên không mới đây, lực lượng này đã quan sát thấy một cột khói 1.200 m xuất hiện từ miệng núi lửa, đồng thời nhiều đá, dung nham được phun ra mỗi phút.

Theo Chương trình Núi lửa toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ), núi lửa này từng hoạt động vào những năm 1973 đến 1975, cung cấp đất đá cho hòn đảo Nishinoshima tồn tại. Từ đó đến năm 2013, núi lửa chưa thức tỉnh lần nào. Theo Cảnh sát biển Nhật Bản, tính đến ngày 23-2, diện tích Nishinoshima đã tăng lên 2,45 km2 và liên tục được mở rộng về phía Đông của đảo.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang