Dao phẫu thuật tự nhận diện tế bào ung thư

author 06:36 22/07/2013

Một dụng cụ phẫu thuật thông minh vừa được các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London chế tạo thành công. Theo đó, dụng cụ này có thể tự dò tìm và phát hiện tế bào ung thư trong các khối u của người bệnh.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ngày 17/7, trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London đã công bố một phát minh mới mang tên “iKnife”. Đây là một con dao phẫu thuật có khả năng “đánh hơi” và giúp loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư khỏi cơ thể người bệnh, tránh tình trạng bỏ sót, dẫn đến việc những tế bào này phát triển lại.

Cận cảnh iKnife tại phòng thí nghiệm.
Cận cảnh iKnife tại phòng thí nghiệm.

Phát minh thú vị

“iKnife” thực chất là một con dao phẫu thuật thông thường, được nhóm nghiên cứu gắn thêm các thiết bị điện tử tinh vi. Qua đó, “lưỡi dao” sẽ “cắt” khối u bằng nhiệt lượng cao và phân tích khói bốc lên từ vết mổ.

Khói này sẽ được hút vào một “chiếc mũi” điện tử siêu nhạy, có khả năng phát hiện, phân biệt mùi cháy giữa tế bào ung thư và khỏe mạnh. Thông tin được phân tích sẽ được chuyển về các thiết bị khác trong phòng mổ chỉ trong vài giây.

Qua những thông tin này, các bác sĩ phẫu thuật có thể lập tức loại bỏ những khối u ác tính và thậm chí gửi kết quả từ “iKnife” tới phòng thí nghiệm chuyên sâu, ngay trong khi đang mổ cho bệnh nhân.

Kết quả khả quan

Những kết quả thử nghiệm ban đầu trên 91 bệnh nhân tại ba bệnh viện ở London là St. Mary’s, Hammersmith và Charing Cross cho thấy, “iKnife” có thể xác định chính xác tế bào ung thư tại những khối u.

Trong số năm bệnh nhân mắc ung thư vú được phẫu thuật bằng “iKnife”, chỉ có một trường hợp phải tiến hành ca phẫu thuật thứ hai để loại bỏ hoàn toàn các khối u ác. Tỷ lệ này ở nhóm bệnh nhân ung thử phổi là 1/10.

TS. Zoltan Takats, người phát minh ra dụng cụ lý thú này, cho biết: “iKnife sẽ cung cấp những kết quả gần như ngay lập tức, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với độ chính xác cao nhất từ trước tới nay”.

Bác sĩ-nhà phát minh này nói thêm: “Chúng tôi hy vọng dụng cụ này sẽ làm giảm tỷ lệ tái phát u ác, tăng cơ may sống cho người bệnh”.

Giáo sư Jeremy Nicholson, trưởng khoa phẫu thuật và ung thư Đại học Hoàng gia London nhận xét: “Đây là một trong những sản phẩm của bộ môn y học chính xác, chúng tôi đang cố gắng thay đổi thế giới bằng cách đem những phát minh khoa học như thế này vào sử dụng trong Dịch vụ Y tế Quốc gia”.

Bác sĩ phẫu thuật Emma King, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh quốc đồng tình: “iKnife là một phát minh thú vị, nếu các thử nghiệm lâm sàng chứng minh được tính hữu dụng, chắc chắn iKnife sẽ làm giảm đáng kể thời gian phẫu thuật cho người bệnh”.

Theo Nhân Dân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang