Dạo quanh lãnh địa... hàng Trung Quốc

author 08:44 19/01/2013

(VietQ.vn) - Chợ Đồng Xuân được xem là "lãnh địa" của hàng Trung Quốc giá rẻ, thượng nguồn của dòng chảy phân phối các loại quần áo chất lượng kém, nhập lậu từ Trung Quốc tới các chợ nhỏ khác trên khắp cả nước.

Trên là trời, dưới là… hàng Trung Quốc

Theo thống kê, mỗi ngày, lượng hàng hoá luân chuyển từ chợ Đồng Xuân đến các vùng miền trong cả nước khoảng 15 – 20 tấn. Là chợ đầu mối lớn nhất, giữ vai trò quan trọng đối với hệ thống bán lẻ ở khu vực các tỉnh thành phía Bắc, nhưng hàng hóa ở chợ Đồng Xuân chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo kháo sát của PV Chất lượng Việt Nam, với những mặt hàng lưu niệm, đồ chơi, đồ điện tử, điện thoại, valy, cặp sách,… hàng Trung Quốc bán tại chợ chiếm tới 90%; những mặt hàng tạp phẩm, vải sợi, quần áo may sẵn…, hàng Trung Quốc chiếm đến hơn 70%, còn lại một ít là hàng hóa của một số cơ sở tư nhân trong nước.

Hàng Việt chủ yếu là gạo, rau, quả và hàng tươi sống. Đặc biệt, rất ít hàng Việt chất lượng cao có mặt tại chợ Đồng Xuân.

Giá cả của các mặt hàng được chào bán tại chợ này cũng “nhảy múa” theo từng ngày, tuỳ từng đối tượng mua hàng. Với nhiều mặt hàng ở đây, thông thường nếu mua lẻ mà không trả giá, đặc biệt với các loại quần áo, bạn sẽ bị “chặt chém” từ gấp đôi tới gấp ba giá trị thực của sản phẩm.

Về mặt hàng quần áo và giày dép, từ gần một tháng nay, để chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán mỗi gian hàng tại chợ Đồng Xuân đều nhập về khối lượng hàng hóa gấp rưỡi để bán buôn cho các cửa hàng cũng như bán về các tỉnh lân cận.

Một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Đồng Xuân cho biết hầu hết sản phẩm quần áo là hàng Quảng Đông (Trung Quốc) nhập qua đường tiểu ngạch. Mẫu mã và chủng loại khá phong phú, chủ yếu là quần áo rét, khăn, găng tay...

70% quần áo bày bán tại chợ Đồng Xuân là hàng Trung Quốc

Một tiểu thương ở chợ Đồng Xuân cho biết thêm, để đề phòng thời tiết Tết năm nay rét đậm rét hại, chị chỉ nhập các loại quần áo mùa đông hàng Trung Quốc loại 2, loại 3 (loại chất lượng kém hơn – PV), giá bán lẻ từ 150.000 – 200.000 đồng/chiếc.

“Nhập hàng rẻ tiền vừa không lo lỗ, lại dễ bán, từ nay đến Tết mong cho có hai ba cái rét nữa thì cái quầy nhỏ này của tôi lãi cũng khá”, vừa giới thiệu hàng cho khách, tiểu thương này vừa nói.

Ngay từ đầu chợ đã thấy bày đầy rẫy các loại quần áo, khăn, mũ… với đủ màu sắc, chỉ cần lướt qua cũng biết đa phần là hàng Trung Quốc. Một số cửa hiệu bán hàng Việt Nam thì có đề thương hiệu rất rõ ràng như hàng Việt Tiến, May 10, còn các shop thời trang, các cửa hàng bán lẻ thì đa phần cũng là hàng Trung Quốc…

Tâm lí của người tiêu dùng hiện nay không mấy chú trọng vào chất lượng mà luôn dò xét giá cả, mẫu mã. Khách mua hàng chỉ cần thấy bộ quần áo ưng ý với giá tiền vừa phải là sẽ gật đầu mua.

Hàng Trung Quốc giá rất hấp dẫn, áo thu đông, áo khoác nhẹ giá chỉ khoảng dưới 100 đến 200 nghìn đồng/sản phẩm. Áo dạ, áo choàng, áo phao loại tương đối dày dặn giá cũng khoảng 500 nghìn đồng, quần tất mỏng giá 30 nghìn, quần giả bò dày hay áo khoác gió cũng chỉ 100 nghìn.

Chị Mai (Hàng Giầy, HN) chia sẻ: Chỉ với chưa đến 100 nghìn đồng tôi có thể mua được một cái áo len có thể nói là tương đối dày dặn. Hàng Việt Nam tốt cũng phải có giá vài trăm, mà cũng chỉ mặc được vài lần là chán”.

Khách mua lẻ dễ ăn… chửi

Đến chợ Đồng Xuân, người mua hàng thường quen với điệp khúc: “Em ơi vào xem hàng đi, nhiều kiểu dáng mẫu mã đẹp lắm”, hay “Em ơi, vào xem hàng đi em, chị bán rẻ cho…”, “Em chọn đi, em thử đi, cái kiểu này rất hợp với dáng em đó”... Nếu khách hàng chỉ có ý định ngắm là không mua, người bán có thể quay ngoắt 180 độ, chuyển từ “ngọt ngào” sang“ lườm nguýt” ngay lập tức. Xem hàng, mặc cả hoặc mặc cả thấp mà không mua cũng rất dễ bị ăn "chửi".

Hàng tấn quần áo Trung Quốc bị cơ quan chức năng thu giữ tại chợ Đồng Xuân
Hàng tấn quần áo Trung Quốc bị cơ quan chức năng thu giữ tại chợ Đồng Xuân

Trong vai một khách hàng mua áo khoác ấm, PV bước vào 1 kiot ở giữa khu vực bán quần áo tại chợ Đồng Xuân, bán hàng là một cô bé còn khá trẻ.

Khi PV bước vào cũng “vừa đúng dịp” được chứng kiến “văn hóa chửi” của cô bé này dành cho 1 khách hàng nữ vào hỏi giá mà không mua: “Mày có biết sáng giờ bà chưa bán được cái quần, cái áo nào không. Mày “vầy vò” hàng của bà từ sáng tới giờ mà giờ mày bỏ đi luôn sao. Mày làm người mà làm thế à. Nhìn cũng đẹp gái mà hãm thế, bà phải về mang bếp ga ra đốt vía mày. Mày về leo lên cây cột điện mà ngồi đi. Bà tưởng mày mua nhiều, hóa ra chỉ là mua lẻ, bà “mở long” bán cho mày lấy may, vậy mà mày không biết điều….”.

Lo ngại mình sẽ “dính phốt” giống vị khách “số đen” kia, PV “rút nhanh”, nhưng vẫn kịp nghe 1 câu chửi “vuốt đuôi”: “ Đã không có tiền, mua hàng chợ lại còn ra vẻ. Chúng mày muốn rẻ hơn thì… về quê mua dẻ rách mà mặc”.

Vì là chợ chuyên bán buôn, bán theo lố, nên khách đến mua lẻ ở chợ Đồng Xuân không chỉ khó mua hàng mà còn bị người bán hàng xua đuổi, hoặc mắng chửi. Chị Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ: “Đi mỏi cả chân mới tìm được một hàng bán lẻ, mình vừa mới mặc cả được một câu thì đã bị đuổi như đuổi tà…”.

Với một ngôi chợ tồn tại lâu đời, được nhiều khách du lịch ghé thăm, nhưng có lẽ văn hóa bán hàng tại đây còn quá nhiều “sạn”. 

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang