Đào, quất cảnh cho tết Quý Tỵ hứa hẹn đắt khách

author 09:07 04/01/2013

(VietQ.vn) - Các nhà vườn trồng cây cảnh, nhất là đào và quất ở Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình đang gấp rút những khâu cuối cùng để phục vụ tốt nhất cho mùa kinh doanh cây cảnh tết Quý Tỵ 2013.

Quất cảnh giá bình dân sẽ hút khách

Nhiều nhà vườn tự tin khẳng định, dù trong năm 2012, kinh tế khó khăn, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm nhưng với các loại cây cảnh, nhất là đào và quất sẽ không diễn ra tình trạng ế hàng. Thậm chí, phân khúc hàng bình dân, có mức giá trung bình sẽ hút khách.

Tại khu vực Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng An – Hà Nội, quất của các nhà vườn đã rực rỡ sắc vàng. Chen lẫn giữa những cây quất có thế tự do, cắt tỉa, uống nắn đơn giản là những cây chăm bón công phu, uốn thế độc đáo, đa dạng được đặt sẵn vào chậu cảnh.

Theo các nhà vườn ở khu vực này, quất năm nay được mùa, ít sâu bệnh, gần như không phải chăm bón nhiều nhưng lá xanh mướt, trái căng tròn, vàng bóng quả, đẹp hơn so với năm trước.

Những cây quất đáng bình thường, giá rẻ được nhiều người mua quan tâm<br>
Những cây quất đáng bình thường, giá rẻ được nhiều người mua quan tâm

Vào thời điểm này, dù nhiều cây quả đã vàng rộ nhưng theo các chủ nhà vườn, với thời tiết còn lạnh, độ ẩm cao, kể cả cận tết một tuần, nắng nóng cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến dáng và quả của quất cảnh.

Anh Hùng – Chủ một nhà vườn quất cảnh ở Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết, thời điểm này đã loáng thoáng có khách đi tìm cây nhưng không nhiều bằng những năm trước. Các khách là cơ quan, doanh nghiệp trước đây vẫn đặt, thành mối quen năm nay có ý thuê chứ không mua.

“Tầm này năm ngoái, đã có nhiều khách đặt cây, đặt tiền. Năm nay chỉ mới có vài mối hỏi, dù cam kết không tăng giá nhưng họ cũng không đặt tiền. Chỉ đi xem rồi nói sẽ liên lạc sau. Những cây có giá trị lớn từ 20 – 40 triệu đồng, làm đặt hàng cho khách nhưng cũng sợ khách không đến đón cây về”, anh Hùng chia xẻ.

Cũng theo anh Hùng, từ tết năm ngoái, nhu cầu quất bình dân, có chất lượng khá, cây thế nhỏ rất được ưa chuộng, dù tiêu thụ chậm nhưng bán hết veo. Năm nay, nhiều khách đã tìm các cây nhỏ, thế đẹp. Một số khách cũng đã đặt cây nhỏ, số lượng lớn. Có những khách quen đã đặt tới vài chục cây mà giá cũng chỉ từ 300 – 500 ngàn đồng/cây. Với mức tiền đó, cây cũng đã tương đối cao và đẹp.

Cũng giống như anh Hùng, anh Toàn – một chủ một nhà vườn khác cho biết, năm nay nhà vườn của anh cũng chỉ tập trung vào loại cây có giá trị tầm trung, hợp với túi tiền của nhiều người. Mặc dù tiền có thể không thay đổi nhưng dáng và thế cây vẫn được coi trọng và tạo đẹp mắt.

“Bán được vài cây giá 20 triệu đồng/cây nhưng bàn thảo, kéo khách cũng vất vả. Thà bán chục cây nhỏ hơn, vẫn thu được tiền như vậy nhưng khách ưng là khiêng đi, chẳng phải thêm bớt, vật nài gì”, anh Toàn nói.

Chị Nguyễn Thu Hương – Nhà ở phố Trung Kính (Hà Nội) cho biết, năm nay chị đi tìm cây sớm vì người thân ở nước ngoài về ăn tết sớm hơn mọi năm. Xem một số cây của các nhà vườn ở Quảng Bá thấy ưng mà giá lại mềm. Chỉ cần chi khoảng 2 triệu là có thể mua được cây đẹp, nhiều quả, nhiều cành lộc.

Lo đào khan hàng

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đã tới Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Vào thời điểm này của năm ngoái, đào đã nhú nụ lớn nhỏ chi chít. Tuy nhiên, năm nay các nhà vườn cũng tuốt lá sớm nhưng nụ nhỏ, chưa nhiều, thậm chí nhiều cây còn chưa có biểu hiện gì ra nụ.

Anh Hải – Chủ vườn đào ở Phú Thượng (Tây Hồ) lo lắng, nếu hai tuần nữa mà đào chưa nẩy nụ chắc chắn phải trùm bạt, kéo điện thắp sáng cả ngày lẫn đêm. Nhiều gốc đào hứa hẹn có giá trị lớn, thế đẹp nụ thưa thớt, có thể ảnh hưởng tới giá trị của cây.

Do thời tiết lạnh kéo dài có thể dẫn đến khan hiếm đào tết Quý Tỵ 2013
Do thời tiết lạnh kéo dài có thể dẫn đến khan hiếm đào tết Quý Tỵ 2013

“Một gốc đào cổ thụ lớn, năm trước bán 50 triệu đồng, năm nay chỉ mong được khoảng 40 triệu là may”, anh Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Thụ có hơn 100 gốc đào thế ở Phú Thượng (Tây Hồ) cho rằng, năm nay đào của gia đình ông tuốt lá đồng loạt nhưng có cây ra nụ, có cây không.

“Nếu thời tiết còn lạnh tiếp tới cuối tháng một thì rất có thể sẽ diễn ra cảnh khan hiếm đào cảnh cho tết Quý Tỵ 2013. Cây có thể nhiều nhưng hoa thì sẽ không nhiều. Trong trường hợp đó các nhà vườn sẽ lỗ to, giá đào sẽ thấp thê thảm”, ông Thu cho biết.

Cũng theo ông thụ, năm nay, mỗi gốc đào thế ông dự định bán mức giá sàn khoảng 5 – 6 triệu đồng và dự định không tăng giá vì lo ngại sức mua không cao. Một số khách hàng là doanh nghiệp đặt hàng nhưng cũng không làm được nhiều vì lo đào sẽ không như ý muốn.

Thảo Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang