Đào tạo hàng nghìn kỹ sư cho nhà máy điện hạt nhân

author 05:58 28/12/2014

(VietQ.vn) – Đến năm 2020, mục tiêu Việt Nam phải đào tạo được 2400 kỹ sư, 350 tiến sĩ và thạc sĩ chuyên ngành điện hạt nhân.

Bộ GD&ĐT vừa cho biết, Bộ này đã giao nhiệm vụ cho 5 trường đào tạo kỹ sư cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Sức sống của hoa hướng dương là tín hiệu khẳng định điện hạt nhân an toàn.
Sức sống của hoa hướng dương là tín hiệu khẳng định điện hạt nhân an toàn.

Theo đó, ĐH KH Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đào tạo Vật lý hạt nhân và Ứng dụng bức xạ. ĐH KH Tự nhiên TP HCM đào tạo Vật ký hạt nhân và Quản lý chất thải phóng xạ. ĐH Bách khoa Đà Nẵng đào tạo ngành Thiết bị và Lắp đặt nhà máy điện hạt nhân. ĐH Bách khoa Hà Nội đào tạo Kỹ thuật hạt nhân và Công nghệ lò phản ứng hạt nhân. ĐH Điện lực đòa tạo Điện hạt nhân và Điều khiển – Tự động hóa nhà máy điện hạt nhân. ĐH Đà Lạt đào tạo Vật lý và Kỹ thuật hạt nhân.

Để đảm bảo nhân lực phục vụ nhà máy điện hạt nhân, Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu đến năm 2020 đào tạo được 2400 kỹ sư, 350 thạc sĩ và tiến sĩ các chuyên ngành điện hạt nhân (trong đó có 200 kỹ sư, 150 thạc sĩ và tiến sĩ đào tạo ở nước ngoài).

Để đảm bảo nhân lực phục vụ nghiên cứu, ứng dụng và bảo đảm an toàn, an ninh trong lính vực năng lượng nguyên tử, đến năm 2020 phải đào tạo được 650 kỹ sư, 250 thạc sĩ và tiến sĩ các chuyên ngành quản lý, ứng dụng và bảo đảm an toàn an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử (trong đó có 150 kỹ sư và 100 thạc sĩ, tiến sĩ đào tạo ở nước ngoài).

Còn để đảm bảo nhân lực phục vụ quản lý, đào tạo giảng dạy thì đến năm 2020 phải đào tạo mới 100 thạc sĩ và tiến sĩ làm công tác giảng dạy trong các cơ sở đào tạo; cử 500 lượt các nhà quản lý, khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đi khảo sát, học tập kinh nghiệm và tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về nâng cao nghiệp vụ tại các nước phát triển về năng lượng nguyên tử.

Hoàng Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang