Đào tạo nâng cao LEAN cho lực lượng quản lý hiện trường nhà máy sản xuất

author 13:33 27/09/2016

(VietQ.vn) - Do khả năng ứng dụng thực tiễn hiệu quả, chương trình đào tạo Lean cho lực lượng quản lý hiện trường nhà máy được nhiều doanh nghiệp đón nhận tích cực.

Lực lượng quản lý hiện trường sản xuất, bao gồm tổ trưởng, trưởng ca, kế hoạch sản xuất, kỹ thuật công nghệ, kiểm soát chất lượng và kỹ thuật thiết bị quản lý sản xuất theo quản trị tinh gọn. Đây chính là lực lượng quản lý và tương tác trực tiếp với công nhân và thợ vận tại hiện trường sản xuất, Gemba, nơi trực tiếp tạo ra các sản phẩm và/hoặc dịch vụ.

Về cơ bản, các nhân viên quản lý hiện trường trong nhà máy giúp đảm bảo sự kết hợp một cách hiệu quả nhất các nhân tố của sản xuất, bao gồm phương pháp tiêu chuẩn, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, nhân công và các bố trí hậu cần khác.

Trong quản trị tinh gọn, nhân sự quản lý hiện trường có vai trò liên tục phát hiện và loại bỏ các lãng phí thông qua quá trình thiết lập, tổ chức thực hiện và cải tiến tiêu chuẩn cho các lĩnh vực như an toàn, chất lượng, tiến độ, chi phí, môi trường, đạo đức và tinh thần làm việc.

 Lực lượng quản lý hiện trường sản xuất đóng vai trò quan trọng trong khâu quản lý sản xuất.

 Lực lượng quản lý hiện trường sản xuất đóng vai trò quan trọng trong khâu quản lý sản xuất. 

Trong khí đó, với các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, các yêu cầu ngày càng khắt khe từ khách hàng và áp lực cạnh tranh gia tăng khiến cho tiếp cận “nỗ lực đáp ứng yêu cầu khách hàng” trở nên “đắt đỏ”.

Vì vậy, nhu cầu ngày càng rõ ràng với các doanh nghiệp là “tìm ra phương thức tốt và hiệu quả nhất để đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng” thay vì chỉ tập trung đáp ứng tốt các yêu cầu khách hàng.

Điều này tạo sức ép ngày càng lớn lên đội ngũ quản lý hiện trường, vốn phần lớn chưa được phát triển bài bản và mới quen với việc tập trung vào việc tạo ra sản phẩm và/hoặc dịch vụ.

Do đó, chương trình đào tạo Lean dành cho lực lượng quản lý hiện trường nhà máy luôn được đón nhận tích cực bởi các học viên và đánh giá cao bởi các doanh nghiệp về sự phù hợp về nội dung và khả năng ứng dụng thực tiễn.

Trên cơ sở thực tiễn triển khai và nghiên cứu lý thuyết, mới đây P&Q Solutions đã phát triển chương trình “Đào tạo quản lý hiện trường sản xuất theo Quản trị tinh gọn” dành riêng cho đối tượng quản lý hiện trường của các doanh nghiệp sản xuất. Chương trình tiêu chuẩn bao gồm 12 buổi đào tạo (4 tiếng/buổi) theo 09 chủ đề bao gồm:

(1) Tổng quan về quản lý sản xuất,

(2) Nhận diện và loại bỏ lãng phí,

(3) Thực hành 5S và Quản lý trực quan,

(4) Công việc tiêu chuẩn,

(5) Quản lý thiết bị trong sản xuất,

(6) Chuyển đổi nhanh,

(7) Quản lý và đào tạo nhân sự,

(8) Thực hiện Kaizen và QCC,

(9) Quản lý một ngày làm việc của tổ trưởng.

Nhân viên quản lý hiện trường trong nhà máy giúp đảm bảo sự kết hợp một cách hiệu quả nhất các nhân tố của sản xuất.

Nhân viên quản lý hiện trường trong nhà máy giúp đảm bảo sự kết hợp một cách hiệu quả nhất các nhân tố của sản xuất.

Chương trình đào tạo được thực hiện trong 6 tuần (1 ngày/tuần) hoặc 12 tuần (1 buổi/tuần) kết hợp giữa huấn luyện tập trung trên lớp (70%) và hướng dẫn hiện trường (30%).

Theo đó, các học viên và nhóm học viên triển khai các bài tập thu hoạch và đề án cải tiến sau mỗi buổi đào tạo nhằm tăng cường khả năng ứng dụng thực hành trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Trên cơ sở khảo sát trước đào tạo và theo nhu cầu của doanh nghiệp, các chủ đề đào tạo có thể được điều chỉnh về nội dung và thời lượng một cách thích hợp.

Qua các chương trình cung cấp cho Hanel Plastic, Công nghệ Cosmos, Cáp điện Ngọc Khánh, Dây điện Đông Giang, Viglacera Thăng Long, Technokom, … chương trình đào tạo của P&Q Solutions được đón nhận tích cực bởi các học viên và đánh giá cao bởi các doanh nghiệp về sự phù hợp về nội dung và khả năng ứng dụng thực tiễn.

Cùng với Lean Marathon, Gemba Kaizen, Value Stream Transformation, Quản lý hiện trường sản xuất theo Quản trị tinh gọn sẽ là những chương trình huấn luyện nền tảng của P&Q Solutions nhằm tăng cường năng lực doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ triển khai chuyển đổi Lean.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang