Đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng ngành Y tế

author 10:48 23/03/2016

(VietQ.vn) - Ý thức sâu sắc việc nâng cao chất lượng ngành Y tế là nhiệm vụ cấp thiết, trường Trung cấp Y khoa Pasteur Hà Nội đã liên tục đổi mới đào tạo giáo dục.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ở nước ta mỗi năm có hàng chục ngàn lượt người mang theo hàng tỷ USD ra nước ngoài để khám chữa bệnh. Trong khi các khu vực dịch vụ của các bệnh viện công lập với mức thu tới vài triệu/1buồng bệnh/1ngày hiện đều quá tải. Điều đó cho thấy rằng, nhu cầu hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao là rất lớn.

Chất lượng dịch vụ Y tế được đánh giá qua những yếu tố đó là: hiệu quả (phải chữa được bệnh), hiệu suất (mức chi phí phải phù hợp), người dân có khả năng tiếp cận, công bằng giữa các bệnh nhân, an toàn cho người bệnh, lấy bệnh nhân làm trung tâm và thời gian điều trị ngắn. Tuy nhiê, ngành y vẫn còn nhiều hạn chế.

Đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng ngành Y tếĐào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng ngành Y tế

Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới chất lượng dịch vụ y tế ở nước ta chưa được đánh giá cao, và chưa được người dân tin tưởng sử dụng. Chi ngân sách cho việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng ngành y tế vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, dẫn tới tình trạng quá tải 5-6 bệnh nhân chung một giường bệnh là chuyện thường ngày ở viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương. Trong khi thực hiện xã hội hóa y tế cũng chưa đạt được hiệu quả tốt. 

Cho dù, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực y tế như giảm tới hơn 60% thuế thu nhập doanh nghiệp y tế, miễn thuế tới 4 năm, cùng các hình thức ưu đãi cho vay vốn…. thế nhưng đến nay các cơ sở y tế ngoài công lập vẫn chỉ dừng ở quy mô nhỏ đa phần là các phòng khám. Bởi những đầu tư bệnh viện lớn với tầm vóc và quy mô lớn sẽ đòi hỏi nhà đầu tư phải thực sự có một chiến lược dài hơi, phải có tiềm lực mạnh và điều quan trọng là phải có tâm huyết rất cao.

Một nguyên nhân nữa đó là chính bởi chất lượng nhân lực ngành Y tế cũng chưa cao. Điều này do chính những trường đào tạo Đại học, Trung cấp Y Dược, Cao đẳng Y dược chưa chú trọng đến việc xiết chặt đầu ra, việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên ngành y cũng ít được chú trọng. 

Ý thức được sâu sắc việc nâng cao chất lượng ngành y tế là nhiệm vụ cấp thiết của cả nền Y tế nước nhà. Trường Trung cấp Y khoa Pasteur Hà Nội đã liên tục đổi mới đào tạo hướng tới cung cấp nguồn nhân lực ngành y chất lượng cao là các Dược sĩ, Y sĩ đa khoa, Y sĩ Y học cổ truyền, Điều dưỡng viên đa khoa, Kỹ thuật viên xét nghiệm, Kỹ thuật viên chuẩn đoán hình ảnh, Kỹ thuật viên vật lý trị liệu, Trung cấp Nha khoa,… đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng lớn.

Chương trình đào tạo Trường Y khoa Pasteur được xây dựng ngoài việc đào tạo kiến thức chuyên môn cho học viên thì kỹ năng mềm, khả năng sử dụng máy tính và ngoại ngữ cũng được hết sức chú trọng đào tạo. Chất lượng ngành Y tế sẽ được cải thiện nếu các học viên tuân thủ theo chương trình đào tạo  nghiêm ngặt này.

>>‘Thủy triều đỏ’ và mối liên quan với cá chết bất thường

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang