Tìm hiểu quá trình đào tạo phi công đầy khắc nghiệt tại Việt Nam

author 10:56 13/01/2015

(VietQ.vn) - Những học viên muốn trở thành phi công thực thụ sẽ phải trải qua quãng thời gian học tập và huấn luyện vô cùng khắc nghiệt, các phi công tương lai sẽ được đào tạo về cả thể chất lẫn tinh thần để có thể có đủ khả năng xử lý tình huống khẩn cấp.

Nghề phi công là một trong những ngành nghề có thu nhập cao với mức lương lên tới hàng trăm triệu đồng, cho dù vậy, áp lực cũng như trách nhiệm của công việc này tỷ lệ thuận với mức lương. Bên cạnh đó, những phi công lành nghề còn phải trải qua những khóa huấn luyện và thời gian tích lũy kinh nghiệm khắc nghiệt kéo dài hàng năm trời.

Tại Việt Nam, có hai loại phi công đó là: phi công dân dụng và phi công quân sự. Thời gian đào tạo phi công dân dụng thường kéo dài từ 3 đến 4 năm, tuy nhiên để lái chính thì còn cần thêm khoảng 5 nữa để tích lũy kinh nghiệm. Thông thường các học viên phải trải qua ba khóa huấn luyện: huấn luyện phi công dự khóa, đào tạo phi công cơ bản và huấn luyện chuyển loại.

Quá trình đào tạo phi công vô cùng khắc nghiệt và nghiêm túc

Quá trình đào tạo phi công vô cùng khắc nghiệt và nghiêm túc. Ảnh minh họa

Trong khóa Huấn luyện phi công dự khóa, các học viên sẽ được chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tiếp thu tốt chương trình huấn luyện phi công cơ bản, đồng thời giai đoạn này sẽ giúp các học viên hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về năng lực cũng như phẩm chất của nghề phi công. Khóa huấn luyện này sẽ kéo dài 6 tháng.

Giai đoạn thứ hai của quá trình đào tạo phi công là chương trình Đào tạo phi công cơ bản. Để có thể tham gia khóa học dài 16 đến 18 tháng này, các học viên phải đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe và vượt qua vòng phỏng vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không. Sau khi hoàn thành chương trình học viên sẽ được cấp các chứng chỉ cần thiết theo đúng tiêu chuẩn về bằng cấp của người lái do Cục Hàng không dân dụng Việt Nam quy định.

Học viên phải trải qua các bài tập thể lực khắc nghiệt trong quá trình đào tạo phi công

Học viên phải trải qua các bài tập thể lực khắc nghiệt trong quá trình đào tạo phi công. Ảnh Đất Việt

Tiếp đó, các học viên sẽ phải tham gia huấn luyện chuyển loại để thành lái phụ trong khoảng 1 năm rồi phải cần thêm hàng nghìn giờ bay và 5 năm tích lũy kinh nghiệm mới có thể trở thành lái chính. Do đó, để đào tạo được một phi công thực thụ thường sẽ phải mất từ 7 đến 9 năm, bên cạnh đó chi phí đào tạo thường rất cao, nếu tự túc chi phí học sẽ lên tới 1,5 đến 2,5 tỷ đồng.

Trong quá trình đào tạo, các phi công tương lai luôn được rèn luyện rất kỹ, đồng thời luôn phải tuân thủ những quy tắc khắc nghiệt về sức khỏe, trình độ. Đến khi đã trở thành phi công chính thức, để giữ được bằng lái, mỗi năm các phi công phải trải qua từ 1 đến 2 đợt khám sức khỏe và 6 kỳ thi chuyên môn.

Rèn luyện sức khỏe là yêu cầu bắt buộc trong quá trình đào tạo phi công

Rèn luyện sức khỏe là yêu cầu bắt buộc trong quá trình đào tạo phi công. Ảnh Tuổi Trẻ

Đây là một công việc đòi hỏi tính kỷ luật cao, nên Bộ GTVT, Cục Hàng không VN và bản thân các hãng hàng không có nhiều quy định đặc thù với đội ngũ này. Những phi công vi phạm quy định đều bị xử lý nghiêm, một số trường hợp bị cắt bay, phạt từ cơ trưởng xuống cơ phó, thậm chí buộc thôi việc.

Có thể thấy, quá trình đào tạo người phi công không hề đơn giản, để trở thành phi công chính thức những người học viên sẽ phải từ bỏ nhiều thứ đồng thời trải qua những khóa huấn luyện khắc nghiệt cả về thể chất lẫn tinh thần. Họ phải luôn sẵn sàng xử lý những tình huống nguy hiểm liên quan đến tính mạng của hàng chục thậm chí hàng trăm con người cũng như buộc bản thân phải thích nghi được với cuộc sống này đây mai đó.

Đinh Ly (tổng hợp từ Tienphong-Vietnamnet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang