Đào thất thốn - 'Hoa hậu' trong các loại hoa đào

author 18:54 05/02/2015

(VietQ.vn) - Đào thất thốn nở đúng dịp Tết, số lượng chỉ trên đầu ngón tay. Vì độ hiếm mà loại cây này được những người chơi cây cảnh gọi là “đặc sản tiến vua” và có giá thuê rất đắt.

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân Việt, đào thất thốn (tiến vua) có dáng siêu trực, gốc đào xù xì, lá xanh mướt, hoa đỏ như máu bật ra đầy sức sống, cánh dày đẹp đến nao lòng đang được trưng bày, bán tại Hà Nội. Một gốc Đào Thất Thốn bé ở đây cũng có giá trên dưới 10 triệu đồng. Cây được trồng khoảng 10 năm có giá 40 triệu đồng.

Năm nay, trong rất nhiều cây cảnh đang được trưng bày tại trung tâm Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) nhân dịp Tết 2015, đào Thất Thốn nổi bật với màu hoa đỏ đậm với dáng vẻ cổ kính. Từ gốc đến cành đào đều sùi phồng, nổi những u, mấu xù xì. Anh Phùng Phương Kiên, chủ vườn đào Thất Thốn đang được triển lãm cho biết: "Cây đào Thất Thốn này gốc được lấy từ Nhật Tân (Hà Nội) nhưng trồng ở Lạng Sơn gần 20 năm nay và nó có giá khoảng 160 triệu. Đã có người thuê với giá 20 triệu nhưng tôi không đồng ý".

Nếu các loại đào khác đơm hoa từ những cành đào nhỏ thì đào Thất Thốn có thế bất chợt đơm hoa từ những trụ gốc khô khốc

Đào Thất Thốn có thế bất chợt đơm hoa từ những trụ gốc khô khốc. Ảnh: Dân Việt


“Đặc điểm 'khó ưa' nhất của đào Thất Thốn là chúng thường chỉ ra hoa vào khoảng rằm tháng Giêng. Để ép cho đào Thất Thốn ra hoa đã khó, và cho nó nở đúng dịp Tết lại càng khó hơn”, anh Kiên nói. Việc chăm sóc giống đào này khó hơn so với đào thường. Nếu vào năm nhuận thì đào nở nhiều hoa hơn và nở đúng dịp Tết. Đào nở, bông gấp mấy lần đào bình thường,  kín cành, hoa đỏ đậm.

Anh Lê Hàm vẫn gọi vui hoa đào thất thốn là cô nàng đỏng đảnh. "Khi nó nở thì đẹp không ai cưỡng, không thể chê trách điều gì, là nữ hoàng của các loại đào. Có lẽ cũng vì thế mà nó đỏng đảnh, buổi sáng là gốc cây trơ trụi, đen sì không ai ngó, thế mà đến chiều đâm lộc, nảy chồi rất nhanh", anh Lê Hàm chia sẻ với phóng viên báo Vnexpress. 

Hoa có màu hồng thẫm, số lượng cánh hoa trên một bông hoa đào thất thốn tối đa khoảng 49 - 50 cánh

Hoa có màu hồng thẫm, số lượng cánh hoa trên một bông hoa đào thất thốn tối đa khoảng 49 - 50 cánh. Ảnh: Dân Việt

Lúc thất thốn nở có bông to đến 4 cm, bền 20 ngày trong tiết trời mưa phùn, gió bấc, nhưng lại sáng nở tối tàn, héo ngay khi gặp phải nắng gió đông. Trong khi các giống đào khác nở rộ, và phát triển từ dưới lên thì thất thốn nở điểm, và từ ngọn xuống. Nó còn quý ở chỗ nở được từ nhánh, cành, thân, gốc. "Thất thốn có hương thơm thoang thoảng, nó dành cho những người biết chơi và trân trọng. Trong khi các loại đào tàn sẽ rơi, nhưng hoa, lá thất thốn thì khô teo, không rụng. Mình phải tác động nó mới đẹp", anh Lê Hàm nói thêm.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang