Huyền thoại cựu chiến binh trở thành lương y chữa bỏng diệu kỳ

author 16:31 12/02/2017

(VietQ.vn) - Cựu chiến binh Đào Viết Thoàn trở thành lương y chuyên chữa bỏng và đã chữa trị thành công cho hàng nghìn người.

dao-viet-thoan-tu-cuu-chien-binh-den-luong-y-chua-bong-dieu-ky

Từ cựu chiến binh với thương tật 1/4....

Sinh ra tại thôn Đồng Ấu, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình trong những năm kháng chiến; Năm 1976, ông Đào Viết Thoàn nhập ngũ và trở thành lính xe tăng Lữ đoàn 408. Cuối năm 1979, ônh bị thương nặng khi đang tham gia chiến đấu tại mặt trận biên giới phía Bắc. Ngay sau đó, ông được đưa về điều trị tại Quân y viện 103, với những vết thương rất nặng: chấn thương sọ não, vỡ mỏ xương thái dương bên phải, cắt bỏ 1/2 tai phải; khoét bỏ mắt trái, mất khớp gối chân phải... Tại đây, ông Thoàn có cơ hội được biết đến sư cụ Thích Đàm Lương ở chùa Trắng, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Không chỉ được cứu chữa, ông Thoàn được sư cụ nhận làm con nuôi và truyền dạy bí quyết chế thuốc và cách chữa bỏng từ loại thuốc bí truyền. 

Năm 1987, ông Thoàn trở về quê hương điều dưỡng tại gia đình với mức thương tật loại đặc biệt ¼, vết thương liên tục tái phát trong khi gia cảnh nghèo khó, không có nhà cửa, con còn nhỏ.. Song tinh thần chiến binh khiến ông quyết tâm không để thương tật, hoàn cảnh khuất phục. Những kiến thức y học tích lũy trong thời gian nhiều năm điều trị cùng bí quyết chế thuốc được truyền dạy, ông mày mò tìm cây thuốc nam, vừa chế thuốc chữa bệnh cho mình, vừa giúp cứu chữa cho những người trong làng, trong xã khi họ bị thương.

Bài thuốc mà sư cụ chữa và truyền lại cho ông Thoàn có những ưu điểm rất đặc biệt. Khi đắp vào vết thương bỏng hoặc bị chấn thương đều rất mát, không hề xót; thuốc nhanh chóng hút các chất bị hoại tử ra ngoài, đồng thời nuôi, kích thích tế bào còn sống. 10 năm đầu, gần như ông chỉ chữa giúp cho mọi người. Tiếng lành đồn xa, ông dần trở thành lương y chuyên chữa bỏng và nổi tiếng từ lúc nào không biết.

"Mỗi khi trái gió trở trời, vết thương hoành hành làm cho cơ thể đau đớn, song 27 năm qua, tôi luôn tâm niệm giành tất cả tâm đức và sức khoẻ còn lại của mình để cứu chữa người bệnh,... luôn thông cảm, chia sẻ với cơn đau của người bệnh, những khó khăn của người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, đặc biệt những người có công với đất nước, con em đồng đội", ông Thoản chia sẻ với báo Thái Bình.

.. đến lương y cứu chữa bỏng thành công cho hàng nghìn người

Ánh sáng trong nhà - thủ phạm 'hủy hoại' mắt của trẻ(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một tế bào trong võng mạc của mắt có thể làm hỏng mắt của trẻ khi tế bào này bị rối loạn chức năng.
dao-viet-thoan-tu-cuu-chien-binh-den-luong-y-chua-bong-dieu-ky

Theo báo Đầu tư, tính đến năm 2011, cựu biến binh Đào Viết Thoàn đã cứu chữa khỏi bệnh, giành lại sự sống, trả lại khả năng lao động và học tập cho 18.959 bệnh nhân bỏng, chấn thương ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đó là một kỳ tích mà không phải lương y nào cũng làm được. Điều giá trị nhất là đại đa số bệnh nhân bỏng được ông Thoàn chữa trị đều khỏi bệnh, với mức chi phí thấp hơn rất nhiều lần so với chữa chạy ở các bệnh viện; Điều trị miễn phí hoàn toàn tiền thuốc, tiền công, tiền giường nằm cho 1.268 bệnh nhân là mẹ Việt Nam anh hùng, bố mẹ liệt sỹ, thương binh... 

Với những thành tích tiêu biểu, lương y Đào Viết Thoàn vinh dự được tặng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 hạng Ba, 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng “Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác”, danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, kỷ niệm chương vì sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, bằng ghi công xây dựng nông thôn mới, bằng lao động sáng tạo và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, các bộ ngành, các hội đoàn thể ghi nhận trao tặng. Ngày 18/9/2015, ông vinh dự một lần nữa được nhận giải Nhất hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang