Đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016

author 10:20 02/07/2016

(VietQ.vn) - Đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 mới nhất. Gợi ý giải đáp án đề thi môn Văn THPT quốc gia năm 2016 nhanh và chính xác nhất

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Đáp án đề thi môn Văn THPT quốc gia năm 2016 liên tục luôn được cập nhật tại VietQ. Cùng bấm F5 để theo dõi đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 bạn nhé!
Hôm nay 2/7 các thí sinh chính thức bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Các thí sinh sẽ thi hai môn: Ngữ văn và Vật lý với hình thức tự luận và trắc nghiệm.
Dưới đây là đáp án môn Văn THPT quốc gia năm 2016 chính thức.
Đề thi môn Văn THPT quốc gia 2016:
 Ảnh: Zing

 Gợi ý lời giải môn Ngữ văn THPT quốc gia 2016 do tuyensinh247.com thực hiện:


Gợi ý lời giải môn Ngữ văn THPT quốc gia 2016 do Zing News thực hiện: 

Câu 1 (0.25 điểm):     

Sự mượt mà và tinh tế của Tiếng Việt được thể hiện ở những từ ngữ sau:

Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ, tiếng Việt như bùn và như lụa, óng tre ngà và mềm mại như tơ.

Câu 2 (0.25 điểm):

Hai biện pháp tu từ: So sánh và ẩn dụ

-  So sánh: tiếng tha thiết nói thường nghe như hát, Như gió nước không thể nào nắm bắt.

- Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng suối.

Câu 3 (0.5 điểm):

Nội dung chính của đoạn trích:

Đoạn trích thể hiện sự mượt mà và tinh tế của tiếng Việt. Qua đó bày tỏ niềm tự hào của tác giả Lưu Quang Vũ về vẻ đẹp và giá trị của ngôn ngữ dân tộc.

Câu 4 (0.5 điểm):

Từ đoạn trích bày tỏ cảm nghĩ của mình về tiếng Việt:

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính để tạo ra bản sắc riêng của dân tộc, là thành quả đáng tự hào của người Việt Nam trong suốt 4000 năm dựng nước và giữ nước. Tiếng Việt của chúng ta mượt mà, tinh tế, giúp chúng ta không chỉ giao tiếp mà còn bày tỏ tiếng nói, tâm tư, tình cảm.

Hơn nữa, ngôn ngữ là một phần khẳng định chủ quyền độc lập của Tổ quốc ta. Trải qua hàng ngàn năm đấu tranh, cha ông ta đã giữ gìn tiếng mẹ để đến hôm nay. Vì thế chúng ta cần trân trọng, phát huy cái hay và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Câu 5:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 6:

Vẻ bề ngoài đẹp đẽ của “cuộc sống riêng không biết gì hết ở bên kia ngưỡng cửa nhà mình” thể hiện rõ nhất qua hình ảnh so sánh: “một cuộc sống nghèo nàn, giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng”.

Câu 7:

Tác giả cho rằng: “Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân, không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn” vì cuộc sống của những cá nhân như vậy sẽ nghèo nàn, nhàm chán với một hạnh phúc mong manh.

Đó là một cuộc sống thiếu khát vọng, không có sự khẳng định, dấu ấn cá nhân, chỉ an toàn trong một “mảnh vườn” sạch sẽ, gọn gàng. Cuộc sống khép kín sẽ khiến con người trì trệ, khó thích nghi khi bị giông bão tràn đến, và hơn nữa sẽ khiến ta chìm trong cô đơn, buồn phiền, chán nản.

Câu 8:

Cuộc sống của con người khi thoát ra khỏi “cái tuyệt đối cá nhân”:

- Khi thoát ra khỏi cuộc sống cá nhân êm đềm, bằng phẳng trong ngưỡng cửa nhà mình, con người sẽ vươn ra cuộc đời rộng lớn bên ngoài ngưỡng cửa. Đó là một cuộc sống nhiều thử thách, phong ba nhưng là một cuộc sống đích thực mà mỗi người cần vươn đến: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”.

- Con người sẽ phải đối mặt với chông gai, khó khăn nhưng đó sẽ là cơ hội để con người khẳng định năng lực, bản lĩnh, khát vọng, ước mơ của mình.

- Khi được trải nghiệm, dấn thân: con người sẽ mạnh mẽ, kiên cường, dũng cảm hơn. Đó là yếu tố rất quan trọng để chạm đến thành công.

- Cuộc sống thử thách với nhiều khát vọng sẽ cho mỗi người cảm nhận được giá trị thực sự của cá nhân mình: “Hãy luôn khát khao, hãy cứ dại khờ”.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT chiều 1/7, 852.983 thí sinh dự thi môn Toán (chiếm tỷ lệ 99,11%) và 637.166 em thi ngoại ngữ, đạt tỷ lệ 99,36%.

Toàn quốc có 1.451 điểm thi môn Toán và 1.422 điểm thi ngoại ngữ.

Cũng theo thống kê, 63 thí sinh vi phạm kỷ luật (trong đó có 15 khiển trách, 8 cảnh cáo, 40 đình chỉ).

Theo đánh giá chung, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các trường hợp bất thường (thí sinh khiếm thị, thí sinh không thể viết được, thí sinh thiếu giấy tờ…) đã được các Hội đồng thi xử lý theo quy chế và tạo điều kiện để được dự thi.

Tại Thanh Hóa: Hai thí sinh phải nhập viện, một thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi. Buổi thi sáng có 99,16% tham dự; 99,65% thí sinh làm bài môn ngoại ngữ.

Cụm thi Đại học Vinh (Nghệ An), một thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng tại điểm thi CĐ Sư phạm Nghệ An. Môn thi ngoại ngữ, 85 thí sinh vắng thi.

Tại Đà Nẵng: Kết thúc môn thi Toán, hai thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại di động vào phòng tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền, hai thí sinh bị khiển trách tại CĐ Công nghệ thông tin (ĐH Đà Nẵng). 

GS.TS Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng thi Đà Nẵng cho biết: Ban chỉ đạo coi thi đã chỉ đạo giám thị trước mỗi buổi thi phải nhắc nhở thí sinh những vật dụng không được mang theo, đặc biệt là điện thoại di động. Thậm chí, giám thị còn viết lên bảng, nhưng thí sinh vẫn vi phạm.

Tại Đắk Lắk: Sở GD&ĐT thông tin, sau ngày thi đầu tiên có 386 thí sinh bỏ thi. Trong đó, một thí sinh bị bệnh nặng nhập viện cấp cứu. Một trường hợp thí sinh thi môn toán ở cụm Tây Nguyên bị nhắc nhở vì nhìn bài bạn.

(Theo Zing).

 Đáp án đề thi môn Văn THPT Quốc gia năm 2015:

 

Để hỗ trợ tốt cho việc tra cứu đáp án đề thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia năm 2016 , VietQ luôn cập nhật nhanh nhất đáp án đề thi môn Văn 2016 để phục vụ đọc giả. Các bạn liên tục bấm F5 để cập nhật theo dõi nhé!

Lịch thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016  

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra kéo dài trong 4 ngày từ mùng 1/7 đến mùng 4/7 với các môn thi bao gồm : Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Vật lí, Địa lí, Hóa học, Lịch sử, Sinh học. 

Lịch thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 

VietQ xin cập nhật tới quý vị độc giả về lịch thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT quốc ia 2016 như sau. Môn Văn là môn thi đầu tiên trong ngày thi thứ 2 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016. Thời gian thi môn Văn là 90 phút với hình thức thi trắc nghiệp . Thời gian bắt đầu làm bài từ 7h30 và kết thúc là 10h30

Thi môn Văntốt nghiệp THPT quốc năm 2016 : Bạn cần chuẩn bị những gì ? 

Khi bước vào làm đề thi môn Văn năm 2016  các bạn chuẩn bị các vật dụng theo quy định của phòng thi. Trong Quy chế thi được phổ biến vào ngày 30/6 , các thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì);

Ngoài ra tất cả các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Bên cạnh đó không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Bí quyết giải đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đạt điểm cao:

1. Chọn thầy học, chọn sách đọc
Để thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia đạt điểm cao nhất các em cần sự hướng dẫn của những cuốn sách tốt, những thầy cô giỏi, có trách nhiệm và giàu kinh nghiệm. Các tài liệu tham khảo và luyện thi tràn ngập thị trường hiện nay. Để mua được sách tốt, các bạn nên nhờ thầy cô có chuyên môn kinh nghiệm giới thiệu
Khi đọc tài liệu tham khảo về môn Ngữ Văn, các bạn nên ghi chép, suy nghĩ, tán thành, hoặc phản đối, bởi không phải mọi kiến thức trong sách vở đều đúng. Những thắc mắc, nghi ngờ, nên ghi lại để hỏi thầy cô giáo chuyên môn Văn đề cho dễ hiểu.
Bên cạnh đó việc đọc tài liệu tham khảo là cần thiết nhưng việc nghe giảng trên lớp là việc không thể thay thế được. Nếu được thầy cô giỏi, tâm huyết giảng dạy và hướng dẫn, các em sẽ thấy văn học hấp dẫn và thú vị hơn, hiểu vấn đề sâu sắc hơn…
Nếu học ở các trung tâm luyện thi, các em nên tìm học những người có khả năng trang bị một hệ thống phương pháp, kĩ năng, chứ không nên quá thiên về chi tiết bài giảng.
2. Tham khảo đề thi, đáp án, biểu điểm
Các bạn nên tham khảo đề thi, đáp án, biểu điểm chính thức và dự bị những năm trước của Bộ GD&ĐT  sẽ giúp học sinh có một định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn tập và làm bài thi.
Khi đọc những tài liệu về giải đáp án đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT quốc gia , các bạn cần lưu ý đến điểm số dành cho từng ý; tại sao ý này điểm nhiều, ý kia điểm ít; cũng như trình tự sắp xếp các ý, phạm vi dẫn chứng…
Các bạn cũng nên học hỏi cách làm bài, kiến thức, cách mở bài, kết bài, triển khai ý, cách chuyển ý, trình bày, diễn đạt… qua những bài văn đạt điểm cao trong các kì thi đại học trước đó, đồng thời so sánh các bài viết này với đáp án và biểu điểm của Bộ, xem bài làm thiếu ý nào, có ý nào mới hơn, tại sao lại được điểm cao như thế…
3. Không học tủ, nhưng cần có trọng tâm
Có nhiều thí sinh cho rằng năm trước, đề thi đã ra vào bài này, phần này, nên năm sau sẽ không rơi vào bài đó nữa. Nhận thức như vậy là chủ quan, vừa sai lầm, vừa thiển cận.
Đề thi môn Văn thường kiểm tra toàn diện kiến thức văn học sử (về giai đoạn văn học 1945 - 1975 và 5 tác giả), cũng như tác phẩm văn học cả trước và sau Cách mạng, cả thơ và văn, thậm chí cả kịch (như chương trình phân ban), đồng thời kiểm tra toàn diện các kĩ năng tóm tắt, bình giảng, phân tích, so sánh, giải thích, chứng minh...
Vì vậy, các bạn nên cố gắng ôn tập đều ở tất cả các phần, các bài trong chương trình thi, không nên học tủ. Với cách ra đề phân thành nhiều câu, nhiều phần như chủ trương của Bộ, thì học tủ là rất nguy hiểm. Tuy vậy, các em vẫn nên ôn tập có trọng tâm, trọng điểm.
Bên cạnh ôn tập kiến thức, cần rèn luyện kĩ năng làm các kiểu bài tóm tắt về tác giả, tác phẩm và giai đoạn văn học; kĩ năng phân tích văn xuôi và bình giảng thơ; kĩ năng phân tích đề, tìm ý, triển khai ý, mở bài, kết bài, chuyển đoạn, trình bày, diễn đạt…
Cần bám sát chương trình của Bộ và sách giáo khoa, vì đó là văn bản pháp quy của nhà nước, mà đề thi không được nằm ngoài. Lưu ý rằng tất cả những gì có trong sách giáo khoa đều có thể thi.

Trên đây là những kinh nghiệm chia sẻ cách làm bài thi môn Văn đạt điểm cao. Chúc các sĩ tử thi tốt! 

Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 chính thức(VietQ.vn) - Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 - Cập nhật đề thi chính thức môn Văn kì thi THPT Quốc gia năm 2016 từ Bộ GĐ-ĐT nhanh nhất.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang