Đạp nhầm chân ga: Để sơ suất không thành thảm kịch

author 19:38 16/05/2017

(VietQ.vn) - Đối với cánh tài xế, tình huống đạp nhầm chân ga ô tô ai cũng có thể mắc và hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng nếu không biết cách xử lý tốt mọi việc. Và thực tế, đã không ít trường hợp đau lòng xảy ra.

Một vụ việc thương tâm nhất mới xảy ra tại Bắc Ninh. Theo đó, vào tối 14/5, một nhóm học sinh đang trên đường đi ăn chè, khi đi đến địa phận xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) bất ngờ bị một xe ô tô đâm mạnh khiến 3 học sinh tử vong, 4 người bị thương. Sau khi gây tai nạn xe ô tô tiếp tục bay xuống ruộng lúa. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, rất có thể khi đang lưu thông, tài xế nhìn thấy một nhóm học sinh đi phía trước, do luống cuống nên đạp nhầm chân phanh thành chân ga, dẫn đến hậu quả đau lòng trên.

Vụ tai nạn giao thông do đạp nhầm chân ga tại Bắc Ninh khiến 3 học sinh tử vong. Ảnh: Zing News

Vụ tai nạn giao thông do đạp nhầm chân ga tại Bắc Ninh khiến 3 học sinh tử vong. Ảnh: Zing News 

Tương tự sự việc xảy ra với một người lái xe nữ. Trước đó vào 17h30 ngày 6/4/2016, trên đường Trần Thành Ngọ (quận Kiến An, Hải Phòng), chị Nguyễn Thị Nhung (44 tuổi, trú xã Lê Lợi, huyện An Dương) đang quay đầu ôtô Huyndai Sonata thì bất ngờ một số xe máy đi ngược chiều lao tới. Nữ tài xế hốt hoảng đạp nhầm chân ga khiến ôtô chồm lên, đâm trúng một chiếc xe máy khimột người phải đi cấp cứu. 

Liên quan đến tai nạn thảm khốc do đạp nhầm chân ga không thể không nhắc tới vụ chiếc ô tô đón nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, vào tối 10/2/2015, tài xế Nguyễn Duy Tân (25 tuổi) chạy chiếc ô tô đến đón ca sĩ Hồ Ngọc Hà tại khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong khi nữ ca sĩ đang xách hành lý ra chiếc xe bất ngờ lao lên thềm, tông hàng loạt hành khách khiến ít nhất 12 người bị nạn, trong đó 5 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Khai nhận với cơ quan chức năng, Tân khai rằng, anh đã quên cài thắng tay trong khi xe vẫn nổ máy. Anh ta đạp nhầm chân ga làm chiếc xe Audi chồm lên tông hàng loạt người.

Ngộ độc hải sản khi đi du lịch hè: Làm gì để không trở thành nạn nhân?(VietQ.vn) - Chỉ vài ngày gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc hải sản tại các địa điểm du lịch khiến du khách không khỏi lo lắng.

Những vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga trên cũng chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra và cướp đi nhiều sinh mạng con người. Vậy nguyên nhân do đâu khiến tài xế thường mắc lỗi này và cách xử lý ra sao để hạn chế rủi ro?

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, PV Chất lượng Việt nam đã có cuộc trao đổi với anh Trịnh Minh Vương- kỹ sư tại một salon ô tô ở Hà Nội cho biết, trường hợp đạp nhầm chân ga và phanh chủ yếu là khâu đào tạo lái xe có vấn đề.

Anh Vương giải thích thêm, nhiều người chưa biết lái xe nhưng nộp đơn chờ 3 tháng sau đó đi thi. Họ chỉ học bổ túc mấy buổi để làm quen xe sau đó đi thi thì làm luật lấy bằng. Vì vậy, do nắm vững kỹ thuật không chắc nên khi gặp trường hợp khẩn cấp họ sẽ mất bình tĩnh dẫn đến nhầm lẫn.

Cũng theo anh Vương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên cũng có thể là do tài xế không tỉnh táo, sử dụng chất kích thích khiến tinh thần không minh mẫn. Trường hợp này khá nhiều chứ không phải ít. Cũng có khi tài xế rơi vào tình huống bất ngờ trong không gian hẹp khiến thần kinh căng cứng quá mức, thêm hoảng loạn cũng dễ gây ra tình trạng đạp nhầm.

Đạp nhầm chân ga đối với cánh tài xế là không phải hiếm cần hết sức thận trọng. Ảnh minh họa

 Đạp nhầm chân ga đối với cánh tài xế là không phải hiếm cần hết sức thận trọng. Ảnh minh họa

Một nguyên nhân nữa cũng có thể xảy ra khiến tài xế đạp nhầm chân ga đó là chạy đường dài, chân bị tê ì đến lúc gặp tình huống bất ngờ sẽ bị cuống và không làm chủ được chân ga của mình. Trường hợp này rất hay gặp ở phụ nữ.

Do đó, theo anh Vương, hiện vẫn chưa có công nghệ nào giúp tài xế hạn chế được sự nhầm lẫn này thì hãy tự cứu mình bằng cách mỗi khi nhả ga chân luôn trong tư thế chờ chân phanh để đề phòng tình huống bất ngờ xảy ra.

Mỗi khi ngồi sau vô-lăng, lái xe cần trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, không ốm, mệt mỏi hay đau nhức các bộ phận như chân, tay, vai hay lưng. Đồng thời, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, chất kích thích làm thần kinh hưng phấn quá độ mà thiếu chính xác. Một điểm quan trọng không kém đó là luôn chạy trong tốc độ giới hạn cho phép và ngồi với tư thế chữ V một cách nghiêm túc để luôn sẵn sàng trước mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

 

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang