Đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nhờ áp dụng công cụ kép

author 06:15 22/10/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng tích hợp công cụ cải tiến năng suất 5S, Kaizen mà Công ty Cổ phần Bá Hải (Đông Hòa - Phú Yên) đã giảm chi phí sản xuất; môi trường làm việc sạch, xanh; sản phẩm sản xuất ra đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Là doanh nghiệp chuyên chế biến thủy sản, với sản phẩm chính là cá ngừ đại dương, tôm, các loại cá biển, ghẹ và cua đông lạnh xuất khẩu. Để nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua, công ty tham gia chương trình áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn Lean theo chương trình 712 hỗ trợ. Bước đầu, công ty chọn những công cụ cơ bản nhất của Lean là Chương trình 5S và Kaizen để triển khai.

Theo đánh giá của chuyên gia tư vấn từ Công ty Cổ phần Tư vấn Epro, thông qua công tác khảo sát, nhiều vấn đề tại khu vực sản xuất của công ty cần được cải thiện. Cụ thể, tại khu vực kho và cơ khí còn nhiều vật dụng hỏng, không còn giá trị đang chiếm dụng không gian; các đồ vật đang sử dụng không được bố trí, sắp xếp khoa học gây lãng phí thời gian tìm kiếm. Tại xưởng sản xuất cá sọc, lượng cá vụn tại công đoạn tách lọi phát sinh nhiều, rơi vãi xuống sàn nhà, gây thất thoát nguyên liệu và gây mất vệ sinh nhà xưởng. Ở khu vực xử lý nước thải, xác thủy sản lẫn vào nước thải, khiến chi phí xử lý nước thải cao mà nước thải đầu ra không đảm bảo tiêu chuẩn xả thải.

Chuyên gia tư vấn của Công ty Cổ phần Tư vấn Epro đã hướng dẫn cán bộ, công nhân viên Công ty Bá Hải áp dụng 5S và Kaizen để giải quyết các vấn đề trên. Theo đó, công ty đã triển khai thực hiện 5S tại khu vực kho và cơ khí; loại bỏ vật dụng không cần thiết để giải phóng không gian; phân loại vật dụng còn lại theo nhóm và sắp xếp cho dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại và an toàn; định danh, định vị các vị trí sắp xếp để giúp việc duy trì 5S được dễ dàng.

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện Kaizen tại khu vực bàn chế biến tại xưởng chế biến cá sọc. Các bàn chế biến có gờ cao xung quanh để hạn chế vụn cá rơi xuống sàn. Đồng thời thực hiện Kaizen hệ thống thu gom nước thải bằng việc cho thi công lại hệ thống ống cống, nâng cao độ dốc đường ống để giảm tích tụ rác, nước thoát nhanh hơn; gắn thêm các lọc ở miệng hố để ngăn chặn xác cá đi xuống hồ nước thải.

Sau một thời gian ngắn áp dụng 5S và Kaizen, Công ty Cổ phần Bá Hải đã thu được một số kết quả nhất định. Hiện trường tại kho và bộ phận cơ khí đã thay đổi rõ rệt, giúp việc tìm kiếm và kiểm soát số lượng, chất lượng vật dụng trở nên dễ dàng hơn. Tại xưởng chế biến cá sọc, công ty thu hồi được 175 kg vụn cá/tháng, giá trị tiết kiệm tương đương 880.000 đồng/tháng. Số vụn cá này có thể bán hoặc được bổ sung vào nguyên liệu cho sản phẩm cá hộp. Ngoài ra, công ty đã giảm được công lao động và nước để cọ rửa sàn, đảm bảo vệ sinh môi trường trong xưởng chế biến cá sọc. Chi phí xử lý nước thải cũng giảm từ 14.000 đồng/m3 xuống 7.500 đồng/m3.

Với kết quả trên, Ban lãnh đạo công ty đã quyết định sẽ huấn luyện cho toàn bộ nhân viên về 5S và Kaizen để họ hiểu sâu và thực hành tốt các công cụ này. Công ty cũng quyết tâm duy trì và sẽ mở rộng phạm vi áp dụng 5S, Kaizen trong thời gian tới. 

Bảo Linh

Cơ khí nông nghiệp của THACO phục vụ trong nước và xuất khẩu(VietQ.vn) - THACO là tập đoàn công nghiệp đa ngành với ô tô và cơ khí là chủ lực; 2 lĩnh vực chính: Nông nghiệp và đầu tư xây dựng; 2 lĩnh vực hỗ trợ: Logistics và thương mại dịch vụ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang