Đặt cọc lấy hàng: Dễ mất "cả chì lẫn chài"

author 08:07 22/08/2013

Mua smartphone xách tay theo hình thức đặt hàng trước, người tiêu dùng phải chấp nhận rủi ro cao do có thể bị mua đắt tới vài triệu đồng, hoặc có thể bị mất trắng số tiền đặt cọc do gặp phải địa chỉ kinh doanh thất tín.

 Nhiều người dùng tại Việt Nam sẵn sàng "rút ví" để được sở hữu sớm các mẫu smartphone đời mới.

Nhiều người dùng tại Việt Nam sẵn sàng "rút ví" để được sở hữu sớm các mẫu smartphone đời mới.


Việc Nokia Việt Nam công bố chính thức giá bán lẻ của chiếc smartphone Lumia 925 phân phối chính hãng hôm 14/8 với giá 10,99 triệu đồng (thấp hơn 1 triệu so với mức giá 11,99 triệu mà một số hệ thống kinh doanh lớn trong nước đưa ra để người tiêu dùng đặt hàng trước) đã khiến cho không ít khách hàng “ngớ người” và lên tiếng kêu than tại một số diễn đàn.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận công bằng thì đây không phải là chuyện người tiêu dùng bị doanh nghiệp bán lẻ “qua mặt”. Bởi lẽ theo phân tích của giới kinh doanh, smartphone Nokia Lumia 925 trên thị trường xách tay khi về Việt Nam hồi tháng 7/2013 có giá “khởi điểm” lên tới 16 triệu; đồng thời ngay tại thời điểm các nhà bán lẻ bắt đầu tung ra chương trình nhận đặt hàng trước (từ 8/8/2013) thì nhiều điểm bán hàng xách tay vẫn để giá từ 12,5 - 13 triệu đồng.

Tức là, với mức giá ngót 12 triệu đồng và kèm theo quà khuyến mãi lên đến hàng triệu đồng, các doanh nghiệp vẫn được tiếng bán thấp hơn cả hàng xách tay, nhanh chóng tạo được sức hút với nhiều người tiêu dùng.

Dù vậy, từ câu chuyện của Lumia 925 phân phối chính hãng, trao đổi với ICTnews, đại diện một doanh nghiệp bán lẻ smartphone tại Hàng Bài (Hà Nội) cho rằng: Không tính đến những đối tượng khách hàng khả năng tài chính dư dả, sẵn sàng vung số tiền lớn chỉ để trở thành một trong những người đầu tiên được sở hữu sản phẩm “hot” thì mua theo hình thức đặt hàng trước trong khi chưa có giá chính thức từ hãng, người tiêu dùng đương nhiên phải chấp nhận chuyện may rủi. Có thể được giá hời thấp hơn giá bán thực tế, vừa nhận được nhiều khuyến mãi, hoặc ngược lại phải chịu mức giá cao hơn.

Sony Xperia Z Ultra - một trong những smartphone đang gây được sự chú ý tại thị trường trong nước.

Sony Xperia Z Ultra - một trong những smartphone đang gây được sự chú ý tại thị trường trong nước.


Cũng theo vị đại diện doanh nghiệp này, những trường hợp như vậy xảy ra với hàng phân phối chính hãng không nhiều, nhưng với hàng xách tay thì… như cơm bữa, người tiêu dùng còn dễ bị “hớ” nặng tới vài triệu đồng.

Câu chuyện với iPhone 5 hồi năm 2012 là ví dụ điển hình. Khi iPhone 5 chuẩn bị về Việt Nam (tháng 9/2012), nhiều địa chỉ bán lẻ đã cho nhận đặt hàng trước với giá lên tới 27 - 29,5 triệu đồng đối với bản dung lượng 16GB. Nhưng thực tế chỉ 2 ngày sau khi chiếc iPhone 5 đầu tiên “hạ cánh” đến Việt Nam, lượng hàng đổ về thị trường ngày càng rầm rộ thì giá tại nhiều nơi chỉ còn 23 triệu đồng. Và đương nhiên, trong cơn lốc hạ giá này, rất nhiều người phải chịu mua “hớ” tới vài triệu do đã trót đặt cọc trước để sở hữu sớm với mức giá cao.

Tại thời điểm hiện nay, thị trường Việt Nam đang chuẩn bị đón một loạt smartphone “bom tấn” đổ bộ như Nokia Lumia 1020, LG G2, Motorola Moto X… đồng thời một số doanh nghiệp kinh doanh hàng xách tay đã kịp tung thông tin nhận đơn đặt hàng trước với mức giá mỗi nơi một khác.

Ví dụ, qua tìm hiểu của PV với sản phẩm Nokia Lumia 1020, tại một số trang mua bán, rao vặt như 5giay.vn, winphoneviet.com…  nhận đặt hàng trước với giá từ 16,5 - 17,7 triệu đồng tùy nơi, số tiền đặt cọc bằng đúng 100% số tiền mua máy và khách hàng sẽ nhận sản phẩm sau 2 tuần.

Thông tin nhận đặt hàng trước Nokia Lumia 1020 trên 5giay.vn.

Thông tin nhận đặt hàng trước Nokia Lumia 1020 trên 5giay.vn.


Trước thực tế này, theo những người có kinh nghiệm thì người tiêu dùng nếu quyết định đặt hàng trước cần phải cân nhắc, tham khảo thêm các website, diễn đàn đã đưa ra mức giá dự kiến; tìm hiểu giá gốc của smartphone được các doanh nghiệp quảng cáo mua tại Mỹ, Anh hay Hồng Kông… là bao nhiêu, rồi cộng với tiền chuyển hàng về Việt Nam để có thể ước lượng được mức giá tương đối sát.

Ngoài ra, trên cơ sở đó người mua cũng có thể trao đổi lại với bên bán để có thể giảm giá thêm, hạn chế đến tối đa việc bị “chém đẹp” tới vài triệu đồng, cần xem xét kỹ để chọn được địa chỉ nhận đặt hàng uy tín, tránh chuyện có thể bị mất trắng số tiền đặt cọc do gặp phải địa chỉ làm ăn thất tín như trường hợp một số người mua iPhone 4, iPhone 4S trong thời gian qua.

Theo ICT 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang